fbpx

เลื่อนเคาะสลากแบบใหม่

นนทบุรี 24 มิ.ย. – สำนักงานสลากฯ เตรียมเคาะสลากรูปแบบใหม่ ก.ค.นี้ ชูรางวัลแจ็คพ็อตใหญ่ เตรียมเสนอ ครม.ใหม่ เคาะคาดชัดเจนภายใน ต.ค.


นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ว่า ที่ประชุมมีมติรับทราบมาตรการโรดแมพระยะ 3 ที่จะเน้นการออกแบบสลากใหม่ ๆ ต่อเนื่องจากระยะที่ 1 ที่ดูแลราคาสลากไม่ให้เกินราคา และระยะที่ 2 คือ การสร้างสมดุลของสลาก ทั้งการออกสลากชุด และเพิ่มปริมาณสลากให้ผู้ขายรวมเป็น 90 ล้านใบในปัจจุบัน

โดยที่ประชุมมีมติให้คณะทำงานพิเศษที่มีตนเองเป็นประธานคณะทำงานกลับไปศึกษาความเหมาะสมในการออกสลากรูปแบบใหม่ เพื่อนำมาเสนอและสรุปในการประชุมคณะกรรมการในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ โดยจะให้ศึกษาการออกสลากทุกรูปแบบ ทั้งการออกสลาก 2 ตัว 3 ตัว หรือ 4 ตัว 5 ตัว รวมถึงการออกล็อตโต้ด้วย หรือแม้แต่การออกสลากแบบไม่ใช่ตัวเลข โดยอาจจะเป็นรูปภาพหรือตัวหนังสือแทน รวมถึงการออกรางวัลแจ็คพ็อต ซึ่งทั้งหมดสำนักงานสลากฯ จะต้องศึกษาจากการออกสลากของประเทศเพื่อนบ้านด้วยว่าเป็นอย่างไร เชื่อว่าการออกสลากรูปแบบใหม่นั้น จะทำให้ปริมาณการซื้อหวยใต้ดินลดลง 50,000-100,000 ล้านบาทต่อปี จากปัจจุบันที่มีมูลค่ากว่า 500,000 ล้านบาทต่อปี


ทั้งนี้ หากในการประชุมครั้งหน้าที่เห็นว่ามีความเหมาะสม ก็จะให้เดินหน้าทำประชาพิจารณ์และเสนอรัฐบาลใหม่พิจารณาต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเห็นการสรุปแผนทั้งหมดภายในเดือนตุลาคมนี้ แต่หากเห็นว่าไม่เหมาะสม ก็จะล้มแผนการศึกษาดังกล่าวทันที 

ด้านนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานกรรมการสำนักงานสลาก ระบุว่า ที่ไม่สามารถพิจารณาการออกสลากรูปแบบใหม่ได้ในการประชุมครั้งนี้ เพราะต้องการให้กลับไปพิจรณาให้รอบคอบ เนื่องจากเทคโนโลยีการออกสลากต่าง ๆ มีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้น จะต้องดูให้รอบด้านว่าเทคโนโลยีที่เข้ามาใหม่ ๆ นั้น เหมาะสมเพียงใด 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบผลการดำเนินงานการออกสลากคละ หรือสลากรวมชุด 2 ใบ ที่ถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่งที่น่าพอใจให้กับทั้งผู้ค้าและผู้ซื้อ เพราะจากการสำรวจพบว่าการรวมชุด 2 ใบ ทำให้มีการขายสลากตามราคาหน้าสลาก 80 บาทมากขึ้น แม้ว่าจะยังเห็นการรวมชุดแล้วราคาสูงเกินกว่าที่กำหนดบ้าง แต่พบการรวมชุด 15 ใบ หรือ 30 ใบลดลง ซึ่งสะท้อนว่าตลาดเริ่มปรับตัวมากขึ้น ดังนั้น จึงเชื่อว่าหลังจากนี้สถานการณ์ราคาสลากแพงจะลดลงแน่นอน 


ทั้งนี้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาสลากแพงอย่างต่อเนื่อง ที่ประชุมจึงมีมติให้ดำเนินการออกสลากรวมชุด 2 ใบต่อไป และมีมติให้เพิ่มเพดานการพิมพ์สลากเป็น 100 ล้านใบ จากปัจจุบันพิมพ์อยู่ที่ 90 ล้านใบ เพื่อเพิ่มปริมาณสลากให้กับผู้ค้าที่อยู่ในระบบจองซื้อให้สามารถเข้าถึงสลากเพื่อนำไปขายได้ง่ายขึ้น ลดปัญหาการซื้อสลากจากยี่ปั้วไปขายต่อ โดยเบื้องต้นการเพิ่มปริมาณการพิมพ์ดังกล่าวจะทำให้ผู้ค้ารายย่อยได้สลากเพิ่มขึ้น 20,000 ราย ซึ่งจะเริ่มจองซื้อปริมาณสลากที่เพิ่มขึ้นได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป 

พร้อมกันนี้สำนักงานสลากฯ ยังมีมติให้ใช้แอพพลิเคชั่นสลากในการลงทะเบียนทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยผู้ซื้อสามารถใช้แอพพลิเคชั่นค้นหาผู้ขายที่ขายสลากตามราคาหน้าสลากได้ ขณะที่ผู้ขายสามารถสะสมแต้มความดี เพื่อใช้ในการพิจารณาต่ออายุโควตาได้ต่อไป ซึ่งแอพพลิเคชั่นจะใช้ได้ในเดือนกรกฎาคมนี้ . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง