fbpx

 สุเมธ เตือนคนไทยอย่าเป็นประชาธิปไตยแบบตะแบง

sumet - 19-8-2559 13-52-53กกต. 19 ส.ค. – “สุเมธ” เตือนคนไทยอย่าเป็นประชาธิปไตยแบบตะแบง ต้องดูตัวเอง ใช้เหตุผลนำทาง และร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นแบบของตัวเอง เหมาะกับสถานการณ์ของบ้านเมือง ต้องมีทางออกสำรอง เพื่อไม่ไปสู่การปฏิวัติ ย้ำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถใช้กับการเมืองได้  ระบุการช่วยเหลือคนยากจนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นการปักหลักประชาธิปไตยที่แท้จริงให้กับประเทศ  


ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า เวลา 09.30 น. วันนี้ (19 ส.ค.) นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา บรรยายพิเศษหัวข้อ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการเป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืน” ให้กับผู้เข้ารับการศึกษาในหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) รุ่นที่ 7 ของสำนักงาน กกต.

นายสุเมธ กล่าวตอนหนึ่งว่า ประเทศที่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ประชาชนต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ช่วยบ้านเมืองให้มั่นคง อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ไม่เบียดเบียน ไม่คอร์รัปชั่น และว่าตั้งแต่ปี 2512 พวกเราชอบรื้อของเก่า และพยายามหาของใหม่มาแทน


“พระองค์ท่านบอกใจเย็น ๆ ก่อนได้ไหม ก่อนที่จะรื้อของเก่า เราเขียนรัฐธรรมนูญสร้างใหม่ ทิ้งของเก่า ไม่มีสักฉบับที่หยิบของเก่ามาปรับปรุง จะสร้างกี่ครั้งหลักการก็เหมือนกัน แต่เราก็ไม่เอา สุดท้ายก็ไปไม่รอดทุกฉบับ เพราะมันไม่สะท้อนสภาพที่แท้จริงของสังคม ปัจจุบันสถานการณ์รอบโลกเป็นโรคเบื่อระบบเก่า” นายสุเมธ กล่าว

นายสุเมธ ได้ยกพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโครงการต่าง ๆ ว่า พระองค์ได้ทรงทำประชาพิจารณ์ด้วยการลงพื้นที่รับฟังความเดือดร้อนของประชาชน และก่อนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงพระประชวร พระองค์ทรงเรียกทีมงานเข้าเฝ้าฯ เพื่อประชุม ก่อนที่จะเสด็จไปตามท้องที่ต่าง ๆ  ซึ่งพระองค์ก็ได้นั่งพับเพียบบนพื้น และชี้ไปที่เก้าอี้ที่ประทับ แล้วถามว่าทำไมพระเจ้าอยู่หัวต้องเหนื่อย ต้องลำบากทุกวัน เพราะว่าประชาชนยังยากจนอยู่

“เมื่อประชาชนยากจนแล้ว อิสระเสรีภาพเขายังไม่มี และเมื่อเขาไม่มีอิสรภาพ เสรีภาพ  เขาก็เป็นประชาธิปไตยไม่ได้ ถ้ารัฐบาลมีธรรมาภิบาล ยังไงก็อยู่ได้ ถ้าไม่มีธรรมาภิบาล ต่อให้มาจากการเลือกตั้งโดยตรง หรือเป็นประชาธิปไตยจ๋า คนก็ลุกขึ้นมาขับไล่อยู่ดี เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในหลายประเทศ เพราะพฤติกรรมของนักการเมือง จะตัดสินความอยู่รอดหรือไม่ การเข้ามาต้องถูกต้องและต้องดีด้วย“ นายสุเมธ กล่าว


นายสุเมธ กล่าวว่า  การที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงช่วยเหลือคนยากจน แท้จริงแล้วกำลังปักหลักประชาธิปไตยที่แท้จริงให้กับประเทศ ถ้าประชาชนไม่อิ่มท้อง ก็จะถูกชักจูงได้ เมื่อประชาชนอิ่มท้อง ก็จะชักจูงได้ยาก ดังนั้นนับเป็นสาระสำคัญอย่างมาก

นายสุเมธ  กล่าวว่า จุดอ่อนของไทยคือการไม่ยอมเป็นตัวของตัวเอง ตามคนโน้นคนนี้ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคม จึงต้องการจะฝากนักการเมืองทั้งหลายที่นั่งเรียนอยู่ในหลักสูตรนี้ ให้ช่วยกันดู เพราะไม่เคยออกแบบอะไรที่เหมาะกับตัวเอง เอะอะก็ต้องประชาธิปไตย

“ก่อนที่จะร่างรัฐธรรมนูญ วางระบบเศรษฐกิจ ต้องเช็กตัวเองดูก่อน ประมาณตัวเองก่อน หากผมเป็นนายกรัฐมนตรีจะใช้เศรษฐกิจพอเพียงเป็นเครื่องนำทาง จะต้องประเมินตัวเองก่อน ควรทำในสิ่งที่เราถนัด เศรษฐกิจพอเพียงสอนให้มั่นคง ยั่งยืน สร้างภูมิคุ้มกัน มีความรู้ทันโลก” นายสุเมธ กล่าว

นายสุเมธ กล่าวว่า ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสามารถใช้กับการเมืองได้ การร่างรัฐธรรมนูญจะต้องเคลียร์ประเทศในทางที่ถูกต้อง ต้องประเมินสถานการณ์ ยกตัวอย่างการร่างรัฐธรรมนูญที่ก่อนจะร่างเราต้องประเมินสถานการณ์ของประเทศก่อนว่าวันนี้กับ 10 ปีที่แล้วเหมือนกันหรือไม่ หรือวันนี้กับก่อนรัฐประหารต่างกันอย่างไร

นายสุเมธ กล่าวว่า  ดังนั้น ต้องร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับสถานการณ์แต่ละช่วง เพราะสถานการณ์จะไม่เหมือนกัน ใช้เหตุผลเป็นเครื่องนำทาง อย่ามัวแต่ตะแบงถึงหลักการประชาธิปไตย โดยไม่ดูสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

“จะเหมือนว่าเราปวดท้องแล้วไปกินยาแก้ไข้ หรือเป็นมะเร็งแล้วให้กินยาหอม ซึ่งก็ไม่หาย เช่นกรณีที่สหรัฐอเมริกาเข้าไปในอิรักและอัฟกานิสถาน ด้วยข้อกล่าวหาไม่เป็นประชาธิปไตย ซึ่งก็เข้าไปสถาปนาประชาธิปไตย แต่ตอนนี้เป็นประชาธิปไตยหรือไม่ และจะรอดหรือไม่รอดก็ยังไม่รู้ ดังนั้น เราจะต้องทำให้ดี ให้มีภูมิคุ้มกัน เพื่อจะได้ไม่มีการแก้ไขบ่อย ๆ ผมไม่อยากบอกว่าให้มีคนกลางมาเป็นนายกฯ แต่ก็ต้องมีทางออกเป็นท่อไอเสีย จะได้ไม่จนมุม แล้วนำไปสู่การปฏิวัติอีก และที่เกิดเหตุ เพราะเราล้นเกินไป” นายสุเมธ กล่าว. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น