fbpx

คปภ.เชื่อคุมยา-ค่าบริการเบี้ยถูกลง

โคราช 16 มิ.ย. – เลขา คปภ.เชื่อดึงค่ายา ค่าบริการและเวชภัณฑ์โรงพยาบาลเอกชนเป็นสินค้าควบคุมส่งผลดีเบี้ยประกันสุขภาพมีโอกาสลดลงแถมป้องกันการฉ้อฉล พร้อมเร่งศึกษาประกันภัยพืชผลเกษตรเพิ่มเติม


นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.มั่นใจการที่หลายหน่วยงานทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข และ คปภ.ร่วมมือกันจัดระบบโครงสร้างการคิดค่ายา ค่าเวชภัณฑ์และค่าบริการทั้งระบบของโรงพยาบาลเอกชนนั้น จะส่งผลดีต่อภาพรวมธุรกิจประกันสุขภาพอย่างมาก เพราะจะทำให้ระบบการคิดค่าบริการและค่ายามีความชัดเจนและเมื่อทุกอย่างชัดเจนจะทำให้เบี้ยประกันสุขภาพลดลง เบื้องต้นยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าเบี้ยประกันสุขภาพจะลดลงได้มากน้อยแค่ไหน แต่เชื่อว่าเมื่อทุกด้านเข้ามาอยู่ในกรอบและชัดเจนอัตราเบี้ยประกันสุขภาพจะน้อยลงกว่าปัจจุบันแน่นอน


ทั้งนี้ คปภ.อยู่ระหว่างการปรับหลักเกณฑ์ของกฎหมายด้านฐานข้อมูลประกันภัยรูปแบบต่าง ๆ และกฎหมายประกันสุขภาพทั้งระบบที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณา เนื่องจากตัวกรมธรรม์ประกันสุขภาพใช้มานานนับ 10 ปี และบางเงื่อนไขหรือการคุ้มครองไม่ตรงตามความเป็นจริง ทำให้เมื่อมีการเคลมประกันสินไหมทดแทนประกันสุขภาพตามกรมธรรม์ จึงมีปัญหาจนบางครั้งผู้เอาประกันสุขภาพไม่สามารถเรียกค่าสินไหมทดแทนกับบริษัทประกันภัยได้ ดังนั้น เมื่อมีการปรับรูปแบบใหม่ในตัวแบบสัญญาประกันสุขภาพที่ คปภ.จะประกาศใช้ใหม่ในไม่ช้านี้ เชื่อว่าจะเป็นการคุ้มครองผู้เอาประกันสุขภาพได้อย่างเป็นธรรมเพิ่มขึ้น รวมทั้งยังจะเป็นการแก้ไขปัญหาและลดการฉ้อฉลการทุจริตต่าง ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งการปรับปรุงโดยดึงระบบคอมพิวเตอร์มาใช้จะเป็นการสร้างฐานข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นสากล ซึ่งมีข้อมูลที่ถูกต้องและอ้างอิงต่อการคุ้มครองสิทธิ์สร้างความเป็นธรรมประกันได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ คปภ.อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบการประกันภัยพืชผลและการประกันภัยประมง ซึ่งในส่วนการประกันภัยพืชผลอยู่ระหว่างการปรับเงื่อนไขและการคุ้มครองใหม่ เนื่องจากระบบเงื่อนไขเดิมการชี้ว่าพื้นที่ใดเข้าข่ายอยู่ในเขตภัยพิบัติฉุกเฉินโดยประกาศของผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นเป็นผู้พิจารณา จึงทำให้เกิดความสับสนการจ่ายค่าสินไหมทดแทนต่อการประกันภัยพืชผล ซึ่งในการแก้ไขช่วงนี้จะให้เจ้าหน้าที่ คปภ.เข้าไปมีส่วนร่วมพิจารณาก่อนประกาศว่าพื้นที่ใดเข้าเกณฑ์ภัยพิบัติฉุกเฉิน เพื่อจะได้ตรงตามเงื่อนไข รวมทั้งมีการนำเสนอให้ คปภ.ควรพิจารณายกร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการประกันภัยพืชผลและประมงควรมีกฎหมายเฉพาะ เพื่อจะได้เข้ามาดูแลได้อย่างรัดกุมมากขึ้น ซึ่ง คปภ.อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในเรื่องนี้ และได้เตรียมรูปแบบประกันภัยพืชผลและอื่น ๆ เพื่อนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ไว้บ้างแล้วเช่นกัน 


สำหรับตัวเลขภาพรวมธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิตไตรมาสแรกปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.) โดยเบี้ยรับรวมกว่า 200,000 ล้านบาท ติดลบร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นเบี้ยประกันชีวิตกว่า 140,000 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 7 ขณะที่เบี้ยรับประกันวินาศภัยกว่า 59,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4  โดยไตรมาสแรกลดลงมาจากปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ยังชะลอตัว ทิศทางสงครามการค้าสหรัฐและจีนยังไม่ชัดเจน รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทำให้คนส่วนใหญ่ยังไม่กล้าจะเลือกซื้อประกันภัยรูปแบบต่าง ๆ และจากความกังวลดังกล่าวทำให้การคาดการณ์ว่าธุรกิจประกันภัยปีนี้อาจจะติดลบร้อยละ  2-3 หรือมีเบี้ยรับเพียง 830,000 ล้านบาทเท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินภาพรวมครึ่งปีหลังและมีรัฐบาลใหม่ เชื่อว่ารัฐบาลใหม่จะออกแนวทางกระตุ้นให้คนหันมาทำประกันภัยและประกันชีวิตมากขึ้น จึงคาดว่าภาพรวมธุรกิจประกันภัยปีนี้มีโอกาสกลับมาเป็นบวกโตขึ้นร้อยละกว่า 2-3 หรือมีเบี้ยรับใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ 830,000-860,000 ล้านบาท และเร็ว ๆ นี้จะมีการหารือร่วมกับบริษัทประกันชีวิตและประกันภัยทั้งระบบ เพื่อปรับคาดการณ์ภาพรวมธุรกิจประกันปี 2562 ใหม่อีกครั้งหนึ่ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว