fbpx

กกร.ปรับลดจีดีพีเหลือโตร้อยละ 2.9-3.3

กรุงเทพฯ 10 ก.ค. – กกร.ปรับลดคาดการณ์จีดีพีปีนี้เหลือโตร้อยละ 2.9-3.3 จากเดิมร้อยละ 3.7-4 หลังมองส่งออกไม่ขยายตัว  เหตุสงครามการค้าและเงินบาทแข็งค่า เตรียมหารือแบงก์ชาติสัปดาห์หน้า และจัดทำสมุดปกขาวเสนอรัฐบาลใหม่


นายปรีดี ดาวฉาย ประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวภายหลังการประชุม ว่า กกร.ได้ประเมินภาพรวมเศรษฐกิจ 5 เดือนแรกของปี 2562 โดยเห็นว่าเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณอ่อนแรง สะท้อนจากการส่งออกและการลงทุนภาคเอกชนที่หดตัว ขณะเดียวกันจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยก็ขยายตัวในระดับต่ำ มีเพียงการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัว จากแรงหนุนมาตรการพยุงเศรษฐกิจของภาครัฐ

นอกจากนี้ กกร.ยังได้มองต่อไปในช่วงที่เหลือของปี 2562 แนวโน้มเศรษฐกิจไทยยังอยู่ท่ามกลางความท้าทายและขาดปัจจัยหนุน แม้ว่าการส่งออกอาจจะกลับมาฟื้นตัวได้บ้างจากปัจจัยฐานและความเป็นไปได้น้อยลงที่สหรัฐจะเก็บภาษีลอตสุดท้ายจากจีน หลังจากทั้ง 2 ฝ่ายกลับมาสู่เส้นทางการเจรจากันอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจากความซบเซาของการค้าโลก รวมทั้งปัจจัยค่าเงินบาทที่แข็งค่าเร็วและยังมีแนวโน้มที่จะแข็งค่าอีก หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของสินค้าส่งออกไทย ทำให้แนวโน้มการส่งออกปี 2562 อาจมีความเป็นไปได้ที่จะไม่ขยายตัว


อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม กกร.จึงปรับกรอบประมาณการอัตราการเติบโตของการส่งออกปี 2562 ลงมาที่ติดลบร้อยละ 1.0 – 1.0 จากเดิมร้อยละ 3.0-5.0 และแม้ว่ารัฐบาลใหม่จะมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ กกร.มองว่าอาจไม่เพียงพอที่จะชดเชยผลจากการส่งออกที่ลดลงท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอลงและทิศทางเงินบาทที่แข็งค่า ดังนั้น กกร.จึงปรับกรอบประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปี 2562 ลงมาที่ร้อยละ  2.9-3.3 จากเดิมร้อยละ  3.7-4.0 อัตราเงินเฟ้อปี 2562 ยังคงไว้ที่กรอบเดิม คือ ร้อยละ 0.8-1.2 

ทั้งนี้ ภาคเอกชนยังมีความกังวลปัจจัยภายนอก ได้แก่ สงครามการค้าสหรัฐกับจีน แม้ช่วงนี้จะผ่อนคลายลงไปบ้าง แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะยุติปัญหาเกี่ยวกับมาตรการตอบโต้ได้จริงแค่ไหน ประกอบกับการแข็งค่าเงินบาทช่วงที่ผ่านมาแข็งค่าเร็วและแรง ทำให้ความสามารถการแข่งขันของไทยน้อยลงส่งผลให้การส่งออกไทยไม่ดี โดยขณะนี้ กกร.อยู่ระหว่างนัดหารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางการดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่ามากเกินไป ซึ่งภาคเอกชนอยากเห็นเงินบาทไม่เกิน 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าน่าจะได้หารือกับผู้ว่าการ ธปท.สัปดาห์หน้าหรือก่อนสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

นอกจากนี้ เท่าที่ได้ติดตามแม้ในช่วงครึ่งปีหลังรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศได้แล้ว แต่ด้วยปัจจัยผลกระทบหลายด้าน จึงคิดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะเข้ามาอัดฉีดในระบบอาจไม่เพียงพอ ดังนั้น ทาง กกร.จะเร่งสรุปแนวทางการตุ้นเศรษฐกิจในประเทศของภาคเอกชน เพื่อจัดทำเป็นสมุดปกขาว เพื่อนำเสนอรัฐบาลชุดใหม่หลังเข้ามาบริหารประเทศได้เต็มที่ ซึ่งเบื้องต้น กกร.ได้ทำข้อเสนอเกี่ยวกับการกำหนดนโยบายการยกระดับคุณภาพแรงงานไทย ประกอบด้วย 1.การปรับขึ้นค่าจ้างควรขึ้นตามความเห็นชอบของคณะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดไตรภาคี 2.การเพิ่มประสิทธิภาพแรงงานและการพัฒนาฝีมือแรงงาน 3.การเพิ่มกำลังคนทดแทนเป็นต้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้