fbpx

พาณิชย์ พบราคายาบวกกำไรกว่าร้อยละ 16,000

นนทบุรี 7 มิ.ย. – พาณิชย์พบมีการแจ้งราคายาบางโรงพยาบาล สูงกว่าราคาเฉลี่ยสูงสุดถึงร้อยละ  16,000 เตรียมเรียกโรงพยาบาลกลุ่มที่มีการราคาสูงกว่าราคาเฉลี่ย มาสอบถามข้อมูลโครงสร้างต้นทุนอีกครั้ง


นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า การดูแลราคายา ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ได้ออกประกาศให้โรงพยาบาลแจ้งราคาซื้อและราคาขายยา ไปจนถึงเวชภัณฑ์ และค่ารักษาพยาบาล มายังกรมการค้าภายใน ภายใน 45 วัน โดยพบ มีการแจ้งราคายาบางโรงพยาบาล สูงกว่าราคาเฉลี่ยสูงสุดถึง ร้อยละ 16,000 โดยหลังจากกระทรวงพาณิชย์ ได้ดึงค่ายา ค่าเวชภัณฑ์ รวมไปถึงค่ารักษาพยาบาล เป็นสินค้าและบริการควบคุม 

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ออกประกาศให้โรงพยาบาล ส่งรายการค่ายา ทั้งราคาซื้อและราคาขาย  ภายใน 45 วัน ก่อนนำไปจัดทำเป็นฐานข้อมูล แสดงบนเว็ปไซต์กรมการค้าภายใน พร้อมโรงพยาบาลเอกชน ต้องแสดง QR Code เพื่อเปิดเผยให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้โดยสะดวกด้วย  โดยมีโรงพยาบาลในระบบ 353 แห่ง ในจำนวนนี้ร้อยละ 30 หรือประมาณ 70 โรงพยาบาล คิดราคาที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ค่อนข้างต่ำกว่าราคาค่าเฉลี่ย ซึ่งใช้ฐานข้อมูลจากทุกโรงพยาบาล / และอีก ร้อยละ 40 ราคาอยู่ในระดับปานกลาง สูงกว่าราคาเฉลี่ยเล็กน้อย  


ส่วนอีกร้อยละ 30 ตั้งราคาสูงกว่าค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ร้อยละ 300 – 8,000  โรงพยาบาลบางแห่ง สูงกว่าราคาเฉลี่ยถึงร้อยละ 16,000 ในบัญชียาถึง 150 รายการ โดยเป็นรายการยาในกลุ่มยามะเร็งและยาพาราก็มีด้วย ส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลขนาดกลางและขนาดใหญ่  ซึ่งในกลุ่มหลังนี้มีประมาณ 70 โรงพยายาล  โดยหลังจากครบกำหนด 45 วัน ในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ กรมการค้าภายใน เตรียมเชิญมาคุย โรงพยาบาลในกลุ่มนี้  มาสอบถามข้อมูลต้นุทนราคายาที่แท้จริง เพราะราคายา จะต้องไม่บวกค่าสิ่งอำนวยความสะดวกในโรงพยาบาล หรือ ค่าเภสัชกร หรือ ค่าประกันความเสี่ยงจากการแพ้ยา ซึ่งอาจจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

ทั้งนี้ การจัดทำข้อมูลราคายา ราคาเวชภัณฑ์ และค่ารักษาพยาบาล เพื่อให้ผู้ใช้บริการรับทราบเป็นทางเลือกในการรักษาพยาบาล โดยหากผู้ใช้บริการ พบราคาสูงที่ผิดปกติ ก็สามารถฟ้องร้องได้  ซึ่งราคายา และเวชภัณฑ์ ควรจะมีราคาใกล้เคียงกันทุกแห่ง มีเพียงค่ารักษาพยาบาล ที่สามารถแตกต่างกันได้บ้างตามการอำนวยความสะดวก และหลังจากกรมฯได้จัดระเบียบโรงพยาบาลเอกชนทั้งระบบให้อยู่ในเกณฑ์ปกติแล้ว กรมฯจะเข้าไปดูและจัดระบบสถานคลีนิคที่รักษาโรงทั่วไปให้เข้ามาอยู่ในระบบหลังจากได้รับการร้องเรียนการรักษาพยาบาลของสถานคลีนิคมีการคิดราคาบริการและค่ายาที่แพงเกินจริงบางรายเท่าตัว . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้