fbpx

ยธ.พร้อมประสานกรมบังคับคดีขายที่ดินครอบครัว ‘แพรวา’

สำนักข่าวไทย18 ก.ค.-รองปลัด ยธ.เผย ยธ.พร้อมประสานกรมบังคับคดีขายที่ดินของครอบครัว ‘แพรวา’ หลังมารดาประกาศขายผ่านรายการทีวีเพื่อจ่ายค่าชดเชยให้เหยื่อตามคำสั่งศาล เนื่องจากการให้กองทุนยุติธรรมจ่ายเงินเพื่อเยียวยาเหยื่อแทนจำเลยไปก่อนไม่มีในระเบียบ


นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือกรณีญาติผู้เสียชีวิตและผู้เสียหายในคดีอุบัติเหตุบนทางด่วนโทลเวย์เมื่อ 9 ปีก่อน หรือ ‘คดีแพรวา’  ออกมาเปิดเผยว่ายังไม่ได้รับ เงินเยียวยาตามคำพิพากษาศาล ว่า คดีนี้มีการฟ้องร้องในชั้นศาลจบกระบวนการแล้ว  โดยคดีแพ่งที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาสั่งให้ชดใช้เงินให้กับผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บประมาณ 26 ล้าน 8 แสนบาท ซึ่งศาลได้พิพากษาไปเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ตามกฎหมายแล้วจำเลยต้องชดใช้เงินภายใน 30 วัน แต่หากเลยเวลาแล้วไม่ชดใช้เงินให้ ผู้เสียหายก็สามารถฟ้องร้องขอให้ศาลขอหมายบังคับคดี เพื่อจะได้มีอำนาจเข้าไปสืบทรัพย์ จากนั้นจึงนำเรื่องดังกล่าวไปยื่นต่อกรมบังคับคดี เพื่ออายัดทรัพย์สินต่างๆ ที่พบ เข้าสู่กระบวนการยึดทรัพย์ หรือนำทรัพย์สินไปขายทอดตลาด  


โดยกระบวนการสืบทรัพย์ จะถือเป็นกระบวนการแรกหลังจากที่เริ่มมีการออกหมายบังคับคดี และเป็นขั้นตอนที่ยากที่สุด ลำพังประชาชนเองไม่สามารถทำได้ วิธีการที่ดีที่สุดคือ ต้องว่าจ้างทนายความ ซึ่งทนายความจะมีประสบการณ์รวมทั้งจะมีฝ่ายตรวจสอบบัญชี สามารถทำหนังสือส่งไปยังสถาบันการเงิน เพื่อตรวจสอบบัญชีของทางจำเลยได้ทั้งหมด รวมถึงทำหนังสือไปยังกรมที่ดินตลาดหลักทรัพย์ตรวจสอบเครดิตบูโร หรืออะไรก็แล้วแต่ที่จะสามารถนำมาเป็นสินทรัพย์ขายทอดตลาดได้ 

ส่วนการสือบทรัพย์จะต้องใช้เวลานานหรือไม่ คงบอกไม่ได้นานเท่าไหร่ ใช้เวลานานไหม ขึ่นอยู่กับว่าทนายความมีประสบการณ์มากน้อยขนาดไหน


อย่างไรก็ตามเท่าที่ติดตามข่าวพบว่ามีทีมทนายความของศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คอยขอดูแลให้ตั้งแต่ต้นจนจบทั้งคดีอาญาและแพ่ง จึงไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่ แต่ถ้าหากอยากได้ทนาย หรือความช่วยใดเพิ่มเติม สามารถมาแจ้งขอความช่วยเหลือที่กองทุนยุติธรรม ที่กระทรวงยุติธรรม ซึ่งพร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ตอนนี้ตั้งคณะทำงาน ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรอแล้วไว้แล้ว

“พูดง่ายๆคือ แพ่งเป็นเอกชนสู้กับเอกชน แต่ถ้าเป็นคนจน อาจจะต่อสู้ได้ไม่เต็มหมัด กองทุนยุติธรรมพร้อมช่วย ตัวจะได้เท่ากันเพราะคนจนอาจจะตัวเล็ก เพื่อจะได้เปิดหน้าชกกันอย่างเต็มที่” รองปลัด ยธ. กล่าว

ส่วนกรณีนี้หลายคนระบุว่าเป็นความล้มเหลวในกระบวนการยุติธรรมหรือ ไม่ นายธวัชชัย กล่าวว่า ยังไม่อยากให้มองไปถึงจุดนั้น เพราะคดีแพ่งหลังมีคำตัดสินยังไม่ถือว่าสิ้นสุด ยังมีขั้นตอนการยึดอายัดทรัพย์ ขายทอด ตลาดที่หน่วยงานรัฐจะสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ ซึ่งต่างจากคดีอาญาที่ภาครัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่เริ่ม เรื่องนี้ศาลเพิ่งมีคำตัดสินไปเมื่อเดือน พ.ค. ตอนนี้เพิ่ง 2 เดือน ลักษณะแบบนี้เป็นกับทุกคดีไม่เฉพาะเรื่องนี้ ซึ่งกระบวนการเพิ่งเริ่มต้น อยากให้สังคมเข้าใจขั้นตอนของกฎหมายด้วย

“เพิ่งเข้าสู่กระบวนการปกติ ที่เป็นได้ในทุกคดี สังคมนับเวลา 9 ปี คือ นับ ตั้งแต่เกิดเหตุ จนถึงคำพิพากษา ที่เพิ่งสิ้นสุดออกมาเมื่อช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เพียงแต่ความรู้สึกของคนที่รอ ของผู้ที่สูญเสีย กับผู้ต้องจ่ายทรัพย์ไม่เท่ากัน เวลาสองฝ่ายเท่ากันแต่อารมณ์ระหว่างผู้รับ และผู้จ่ายต่างกัน  ส่วนตัวคิดว่าจำนวนเงินอาจจะเยอะ เขาคงมึนงงกับชีวิตอยู่ ถ้าหากอยากได้ที่ปรึกษาสามารถมาขอคำปรึกษาหาทางออกที่ กระทรวงยุติธรรมได้” นายธวัชชัย กล่าว

ล่าสุด รองปลัด ยธ.ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงกรณีที่มารดาของ น.ส.แพรวา ออกมาระบุว่า ครอบครัวมีทรัพย์สินพร้อมเยียวยาให้ผู้เสียหาย พร้อมขอโทษที่ไม่มีเงินสดชดใช้จึงฝากขายที่ดินจำนวน 21แปลง จำนวน 30โฉนด ในพื้นที่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์และโฉนดที่ดินย่านเมืองทองธานี พร้อมเรียกร้องให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นำเงินกองทุนยุติธรรม เยียวยาผู้เสียหายไปก่อนและจะคืนให้ภายหลัง ด้วยการนำโฉนดที่ดินมาประกาศขายผ่านรายการทางทีวี  ว่า ตามกฎหมาย พ.ร.บ.กองทุนยุติธรรมไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกฎหมายไม่มีระเบียบให้กองทุนยุติธรรมจ่ายเงินเพื่อเยียวยาเหยื่อแทนจำเลยไปก่อน แม้ว่าทางจำเลยพร้อมจะนำเงินมาคืนให้ในภายหลัง แต่หากมีความประสงค์จะนำเงินมาชดเชยญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ราย ทางกระทรวงฯ จะประสานกรมบังคับคดีให้ช่วยประกาศขายที่ดินให้  เพื่อนำเงินมาชดเชยให้กับครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง9ราย 

‘เท่าที่ปรึกษากับทีมกฏหมาย เบื้องต้นยังไม่มีช่องทางในการช่วยเหลือในประเด็นนี้ แต่การที่มารดาออกมาเปิดหน้าต่างบานนี้ออกมา ทำให้เป็นสัญญาณที่ดี และจะได้นำประเด็นนี้ไปพิจารณาได้ในอนาคต อีกทั้งจะทำให้ทางด้านผู้เสียหายเกิดความสบายใจ มีสินทรัพย์ที่มีมูลค่ามากเพียงพอในการชดใช้เยียวยา แต่ยังขายไม่ได้ก็ขอแนะนำให้เข้าสู่ขั้นตอนการบังคับคดีไปเลยจะดีกว่า ให้สินทรัพย์ตรงนี้เป็นภาครัฐดำเนินการขายให้ ขายทอดตลาด หรือให้กระทรวงยุติธรรมเป็นคนกลางในการเปิดโต๊ะ เวทีเจรจา ระหว่างผู้กระทำผิดและผู้เสียหายจะได้เกิดความสบายใจของสองฝ่าย’ รองปลัด ยธ.กล่าว  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่