fbpx

คนข้ามเพศ ร้องกรรมการสิทธิ์ให้ผู้ต้องขังได้รับฮอร์โมน

สำนักงานกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ 15 ก.ค.- คนข้ามเพศ ร้องกรรมการสิทธิ์  ประสานราชทัณฑ์ ให้ผู้ต้องขังข้ามเพศได้รับฮอร์โมน เพื่อสุขภาพ ไม่ใช่ความสวยงาม  พร้อมวอนช่วย 2 นักศึกษา ม.พายัพ หลังคณะเภสัชฯ ห้ามแต่งกายตามเพศสภาพ


นายศิริศักดิ์ ไชยเทศ นักกิจกรรมอิสระเรื่องสิทธิมนุษยชน  เพื่อคนที่มีความหลากหลายทางเพศ และพนักงานบริการ และนายนพนัย ฤทธิวงศ์ เจ้าหน้าที่สื่อสารองค์กรมูลนิธิเพื่อพนักงานบริการ นำรายชื่อเครือข่ายภาคประชาชน 134 ชื่อ  เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ผ่านนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อขอให้ศึกษาและประสานกรมราชทัณฑ์ ให้นักโทษในเรือนจำที่เป็นคนข้ามเพศ  ได้รับสิทธิในการเข้าถึงฮอร์โมน

นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันในบางเรือนจำจะมีการแยกนักโทษที่เป็นคนข้ามเพศ  โดยคนที่ได้รับการผ่าตัดแปลงเพศแล้ว ให้อยู่รวมกับนักโทษหญิง  ส่วนคนที่ยังไม่ได้รับการผ่าตัดแปลงเพศ  ยังมีการขังรวมกับนักโทษชาย  เพียงแต่มีการแยกห้อง แต่ทั้งหมดยังมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงฮอร์โมน   โดยทางกรมราชทัณฑ์จะมองในมุมเรื่องความสวยงาม จึงเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น  ทั้งที่ข้อเท็จจริงนั้นคนที่ยังไม่ผ่าตัดแปลงเพศ ก่อนเข้าเรือนจำมีการเริ่มใช้ฮอร์โมน  เมื่อต้องหยุดกินฮอร์โมนก็จะทำให้เกิดอารมณ์แปรปรวน  


นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า ขณะที่คนที่ผ่าตัดแปลงเพศแล้ว ไม่มีลูกอัณฑะที่เป็นตัวผลิตฮอร์โมน  ก็จะเหมือนผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทองก็ต้องได้รับฮอร์โมน  ที่ก็เป็นตัวเดียวกับที่คนข้ามเพศใช้อยู่  แต่หากขาดฮอร์โมนก็จะมีปัญหาเรื่องอารมณ์และสุขภาพ ผมร่วง น้ำหนักเพิ่มขึ้น  บางรายอารมณ์แปรปรวนจนอาจเป็นเหตุให้เกิดการทะเลาะวิวาท จึงอยากให้กรรมการสิทธิ์ฯ ช่วยเหลือและจัดการปัญหาเหล่านี้  ให้ผู้ต้องขังที่เป็นคนข้ามเพศสามารถเข้าถึงฮอร์โมน  และบริการสาธารณสุขด้านอนามัยเจริญพันธุ์ ให้ผู้ต้องขังทุกกลุ่มได้มีส่วนร่วมในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องความรุนแรงและสุขภาพในเรือนจำ  สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชน และความหลากหลายทางเพศ  แก่เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ และทุกคนในเรือนจำ ให้กรมราชทัณฑ์มีนโยบายให้ทุกเรือนจำปฏิบัติกับผู้ต้องขังทุกเพศตามหลักสิทธิมนุษยชน

“จากสถิติเมื่อ พ.ค. ปี 61 ในจำนวนผู้ต้องขังทั่วประเทศประมาณ  364,000 คน  มีคนข้ามเพศที่เป็นผู้ต้องขัง  4,362 คน  ซึ่งฮอร์โมนสำหรับคนข้ามเพศถือเป็นสิ่งจำเป็น  เหมือนกับผ้าอนามัยที่เป็นของจำเป็นสำหรับผู้หญิง   และการที่ผู้ต้องขังที่เป็นคนข้ามเพศ ไม่สามารถเข้าถึงฮอร์โมนได้  ยังกลายเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่เรือนจำแสวงหาผลประโยชน์  จากการสัมภาษณ์ผู้ต้องขัง บางคนบอกว่าหากต้องการใช้ฮอร์โมน เช่น ยาคุมกำเนิด ที่ซื้อได้ในราคา 30 บาท  เจ้าหน้าที่เรือนจำไปหามาให้ได้ แต่จะคิดราคาสูงถึง 500 บาท  โดยใช้แลกเปลี่ยนกับสินค้าในสหกรณ์ที่ผู้ต้องขังมีสิทธิได้รับ” นายศิริศักดิ์ กล่าว  

นายศิริศักดิ์ ยังได้ขอให้คณะกรรมการสิทธิฯ ตรวจสอบกรณีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ ไม่อนุญาตให้นักศึกษาที่เป็นผู้ชายข้ามเพศ และผู้หญิงข้ามเพศ แต่งเครื่องแบบนักศึกษาและชุดครุยวิทยฐานะบัณฑิตตามเพศสภาพ  โดยอ้างว่าหากแต่งกายตามเพศสภาพจะถือว่าแต่งกายไม่สุภาพเรียบร้อย  และอาจทำให้ถูกหักคะแนนความประพฤติ ซึ่งอาจทำให้หมดสิทธิ์สอบ


ด้านนางอังคณา กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ก็มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น  กรณีคนข้ามเพศก็จะมีการแยกห้องให้   รวมถึงสับเปลี่ยนเวลาในการอาบน้ำ แต่เรื่องการใช้ฮอร์โมน   ทางเรือนจำยังมองเรื่องความสวยความงาม ไม่ใช่เรื่องของสุขภาพ  ทางกรรมการสิทธิฯ จึงขอที่จะไปศึกษาก่อน  เพราะก่อนหน้านี้ เคยแต่ประสานกับทางเรือนจำกรณีผู้ต้องขังที่ต้องรับยาต้านเชื้อเอชไอวี  จนทางเรือนจำยอมให้ผู้ต้องขังเก็บยาไว้กับตัว  เพื่อที่จะได้ทานยาตรงตามเวลา

สำหรับกรณีการแต่งกายของนักศึกษาข้ามเพศ  นางอังคณา กล่าวว่าเคยมีข้อเสนอไปหลายครั้ง และในหลายสถาบันการศึกษาก็มีการเปิดกว้างให้นักศึกษาแต่งกายตามเพศสภาพ  ขนาดรัฐสภาก็มีการอนุญาตให้ ส.ส.แต่งกายตามเพศสภาพได้ ซึ่งปัญหาที่มีการร้องเรียนก็จะมีการประสานไปยังมหาวิทยาลัยต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด