fbpx

พท.ไม่ห่วงคุยพรรคเล็กทำข้อสอบซักฟอกรั่ว

ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ 29 เม.ย.- “ยุทธพงศ์” เผยคุยกลุ่ม 16 ส.ส.ประเด็นซักฟอก ไม่หวั่นข้อสอบรั่ว ระบุ “พล.อ.ประวิตร” เป็นนายกฯ คนนอก เรื่องยังไกล


นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีปรากฎภาพ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) และนายยุทธพงศ์ร่วมรับประทานอาหารเย็นกับนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 ส.ส. นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่(ศม.) และนายดล เหตระกูล ส.ส.บัญชรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ว่า พรรคเล็กมาสอบถามความพร้อมของพรรคเพื่อไทยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยตนยืนยันว่ามีความพร้อม

“ก่อนจะไปกินข้าวเย็น พรรคเพื่อไทยได้ประชุมกัน และพูดคุยถึงเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่ามีความพร้อม โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีนที่ไม่มีเครื่องยนต์ และเรื่องการลงนามในสัญญาโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก เรื่องร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งอยากรู้ว่าพรรคการเมืองบางพรรคจะยกมือในการอภิปรายไม่ไว้วางใจกันอย่างไร” นายยุทธพงศ์ กล่าว


ส่วนการพูดคุยกับพรรคเล็กและมีนายพิเชษฐ ซึ่งเป็นส.ส.พรรคพลังประชารัฐจะทำให้ข้อสอบรั่วหรือไม่ นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ข้อสอบจะรั่วได้อย่างไร เมื่อยังไม่อภิปรายไม่ไว้วางใจ ยืนยันว่าเมื่อเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งนี้ การพูดคุยดังกล่าวในทางการเมืองคงไม่มีการเปิดเผยข้อมูลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งหมด มีเพียงการพูดคุยประเด็นเรื่องการลงนามในสัญญาโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ถือเป็นเงื่อนไขสำคัญหลัก เป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่เคยอภิปราย ซึ่งนายพิเชษฐยืนยันว่าถ้าเรื่องการลงนามในสัญญาโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออกผ่าน จะทำให้เป็นประเด็นแตกหัก เพราะเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำและการต่อสัญญาสัมปทานสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวฝ่ายค้านเคยอภิปรายไปแล้ว

ส่วนการพูดคุยดังกล่าวได้พูดคุยถึงสถานการณ์ทางการเมืองว่ากลุ่ม 16 ส.ส.จะยังสนับสนุนรัฐบาลต่อไปหรือไม่ในอนาคต นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้ คุยกันแต่เพียงแต่เรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรื่องการยกมือหรือไม่ยกมือสนับสนุน แต่หากไม่ยกมือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมก็ต้องไป และหากจะถามว่าวันนี้สนับสนุนหรือไม่สนับสนุนก็อยู่ที่ตอนยกมือ

เมื่อถามถึงข้อเสนอว่าหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจะให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐมาเป็นนายกรัฐมนตรีขัดตาทัพในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาล นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน มีหน้าที่เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจและการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายต้องโชว์ผลงานให้ประชาชนเห็นว่าต้องโค่นพล.อ.ประยุทธ์ให้ได้ ส่วนใครจะเป็นนายกฯ เป็นขั้นตอนทางกฎหมาย ล้มก็ต้องว่ากันไป แต่พรรคเพื่อไทยมีหน้าที่ล้มรัฐบาล ล้มพล.อ.ประยุทธ์


ส่วนช่วงเวลาที่เหลือถ้ามีการเปลี่ยนแปลงให้พล.อ.ประวิตรเป็นนายกฯรับได้หรือไม่ นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรจะเป็นนายกรัฐมนตรีได้อย่างไร ยังไกลเกินไป เพราะตามรัฐธรรมนูญรายชื่อนายกรัฐมนตรีต้องมาจากแต่ละบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอ ส่วนหากจะเสนอนายกรัฐมนตรีคนนอก ต้องมาจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองเช่นกัน และต้องรอให้คนในบัญชีพรรคการเมืองไม่ผ่านก่อน จึงค่อยมาถามกันเรื่องนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด