fbpx

ภัยแล้งอีสานทวีความรุนแรง น้ำชี-น้ำโขงวิกฤติ ข้าวยืนต้นตาย

ภูมิภาค 19 ก.ค. – สถานการณ์ภัยแล้งเข้าขั้นวิกฤติ แม่น้ำชีแห้งขอดสุดในรอบ 10 ปี ชาวนายโสธรได้แต่มองข้าวหอมมะลิยืนต้นตาย หลายครอบครัวยังไม่มีน้ำทำนาปี ส่วนน้ำโขงที่ จ.นครพนม วิกฤติหนัก ลดระดับลงเร็ววันละประมาณ 20-30 ซม.


สถานการณ์ภัยแล้งเข้าขั้นวิกฤติ ต้นข้าวหอมมะลิของชาวนาใน 9 อำเภอ จ.ยโสธร ทยอยยืนต้นแห้งตาย เพราะขาดน้ำหล่อเลี้ยงลำต้น เนื่องจากฝนทิ้งช่วง ทำให้ชาวนาผู้ปลูกข้าวหอมมะลิที่บ้านหนองคู ต.หนองคู อ.เมือง จ.ยโสธร ได้แต่มองดูต้นข้าวหอมมะลิเริ่มทยอยยืนต้นแห้งตายขยายเป็นวงกว้าง เนื่องจากฝนทิ้งช่วงมาเป็นเวลานาน ขณะที่เกษตรกรหลายครอบครัวยังไม่มีน้ำทำนาปี ได้แต่ไถพรวนดินเฝ้ารอความหวังที่ฝนจะตกลงมา ขณะที่แม่น้ำชีแห้งขอดสุดในรอบ 10 ปี พอน้ำลด กองดินโผล่ใต้สะพานขวางทางน้ำ ประปานำรถแบ็กโฮมาขุดลอกดินใต้สะพานท่าขอนยาง เพื่อเร่งเปิดร่องน้ำส่งน้ำดิบเข้าระบบประปา 


ผู้จัดการการประปาจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า หากใน 20 วันนี้ ยังไม่มีฝนตกลงมาเติม ระบบประปาอาจเข้าขั้นวิกฤติ เพราะน้ำดิบที่ผันมาสำรองไว้สำหรับผลิตประปาถูกแย่งสูบระหว่างทาง ลดลงอย่างรวดเร็ว ด้านชลประทานจังหวัดมหาสารคามยอมรับน้ำที่ถูกปล่อยมาจากเขื่อนใหญ่เพื่อรักษาระดับน้ำหน้าประตูระบาย มีไม่เพียงพอ เกษตรกรริมสองฝั่งแย่งกันสูบน้ำเข้าพื้นที่การเกษตรหวังทุเลาปัญหา แต่กลับส่งผลร้ายต่อคนในชุมชนหมู่มาก


จ.นครพนม น้ำโขงยังวิกฤติหนัก ลดระดับลงวันละประมาณ 20-30 เซนติเมตร ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 2.30 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่ง ประมาณ 10 เมตร คือ ที่ประมาณ 13 เมตร ปีนี้ถือว่า น้ำโขงลดผิดธรรมชาติ จากปกติช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาระดับน้ำโขงจะอยู่ที่ประมาณ 8-9 เมตร ซึ่งผันผวนมากสุดในรอบหลายสิบปี นอกจากนี้ยังได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยสะสมในพื้นที่ต่ำ 2-3 เท่าตัวจากปีที่ผ่านมา มีปริมาณเพียงแค่ 90 มิลลิเมตร จากปีที่แล้วสูงกว่า 300 มิลลิเมตร ส่งผลให้ปริมาณน้ำน้อยกว่าทุกปี อีกทั้งยังประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงยาว 

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติติดตามมาตรการและการดำเนินการช่วยเหลือปัญหาภัยแล้งในภาคอีสานที่ได้รับผลกระทบจากฝนทิ้งช่วง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ที่มีแนวโน้มหรือกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเป็นการเร่งด่วน พร้อมวางแผนการเพาะปลูกให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ ส่วนพื้นที่ที่เพาะปลูกแล้ว จะต้องจัดสรรน้ำหมุนเวียนในแต่ละพื้นที่ จัดเตรียมเครื่องจักรเครื่องสูบน้ำ รถบรรทุกน้ำ พร้อมสนับสนุนในพื้นที่ที่ต้องการ 

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า ปัจจัยระดับน้ำโขงลดลงมากในรอบหลายปีที่ผ่านมา พบว่าเกิดจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ 1.ปริมาณฝนที่ตกลงมาต่ำกว่าเกณฑ์ปกติทั้งที่ประเทศจีน สปป ลาว และฝั่งไทย 2.เขื่อนจิ่งหง ของจีน ปรับลดการระบายน้ำ ซึ่งกระทรวงทรัพยากรน้ำสาธารณรัฐประชาชนจีนได้มีหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการลงวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา แจ้งเปลี่ยนแปลงการระบายน้ำจากเขื่อนจิ่งหง ในช่วงวันที่ 9-18 ก.ค. 2562 เพื่อดำเนินการบำรุงรักษาสายส่งไฟฟ้าโรงผลิตพลังน้ำ ซึ่ง สทนช.ได้ทำหนังสือแจ้งล้วงหน้าไปยังผู้ว่าราชการทั้ง 8 จังหวัดริมโขง ได้แก่ เชียงราย เลย นครพนม มุกดาหาร บึงกาฬ หนองคาย อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.2562  

ปัจจุบันระดับน้ำโขงที่มาจากเขื่อนจิ่นหง ณ สถานีเชียงแสน จ.เชียงราย อยู่ที่ 2.1.เมตร จากระดับน้ำก่อนจีนปรับลดการระบายอยู่ที่ 2.69 เมตร ประกอบกับปัจจัยที่ 3 คือ การทดสอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของเขื่อนไซยะบุรี ของ สปป ลาว ซึ่งเป็นเขื่อนทดน้ำ เริ่มทำการทดสอบระหว่างวันที่ 15-29 ก.ค. ทำให้ระดับน้ำโขงสูงขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว โดยเมื่อวันที่ 9-17 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางเขื่อนได้กักเก็บน้ำบางส่วนเพื่อทดสอบระบบ จึงทำให้ระดับน้ำโขงฝั่งไทยลดลง และหลังจากวันที่ 17 ก.ค. จึงทำการทดสอบเครื่องปั่นไฟ ส่งให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงบริเวณท้ายเขื่อนไซยะบุรีลงมามีระดับสูงขึ้น 40-50 ซม. 

“จาก 3 ปัจจัยข้างต้น ส่งผลทำให้ระดับน้ำโขงลดลงและเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนริมฝั่งแม่น้ำโขงที่มีระดับน้ำลดลงจากก่อนทดสอบกว่า 1 เมตร ดังนั้น สทนช. จึงได้เร่งประสานอย่างไม่เป็นทางการกับเจ้าหน้าที่ สปป ลาว และทำหนังสือด่วนผ่านคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติลาว เพื่อให้ สปป ลาว พิจารณาชะลอการทดสอบระบบดังกล่าวออกไปประมาณ 2-3 วัน เพื่อรอให้น้ำที่ระบายเพิ่มขึ้นจากเขื่อนจิ่งหงไหลลงมาถึงก่อน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน ระหว่างวันที่ 18-20 ก.ค. คาดว่าสถานการณ์ของระดับน้ำโขงจะเข้าสู่ภาวะปกติ” . – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ