fbpx

ผ่าสำเร็จ! เคสหมอลืมหัวกรอฟันคาเหงือก 5 ปี เปิดไทม์ไลน์สาวผ่าฟันคุด


ย้อนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อคุณกฤติกา ฤทธิขันธ์ อายุ 33 ปี ชาวจังหวัดมุกดาหาร ผู้ที่ประสบปัญหาหัวกรอฟันติดอยู่ในเหงือกนานถึง 5 ปี และเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 62 ที่ผ่านมา ทางทีมเเพทย์คณะทัตแพทยศาสตร์ ม.ขอนเเก่นได้ผ่านำวัตถุเเปลกปลอมออกเป็นที่เรียบร้อย โดยเธอเล่าย้อนเรื่องราวสุดทรมานให้ทีมข่าวสำนักข่าวไทยฟังว่า…



>> วันที่ 9 มกราคม 2558 ไปผ่าฟันคุด (ฟันกรามด้านขวา) ที่ รพ.ตากใบ จ.นราธิวาส (สามีเป็นข้าราชการตำรวจจึงย้ายไปอยู่กับสามี) ในวันนั้นหมอทราบว่ามีชิ้นส่วนอุปกรณ์หล่นอยู่ในเหงือก และพยายามหาตั้งเเต่ 9.00-15.00 น. แต่ไม่สามารถนำออกมาได้ และแจ้งคุณกฤติกาว่า เมื่อแผลประสานชิ้นส่วนที่ติดอยู่จะหลุดออกมาเอง ไม่เป็นอันตราย แต่ผลจากการผ่าฟันคุดทำให้ริมฝีปากชาราว 6 เดือน – 2 ปี หลังผ่าฟันคุดคุณกฤติกาไปพบหมอ 3 ครั้งในช่วง 2 เดือน เพื่อรักษาอาการปากชา 



>> เดือนพฤษภาคม 2558 สามีย้ายพื้นที่จึงไม่ได้รับการรักษาต่อเนื่อง และทำใจกับอาการริมฝีปากชา ใช้ชีวิตได้ตามปกติ และคิดว่าหัวกรอฟันได้หลุดออกมาแล้วตามที่หมอบอก และเมื่อเดือนมกราคม 2562 ไปรักษาฟันด้านซ้าย หมอเอ็กซเรย์ และพบว่าหัวกรอฟันยังคงติดอยู่ในเหงือกจนเหงือกบวมไปทับฟันกราม เกิดอาการปวดฟันรุนเเรง


>> ต้นเดือนเมษายน 2562 ทีมทันตแพทย์ รพ.ในอุบลฯ เตรียมผ่านำหัวกรอออก แต่อยู่ๆ กฤติกาได้รับแจ้งว่าผ่าไม่ได้ เพราะกระดูกหุ้มหัวกรอแล้ว ไม่คุ้มที่จะผ่า เพราะต้องเจาะ มีความยาก กรามจะชาหนักกว่าเดิม ทันตแพทย์จึงถอนฟันที่ถูกเหงือกบวมทับออก รักษาอาการปวดฟันรุนแรง และหลังถอนฟันซีกนี้ มีการอาการปวดรุนแรงมาก จนต้องฉีดมอร์ฟีน


คุณกฤติกา เคยร้องขอความช่วยเหลือไปยังทันตแพทยสภา… แต่ไม่มีหน่วยงานใดช่วยเหลือ และหาทางรักษาตัวเองมาตลอด จึงตัดสินใจเดินทางจากจังหวัดมุกดาหาร มาตรวจรักษาที่โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามคำแนะนำของหลายๆ คนที่บอกว่าที่นี่คุณหมอเก่งมาก จึงเดินทางจากจังหวัดมุกดาหาร แวะนอนที่บ้านตายายจังหวัดร้อยเอ็ด และฝากลูกวัย 7 ขวบ และ 2 ขวบ ไว้กับตายาย


>> เช้าวันที่ 28 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา เธอเข้ารับการตรวจรักษาที่ โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งแต่ช่วงเช้า การเข้ารักษาครั้งนี้สร้างความดีใจให้กับกฤติกาและสามี เพราะไม่คิดว่าจะได้ผ่าในทันที เนื่องจากคุณหมอที่อุบลแจ้งว่าผ่าไม่ได้ ทันตแพทย์โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ใช้เวลา 30 นาที ผ่านำหัวกรอฟันออกจากเหงือกคนไข้




รศ.ดร.ทพญ.วรานุช. ปิติพัฒน์ คณบดีทันตแพทยศาสตร์. มหาวิทยาลัยขอนแก่น. , ผศ.ทพญ.ภัทรมน. รัตนาพันธุ์ รองคณบดีฝ่ายโรงพยาบาลทันตกรรม, ผศ.ทพ.ศิริพงศ์. สิทธิสมวงศ์ หัวหน้าสาขาวิชาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเซียล (กระดูกขากรรไกร). พร้อม นางกฤติกา ฤทธิขันธ์ อายุ 33 ปี คนไข้ และ ร.ต.อ.พรทวี ฤทธิขันธ์ สามี ร่วมแถลงผลการผ่าตัด นำหัวกรอออกจากเหงือกของนางกฤติกา ฤทธิขันธ์


ทีมทันตแพทย์แถลงว่าคนไข้เข้ามารักษาด้วยอาการชาที่ริมฝีปากล่างขวา และลิ้น ซึ่งมีอาการมานานราว 5 ปี มีผ่านมามีประวัติผ่าฟันคุด และมีหัวกรอหลุดค้างในเหงือก


ทีมทันตแพทย์ทำการ X-ray 2 มิติ และ X-Ray 3 มิติ เพื่อหาตำแหน่งหัวกรอ และทำการผ่าตัดบริเวณส่วนท้ายขากรรไกรล่างด้านขวา หรือ ตำแหน่งที่ผ่าฟันคุดเดิม ใช้ทีมแพทย์ในการตรวจรักษาหาตำแหน่ง และ ผ่า 4 ท่าน ใช้เวลาในการผ่า 30 นาที ก็สามารถนำหัวกรอออกมาได้ หลังผ่าตัดกฤติกาสามารถพูดคุยได้ตามปกติ และเดินทางกลับบ้านได้ทันที

ผลการผ่าตัดเป็นที่น่าพอใจ คนไข้รู้สึกสบายที่ลิ้นตอนนี้อาการชาที่ลิ้นหายไป เหลือเพียงปลายลิ้น ส่วนอาการริมฝีปากชา จะต้องตรวจติดตามการรักษาอย่างต่อเนื่องราว 6 เดือน มีการให้วิตามินบำรุง รอการซ่อมแซมของเส้นประสาท ทีมทันตแพทย์กล่าวว่า อาการชาที่ริมฝีปาก บุคคลที่ผ่าฟันคุดมีโอกาสริมฝีปากชาได้ประมาณ 0.3%

อย่างไรก็ตามกรณีนี้ไม่ใช่กรณีแรกที่ทำการผ่าตัด เคยเกิดผู้ป่วยลักษณะนี้หลายครั้ง และมีโอกาสเกิดขึ้นได้ เนื่องจากเครื่องมือทันตกรรมมีขนาดเล็กมาก และหากมีสิ่งแปลกปลอมหักติดในปาก ควรรีบพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งโรงพยาบาลขนาดใหญ่ประจำจังหวัดต่างๆ จะมีอุปกรณ์ที่พร้อมในการรักษา ขณะที่นางกฤติกากล่าวว่ารู้สึกขอบคุณคุณหมอมาก เหมือนบ่งหนามออกจากอก ตอนนี้โล่งใจแล้ว ขอบคุณ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ช่วยตนหลุดพ้นจากความทุกข์

ขอบคุณข้อมูลจาก FB ฐิติญาณ จันทนภูผา

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร