fbpx

ไทยจะมีกำลังผลิตรถยนต์สมัยใหม่ 6 แสนคัน

ไบเทค 19 มิ.ย. – กระทรวงอุตสาหกรรมระบุขณะนี้ค่ายรถยนต์ในไทยเริ่มปรับเปลี่ยนการผลิตสู่ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น กำลังผลิตกว่า 600,000 คัน แนะผู้ผลิตชิ้นส่วนปรับตัวให้ทันกระแสผลิตรถยนต์สมัยใหม่ 


สถาบันยานยนต์ร่วมกับบริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด จัดงาน “ออโตโมทีฟ ซัมมิท 2019” ภายใต้แนวคิด Smart Mobility Driving Tomorrow’s Society  ซึ่งจัดขึ้นภายใน “แมนนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป 2019” โดยมีนายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน 

นายพสุ กล่าวปาถกฐาพิเศษ “แนวทางการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์สู่การพัฒนาระบบสัญจรอัจฉริยะเพื่ออนาคต” ว่า เพื่อให้ก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลางประเทศไทยมีนโยบายประเทศไทย 4.0 และมีอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 อุตสาหกรรม อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่รัฐบาลไทยให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ โดยขณะนี้ค่ายรถต่าง ๆ ในไทยเตรียมผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อป้อนตลาด ปัจจุบันมีค่ายรถที่ได้รับอนุมัติการส่งเสริมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ผลิตรถไฮบริด 4 ราย รถปลั๊กอินไฮบริด 4 ราย และรถไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่  1 ราย มีกำลังการผลิตรวมมากกว่าปีละ 600,000 คัน นับเป็นมูลค่าการลงทุนมากกว่า 50,000 ล้านบาท   


ด้านผู้ประกอบการอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศไทยเริ่มมีความจำเป็นที่จะต้องปรับตัว เพราะขณะนี้แนวโม้นการผลิตรถยนต์สมัยใหม่ ผู้ผลิตรถยนต์มีแนวโน้มที่จะปรับรูปแบบการจะสั่งซื้อชิ้นส่วนรถโดยเฉพาะรถยนต์สมัยใหม่จะซื้อชิ้นส่วนลักษณะ Module ไม่สั่งซื้อแยกย่อยเป็นรายชิ้นเล็ก ๆ หลาย รายการอีกต่อไป โดยมีการลงทุนวิจัยและพัฒนา การออกแบบ ให้พร้อมรับความต้องการชิ้นส่วนยานยนต์ลักษณะ Module  นอกจากนี้ ยังมีการสั่งซื้ออุปกรณ์อัจฉริยะ กล้องติดรถยนต์ และซอฟต์แวร์ คิดป็นมูลค่ารวมกันร้อยละ 40 ของการผลิตรถแต่ละคัน ดังนั้น ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในไทยจำเป็นจะต้องปรับตัวให้ทันกับกระแสการเปลี่ยนแปลงนี้ 


นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน กรรมการและผู้ทำการแทนผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า ขณะนี้อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากการใช้เครื่องยนต์สันดาปไปสู่การใช้เครื่องยนต์ไฮบริดและเครื่องยนต์ไฟฟ้า ผู้ประกอบการไทยเริ่มปรับตัวด้านเครื่องจักรและเทคโนโลยี เพื่อรองรับความต้องการที่จะเกิดขึ้น โดยไตรมาสแรกปีนี้นำเข้าเครื่องจักรและชิ้นส่วนถึง 182,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 จากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา นับเป็นสัญญาณที่ดีของการปรับตัวของผู้ประกอบการ    

ด้านสถาบันยานยนต์ได้มีศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของอาเซียนไว้รองรับแล้ว คาดว่าจะเปิดให้บริการปี 2563 อย่างไรก็ตาม การผลิตรถยนต์ในไทยกำลังปรับไปสู่การผลิตรถไฮบริด และรถปลั๊กอินไฮบริดมากขึ้นแล้วผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศไทยจำเป็นต้องปรับตัวเข้ากับกระแสที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วนี้ให้ได้. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด