fbpx

ฝ่ายค้านชำแหละแผนปฏิรูปไม่คืบ

หอประชุม ทีโอที 27 มิ.ย.- ฝ่ายค้านชำแหละแผนปฏิรูปไม่คืบ  ไม่เห็นผลในทางปฏิบัติ


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (27 มิ.ย.) เริ่มเวลา 09.30 น. มีนายชวน หลีกภัย  ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานการประชุม  เปิดโอกาสให้สมาชิกหารือถึงความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทั้งปัญหาการทำถนนปัญหาการใช้น้ำประปาที่ไม่มีคุณภาพ

จากนั้น เป็นการอภิปรายรายงานควมคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศ มาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ ที่ต้องมีการรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎรทุก 3 เดือน (ม.ค.-มี.ค. 2562) เป็นการอภิปรายต่อจากวานนี้ (26 มิ.ย.) 


นายพิจารณ์ เชาว์พัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่  แสดงความห่วงใยในการดำเนินการที่ล่าช้า เช่น แผนความคืบหน้าปฏิรูปด้านเศรษฐกิจเขียนไว้ในแผนว่า จะต้องจัดตั้งสำนักงานแก้ไขปัญหาความยากจนให้เสร็จภายในไตรมาศแรก  ซึ่งตั้งมาแล้ว แต่ยังไม่มีการดำเนินการอะไร 

ด้าน สงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย อภิปรายตั้งข้อสังเกตว่า ยังไม่เห็นการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และเห็นว่าการปฏิรูปยังไม่ครอบคลุมการตรวจสอบทุจริตงบประมาณ  ขณะที่ แผนปฏิรูปการเมือง มีการเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองใหม่ พร้อมเรียกร้องให้นักการเมืองหันมาร่วมมือกัน ไม่ทะเลาะกันจนตกอยู่ในเกมของผู้ที่มีเป้าหมายเช่นนั้น  เพื่อร่วมมือกันพัฒนาประเทศ

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่  อภิปรายว่า เท่าที่อ่านแผนปฏิรูปของคณะรัฐมนตรี  แต่ละเรื่องมีการเขียนไว้อย่างสวยหรู แต่พบว่ามีแต่การโฆษณา โครงการการปฏิรูปแต่ละเรื่องที่ออกแบบมา โดยเฉพาะแผนปฏิรูปเกี่ยวกับการปราบปรามการทุจริต ไม่มีความชัดเจน  หลายกรณีก็ไม่สามารถหาคำตอบหรือตรวจสอบได้ อาทิ เรื่องอุทยานราชภักดิ์ ที่นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ จ่านิว  เดินทางด้วยรถไฟฟรี ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ระหว่างทางก็ถูกทหารจับกุมดำเนินคดี    


นายรังสิมันต์ กล่าวว่า  ในรายงานมีแต่คำสั่ง คสช.ที่ดำเนินการกับประชาชน แต่ไม่มีคำสั่งคสช. ที่ดำเนินจับกุมและขึ้นศาลทหาร  นี่ยังไม่รวมถึงการตีแผ่ธุรกิจของลูกชาย พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ที่ตั้งอยู่ในข่ายทหาร และพล.อ.ปรีชา ก็ยอมรับว่ามีจริง  แต่ก็เอาผิดไม่ได้ รวมถึง เรื่องนาฬิกา 22 เรือนของพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ก็ไม่สามารถหาคำตอบได้ว่าคนคนหนึ่งจะมีนาฬิกา 22 เรือนไปทำไม  

“จะเห็นว่าการตรวจสอบภาครัฐ ไม่ว่าคดีไหนก็จะออกมาในทางเดียวกันหมด คือ โปร่งใส ไม่มีทุจริต บุคคลที่ถูกตรวจสอบก็ได้เป็น ส.ว.กันถ้วนหน้า  ดังนั้น การจะปฏิรูป ถ้าเปรียบเหมือนกับการรีโนเวตบ้าน แต่หน้าบ้านมีขยะเน่าเหม็นไปหมด โดยไม่คิดเคลียร์ขยะและอุดรอยรั่วบนหลังคาบ้านก่อน แล้วจะเรียกว่ารีโนเวตได้อย่างไร” นายรังสิมันต์  กล่าว    . – สำนักข่าวไทย      

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ