fbpx

โปร่งใส! ตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ก่อนเผา 26 มิ.ย.และ 5 ก.ค. นี้

อย.25 มิ.ย.-ตรวจพิสูจน์ยาเสพติดให้โทษของกลางอย่างโปร่งใส กว่า16,467 กิโลกรัม ก่อนนำไปเข้าเตาเผาด้วยความร้อนที่มีอุณหภูมิสูงมาก ไม่ต่ำกว่า 850 องศาเซลเซียส ส่วนของกลางที่คดียังไม่สิ้นสุดอีกกว่า 147,602 กิโลกรัม จะเก็บรักษาไว้ในคลังยาด้วยระบบป้องกันนิรภัยอย่างรัดกุมเพื่อรอการนำไปทำลายต่อไป   


นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ได้ทำการตรวจรับยาเสพติดให้โทษของกลางที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งหรือพิพากษาให้ริบของกลางก่อนส่งเข้าเตาเผา จำนวนรวมกว่า 16,467 กิโลกรัม จาก 6,910 คดี มูลค่ารวมกว่า 20,047 ล้านบาท โดยคณะทำงานตรวจรับยาเสพติดให้โทษของกลาง ประกอบด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพบก และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ร่วมกันตรวจพิสูจน์ยาเสพติด 


โดยปีนี้แบ่งการตรวจรับออกเป็น 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 วันที่ 25 มิ.ย.น้ำหนักกว่า 7 ตัน ณ บริเวณคลังยาเสพติดให้โทษของกลาง (ใหม่) อาคาร 6 ชั้น 1ตึก อย. ซึ่งจะนำไปเผาทำลาย ในวันที่ 26 มิ.ย.    และครั้งที่ 2 วันที่ 4 ก.ค. น้ำหนักกว่า 9 ตัน ณ บริเวณคลังยาเสพติดให้โทษของกลาง(เก่า)อาคาร 2 ชั้น 1 ตึก อย.ซึ่งจะนำไปเผาทำลายในวันที่ 5 ก.ค.ณ ศูนย์บริหารสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อม นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้า มีน้ำหนักมากที่สุดถึง 12,369 กิโลกรัมและเผาทำลายด้วยวิธีไพโรไลติก อินซิเนอะเรชั่น (Pyrolytic Incineration) ซึ่งเป็นการเผาที่อุณหภูมิสูงมากไม่ต่ำกว่า 850 องศาเซลเซียส 

ส่วนยาเสพติดที่คงเหลือไว้ในคลังอีกรวมกว่า 147,602 กิโลกรัม นั้น จะเก็บรักษาไว้ในคลังยาด้วยระบบป้องกันนิรภัยอย่างรัดกุม เข้มงวด รอให้คดีสิ้นสุดและมีคำพิพากษาแล้ว ก็จะนำไปเผาทำลายต่อไป   


นพ.สุรโชค  ต่างวิวัฒน์  รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวเพิ่มเติมว่า การตรวจพิสูจน์ยาเสพติดดังกล่าวนี้ เพื่อจะทำให้ทราบน้ำหนัก ลักษณะและประเภทของยาเสพติด พร้อมทั้งสุ่มตัวอย่างเพื่อตรวจเบื้องต้นว่าเป็นยาเสพติดจริง จากนั้นจะส่งตรวจวิเคราะห์ทางวิชาการให้ทราบชนิด ปริมาณ แล้วห่อหุ้มยาเสพติดให้โทษของกลางที่ผ่านตรวจสอบแล้วบรรจุลงหีบห่อ ติดหมายเลข โดยจะมีคณะทำงานตรวจรับยาเสพติดลงลายมือชื่อกำกับไว้ทุกหีบห่อ 

จากนั้นจะเก็บไว้เป็นสัดส่วน โดยติดเทปกระดาษที่ลงลายมือชื่อของคณะ ทำงานตรวจรับกำกับไว้ที่ประตูคลัง เมื่อเสร็จแล้วคณะกรรมการเก็บรักษาจะถือกุญแจคลังยาเสพติด ซึ่งจะมอบให้ประธานคณะทำงานตรวจรับ คือ นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เป็นผู้ถือกุญแจเอาไว้ และในวันที่  26 มิ.ย.62 เวลา 05.00 น. ประธานคณะกรรมการตรวจรับจะเป็นผู้มาเปิดประตูคลัง ด้วยการตัดเทปกระดาษที่ปิดไว้ออก เพื่อนำยาเสพติดของกลางที่ตรวจรับไว้แล้ว ส่งมอบให้คณะทำงานขนย้ายยาเสพติด ให้โทษของกลาง ที่มี พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน พร้อมร่วมกันลงลายมือชื่อในหนังสือตรวจรับยาเสพติดให้โทษของกลาง และนำยาเสพติดไปเผาทำลายต่อไป .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร