fbpx

สนช.ชี้ ตามรธน. 50ส.ว.ชุดใหม่มีสิทธิเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีไม่ใช่แค่โหวตเลือก

IMG_3183รัฐสภา 22 ส.ค.- เลขานุการวิป สนช. ย้ำ การปรับแก้ร่าง รธน.ให้สอดคล้องคำถามพ่วงประชามติขึ้นอยู่กับ กรธ. ชี้ คำว่า “พิจารณาให้ความเห็นชอบ” ในรัฐธรรมนูญฉบับ 2550หมายถึง กระบวนการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่แค่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี


นายสมชาย แสวงการ เลขานุการกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวถึงข้อเสนอการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงประชามติเรื่องการให้ ส.ว.เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้ว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ให้ความสำคัญกับการปฏิรูป ดังนั้น การจะทำให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความสมบูรณ์ สังคมไทยควรมีระยะนิ่งที่ไม่เกิดการชุมนุมหรือมีความขัดแย้ง เพื่อปูทางให้เกิดการปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง และต้องมีหลักประกันที่ทำให้การปฏิรูปเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 5 ปี ขณะเดียวกัน ร่างรัฐธรรมนูญ ได้กำหนดให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาร่วมกันพิจารณากฎหมายเรื่องการปฏิรูปกว่า 10 ฉบับ ซึ่งหมายความว่า ยกระดับขึ้นมาจากกฎหมายปกติ เทียบเท่ากับรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ ร่างรัฐธรรมนูญยังกำหนดให้นายกรัฐมนตรีต้องมีความรับผิดชอบสูง และต้องมีหน้าที่รายงานความคืบหน้าเรื่องปฏิรูปทุก 3 เดือนต่อที่ประชุมรัฐสภา ดังนั้น จึงควรมีระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปีที่ให้ ส.ว.ได้มีส่วนร่วมพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ต้น

พร้อมยืนยันว่า สนช.ได้ตั้งคำถามไว้อย่างชัดเจนแล้ว โดยการที่เขียนว่า “ให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา เป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบ บุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี” นั้น ไม่ใช่เป็นการเขียนคำใหม่ขึ้นมา เพราะในรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านมา อย่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 มาตรา 172 บัญญัติว่า “ให้สภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบ บุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี” ซึ่งสังเกตได้ว่า เป็นการเขียนในรูปแบบเดียวกัน ใช้คำว่า “เป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบ”เหมือนกัน แต่ต่างกันที่สภาผู้แทนราษฎร กับที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา อย่างไรก็ตาม การเขียนคำว่า “ให้สภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบ” ในรัฐธรรมนูญฉบับก่อนๆนั้น หมายถึงกระบวนการที่ให้ ส.ส.เสนอชื่อบุคคล และลงมติให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรี ดังนั้น  การเขียนว่า “ให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา เป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบ” ก็คือ กระบวนการที่เหมือนกันกับของ ส.ส.


เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ชี้แจงคำถามพ่วงประชามติของสนช. ได้ชี้แจงกับประชาชนหรือไม่ว่า คำว่า “พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี” นั้น ได้หมายถึงกระบวนการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีด้วย นายสมชาย กล่าวว่า สนช.ได้มีคำอธิบายที่แจกจ่ายให้กับประชาชนควบคู่ไปกับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งระบุอย่างชัดเจนไว้แล้วว่า “ให้ที่ประชุมรัฐสภา ร่วมกันพิจารณาบุคคลผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี” ทั้งนี้ การเขียนคำอธิบายดังกล่าว สนช.จำเป็นต้องเคารพ กรธ. และเคารพกฎหมายประชามติ ไม่สามารถอธิบายขั้นตอนกระบวนการพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรีได้เพราะจะเป็นการชี้นำ ดังนั้น จึงต้องรอให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านก่อน

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ความเข้าใจทางกฎหมายของแต่ละคน อาจแตกต่างกัน แต่สิ่งที่ประชาชนเรียกร้องนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลง กระบวนการต่างๆสุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับ กรธ.จะปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญ.-


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร