fbpx

เร่งแก้ปัญหา “ราคาปาล์มตกต่ำ” ต่อเนื่อง

กทม. 2 พ.ค.- ชาวสวนปาล์มระทม ราคาร่วงไม่หยุด รัฐเร่งแก้ปัญหาซื้อผลิตไฟฟ้าเพิ่มอีก แต่อาจส่งผลต่อค่าไฟฟ้าเอฟที


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติเร่งด่วนในวันนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาราคาปาล์มดิบตกต่ำ โดยย้ำนโยบายของนายกรัฐมนตรีต้องการเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวสวนปาล์มน้ำมัน เนื่องจากราคาตกต่ำ จากสภาพอากาศร้อนจัดส่งผลปาล์มสุกเร็ว ผลผลิตปาล์มดิบออกสู่ตลาดมากจนล้นกำลังสกัดจากโรงสกัดที่มีอยู่


พล.อ.ประวิตร ได้มอบหมาย กฟผ. นำแนวทางการดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ จำนวน 200,000 ตัน ไปผลิตกระแสไฟฟ้าใน 3 เดือน โดยเร่งจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงงานสกัด ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดในเดือนพฤษภาคมจำนวน 100,000 ตัน เพื่อช่วยกระตุกราคาขึ้น โดยมีเป้าหมายผลักจะดันราคาผลปาล์มดิบให้เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 3 บาทต่อกิโลกรัม พร้อมทั้งให้ปตท. เร่งเข้ามาจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดีเซลบี 20 และประสานกับทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง กระตุ้นและส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลบี 20 ขอให้กระทรวงพาณิชย์ประสานกระทรวงเกษตรฯ นำแนวทางแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันให้อยู่ในราคาที่เหมาะสม โดยเร่งติดตามขับเคลื่อนแก้ปัญหาทั้งระบบให้มีผลทันที รวมทั้งให้ประสานลดราคาปุ๋ยแก่เกษตรกร  และส่งเสริมการบริโภคน้ำมันปาล์ม พร้อมทั้งให้กระทรวงเกษตรฯ เร่งเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรโดยตรง ทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับการสายพันธุ์ปาล์ม การเก็บเกี่ยวผลผลิตอย่างมีคุณภาพ รวมทั้งการดูแลช่วยเหลือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อการเกษตร  ทั้งนี้เร่งนำข้อสรุปจากการประชุมที่ได้ข้อยุติเสนอ ครม.ใน 7 พฤษภาคมนี้

ทั้งนี้ กฟผ.จะรับซื้อนำมันปาล์มดิบ 200,000 ตัน แบ่งเป็นการรับซื้อในเดือน พฤษภาคมนี้ 100,000 ตัน และเดือนมิถุนายนอีก 100,000 ตัน โดยรับซื้อในราคาตลาด เพื่อหวังลดปริมาณซีพีโอและดึงราคาผลปาล์มที่ตกต่ำขึ้นมาเร็วสุด อย่างไรก็ตาม ต้นทุนการรับซื้อครั้งนี้ให้เป็นงบประมาณของ กฟผ. ที่ให้นำมาคำนวณรวมเป็นต้นทุนค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ เอฟที ไม่ใช่รูปแบบเดิม ที่ก่อนหน้านี้ กฟผ.รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 160,000 ตัน ในราคา 18 บาท/กิโลกรัม


โดยโรงงานที่เข้าร่วมโครงการต้องรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรในราคา 3.24 บาท/กิโลกรัม (เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 18%) ผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จแล้วเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2562 ซึ่งที่ไม่กระทบค่าไฟฟ้าของภาคประชาชน

เพราะเงินส่วนหนึ่งมาจากเงินกองทุนส่งเสริมการส่งออกกระทรวงพาณิชย์ 525 ล้านบาท และอีกส่วนหนึ่งเป็นงบฯ 829 ล้านบาทรายจ่ายเพื่อสังคม (PSA) โดยเรื่องนี้ให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เป็นผู้พิจารณาต้นทุนว่าจะกระทบค่าไฟฟ้ามากน้อยเพียงใด โดยเบื้องต้น ต้นทุนการขนส่งและสตอกซีพีโอนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 90 สตางค์/กิโลกรัม

นายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บมจ.บางจากคอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า เดือนเมษายน  บางจากฯ ได้ร่วมช่วยเหลือโดยเปิดปั๊มจำหน่วยบี 20 ไปแล้วถึง 120 แห่ง พบว่า ทางผู้ใช้กระบะและรถบรรทุกได้ตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งหากกระทรวงพลังงาน ยืดระยะเวลาเพิ่มส่วนต่างระหว่างบี 20 และบี 7 ในอัตรา 5 บาท/ลิตร ต่อไปจากกำหนดเดิมจะสิ้นสุดในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ก็คาดว่าจะทำให้ช่วยเหลือชาวสวนปาล์มได้ดีขึ้น 

นายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือพีทีทีโออาร์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีปั๊มที่ เปิดขายบี 20 ไปแล้วถึง 30 แห่ง และในการดูดซับปาล์ม ขณะนี้ มีการรับซื้อ B100 มาเก็บสำรองไว้รวมกว่า 100 ล้านลิตร โดยหากค่ายรถยนต์ให้การรับรองการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่มีส่วนผสมของ B100 ในสัดส่วนที่สูงขึ้น จะทำให้ผู้ใช้รถเกิดความมั่นใจและมีความต้องการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่มีส่วนผสมของ B100 ในปริมาณสูงขึ้นด้วย

กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ช่วงมกราคม-มีนาคมที่ผ่านมามีผลผลิตออกมามากกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึงร้อยละ 30 เป็นเหตุให้ราคาผลปาล์มไม่ขยับขึ้น ทั้งที่ภาครัฐออกมาตรการระบายน้ำมันปาล์มดิบไปใช้ในพลังงานไฟฟ้าแล้ว และขณะนี้กระทรวงพลังงานกำลังดูดซับผลผลิตไปทำเป็นพลังงาน โดยนำไปทำเป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 จากการติดตามเบื้องต้นพบปริมาณการใช้ B20 เพิ่มขึ้น จากเดิมเดือนละ 10 ล้านลิตร ปัจจุบันเพิ่มเป็นเดือนละ 20 ล้านลิตร แต่ยังไม่ถึงเป้าหมายของกระทรวงพลังงาน

ราคาปาล์มน้ำมันขณะนี้ อยู่ในขั้นวิกฤติ เพราะราคาล่าสุดสัปดาห์นี้จากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเหลือเพียงกิโลกรัมละ 1.82 บาทและเป็นราคาที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ต้นปีที่ราคาเฉลี่ยมกราคม 2.46 บาท เป็น 2.53 บาทต่อกิโลกรัมในเดือนกุมภาพันธ์และลดลงเหลือ 2.17 บาทเดือนมีนาคม เมษายนเหลือเพียง 1.91 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ราคาปาล์มดิบเฉลี่ยปีที่แล้วอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.11 บาท

ส่วนราคาน้ำมันปาล์มสำเร็จรูป บรรจุถุงไม่มียี่ห้อกิโลกรัมละ 24-25 บาท ส่วนบรรจุขวดขนาด 1 ลิตรราคาอยู่ที่ 25-32 บาท.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ