fbpx

กรมปศุสัตว์คุมเข้มอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

กรุงเทพฯ 25 มิ.ย. – กรมปศุสัตว์วางมาตรการเข้มเคลื่อนย้ายสุกร ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกา พร้อมทั้งส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ช่วยเหลือลาวควบคุมการระบาด


นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานการประชุมกับผู้ประกอบการเลี้ยงสุกร เพื่อเตรียมพร้อมมาตรการเผชิญเหตุ หากมีการระบาดระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) หลังจากองค์กรโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ประกาศพบการระบาดในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จึงได้ร่วมกันพิจารณาถึงแนวทางป้องกันโรคไม่ให้เข้าประเทศและเตรียมรับมือกรณีพบการระบาดของโรคในไทย

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้เพิ่มเข้มงวดในการป้องกันโรคดังนี้ การเคลื่อนย้ายสุกรและซากสุกรให้ตรวจสอบระบบการออกใบเคลื่อนย้ายภายในจังหวัดที่มีการประกาศเขตเฝ้าระวังโรคระบาด โดยให้ออกใบ ร.3 หรือ ร.4  รวมถึงต้องแจ้งปลายทางก่อนเคลื่อนย้าย อีกทั้งตรวจสอบการเคลื่อนย้ายซากลูกสุกรที่นิยมมาทำหมูหัน โดยต้องมีแหล่งที่มาชัดเจนเพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านเชือดโดยโรงเชือดที่ถูกกฎหมาย ให้ระบุการเคลื่อนย้ายซากลูกสุกรเป็นจำนวนตัว เร่งให้ความรู้ความเข้าใจแก่เกษตรกรรายย่อยในจังหวัดที่มีความเสี่ยงในการระบาดของโรค


สำหรับการควบคุมการส่งออกอาหารสัตว์และวัตถุดิบไปยังประเทศกัมพูชาและลาวให้กองควบคุมอาหารและยาสัตว์รวบรวมข้อมูลของผู้ประกอบการแล้วจัดประชุมปรับวิธีการขนส่ง โดยไม่ให้รถขนส่งเข้าสู่ฟาร์มที่มีการระบาด  ให้สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติเร่งอบรมการใช้เครื่องตรวจสารพันธุกรรมแบบเคลื่อนที่ (Portable PCR) เพื่อให้ตรวจวินิจฉัยโรคได้เร็วในพื้นที่เสี่ยง สำหรับการปราบปรามโรคเชือดเถื่อนและโรงเชือดที่มีการปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมายนั้นได้กำชับให้มีพนักงานตรวจโรคก่อนเข้าเชือด เพื่อป้องกันการนำสุกรที่ป่วยเข้าเชือด

นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ กล่าวว่า การตรวจสอบตลาดสดและเขียงขายเนื้อหมูทุกแห่งต้องมีใบอนุญาตค้าซากและรับซากจากแหล่งที่ถูกต้องและปลอดภัย โดยเฉพาะบริเวณพรมแดน นอกจากนี้ ต้องประชุมติดตามสถานการณ์ของโรคที่ศูนย์ปฏิบัติการ (War Room) ในจังหวัดที่มีพรมแดนติดกับลาวและกัมพูชาเพื่อให้เกิดการตื่นตัวและสร้างความร่วมมือทุกภาคส่วน ขอให้ผู้ประกอบการร่วมมือสำรวจประชากรสุกรรอบ ๆ ฟาร์มในรัศมี 5-10 กิโลเมตร เพื่อเป็นพื้นที่กันชนและช่วยเหลือไม่ให้เกิดโรคในฟาร์มเหล่านั้น รวมทั้งติดต่อปศุสัตว์จังหวัด เพื่อขอทราบแผนปฏิบัติป้องกันโรคในพื้นที่

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่เน้นย้ำแก่ปศุสัตว์จังหวัดตามแนวชายแดน คือ ให้ประสานงานกับแขวงต่าง ๆ ของลาวเพื่อช่วยเหลือและร่วมมือและควบคุมโรคในลาว ล่าสุดทางการลาวแสดงความขอบคุณกรมปศุสัตว์ไทยที่จัดส่งยาฆ่าเชื้อและอุปกรณ์ในการป้องกันโรค  ASF ที่ด่านชายแดนระหว่างประเทศ เนื่องจากยังคงมีระบาดอย่างต่อเนื่องในเขต Toumlan จังหวัด Salavane หลังพบโรคครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2562 โดยอธิบดีกรมปศุสัตว์และการประมงของลาวระบุว่าจะช่วยลดความเสี่ยงของการระบาดไปยังจังหวัดอื่น ๆ ได้แก่ Savannakhet Champasak Sekong และ Attapua ทั้งนี้ ไทยมอบอุปกรณ์บังคับสุกรชนิดสั้น 50 ชิ้น อุปกรณ์บังคับสุกรชนิดยาว 50 ชิ้น เครื่องพ่นชนิดสะพายหลัง 30 เครื่อง เครื่องพ่นยาขนาดใหญ่ 10 เครื่อง น้ำยาฆ่าเชื้อ 200 ลิตร และเครื่องช็อตทำสลบไฟฟ้า 200 เครื่อง ทั้งนี้ หากเกษตรกร ผู้ประกอบการ หรือสมาคมผู้เลี้ยงสุกรต้องการสิ่งใดเพิ่มกรมปศุสัตว์ไทยยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ตามหลักการความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนระหว่างประเทศ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ