fbpx

รัฐบาลอัดแผนส่งเสริมเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ทำเนียบรัฐบาล  23  ส.ค. –  รัฐบาลอัดแผนส่งเสริมเขตเศรษฐกิจพิเศษ หวังหนุนอุตสาหกรรมกลุ่มเป้าหมาย ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ว่าการนิคมฯ ผ่านกฎหมาย 9 ฉบับ หนุนเอกชนเข้าลงทุน


นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เพื่อเพิ่มขีดความสามาถในการแข่งขันรวมทั้งสิ้น  4 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับแรก พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยกำหนดคำนิยามเขตเศรษฐกิจพิเศษ หมายถึง พื้นที่เฉพาะตามที่ ครม.ประกาศ เพื่อใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การให้บริการจุดเดียวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service ) ปัจจุบันมี 10 จังหวัด  ประกอบด้วย ตาก มุกดาหาร สระแก้ว สงขลา นราธิวาส  ตราด หนองคาย  เชียงราย นครพนม และกาญจนบุรี โดยกำหนดให้ดำเนินการเฉพาะเขตที่ประกาศเท่านั้น

ทั้งนี้  เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพกำหนดให้คณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษโดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการ ทำหน้าที่เสนอ ครม.พิจารณา และยังให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด  เพื่ออนุมัติตามกฎหมาย 9 ฉบับ เช่น การจัดตั้ง One Stop Service  กฎหมายควบคุมอาคาร กฎหมายว่าด้วยโรงงาน กฎหมายผังเมือง กฎหมายว่าด้วยการทำงานของแรงงานต่างด้าว กฎหมายว่าด้วยการตรวจคนเข้าเมือง กฎหมายว่าด้วย การขออนุญาตในการอยู่ราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว กฎหมายว่าด้วยการสาธารณธสุข กฎหมายว่าด้วยการจดทะเบียนเครื่องจักร จดทะเบียนพาณิชย์ เป็นต้น โดย ครม.ทำหน้าที่กำหนดสิทธิประโยชน์การยกเว้นภาษี


ส่วน พ.ร.บ.ฉบับที่ 2 คือ พ.ร.บ.การนิคมแห่งประเทศไทยฉบับแก้ไขกำหนดให้ผู้ว่าการนิคมแห่งประเทศไทย (กนอ.) มีอำนาจในกฎหมาย 9 ฉบับดังกล่าวเหมือนกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อดำเนินกิจการภายในกนอ.หวังให้สอดคล้องกับเขตเศรษฐกิจพิเศษ นอกจากนี้ เปิดทางให้ กนอ.ดำเนินกิจการอื่นเพิ่ม เช่น บริหารกิจการท่าเรือในนิคมอุตสาหกรรมหรือจัดตั้งบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ กนอ. เป็นต้น  กฎหมายฉบับที่ 3 คือ ร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมการลงทุน แก้ไขเพิ่มเติมเมื่อปี 2520  มีสาระสำคัญ เพื่อเพิ่มเครื่องมือส่งเสริมการลงทุนใหม่ ในเรื่องภาษีเงินได้นิติบุคคล สามารถยกเว้นภาษีเงินได้นานถึง 13 ปี สำหรับกิจการที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง ส่วนกิจการที่ไม่ควรได้รับการส่งเสริมยังคงได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ไม่เกินร้อยละ 50 เป็นเวลา 10 ปี เป็นต้น ส่วนอากรขาเข้าสามารถยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับสินค้า วัตถุดิบนำเข้ามาสำหรับงานวิจัยและพัฒนา การประเมินผล หากไม่ได้นำมาประกอบและผลิตเพื่อขายในประเทศ

สำหรับ พ.ร.บ.การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เพื่อต้องการส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายให้ได้รับสิทธิประโยชน์  โดยมีคณะอนุกรรมการสรรหาและเจรจา โดยมีรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายเป็นประธานคณะกรรมการดำเนินการผ่านกองทุนเพิ่มขีดความสามรถในการแข่งขัน มีเงินทุนประเดิม  10,000 ล้านบาท เพื่อใช้สนับสนุนภาคเอกชน  โดยได้รับสิทธิประโยชน์อื่นเพิ่มจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เช่น การยกเว้นภาษีนิติบุคคลได้นาน 15 ปี และสามารถใช้เงินสนับสนุนจากกองทุน สำหรับค่าใช้จ่ายของบริษัทที่ใช้ในการลงทุน การวิจัยและพัฒนา การส่งเสริมนวัตกรรมและการพัฒนาบุคลากร นอกจากนี้ ยังกำหนดให้การรับการส่งเสริมการลงทุนสิทธิบัตรต่าง ๆ ทุกใบของบริษัทเอกชนต้องนำผลดำเนินการมารวมกันทั้งหมดในบริษัท เพื่อนำมาคำนวณผลกำไรสุทธิตามแบบประมวลรัษฎากรของกรมสรรพากร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนกับบริษัทมิริแบร์ ซึ่งได้มีการฟ้องร้องต่อศาลภาษีในการส่งเสริมการลงทุน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

เตือน! ทั่วไทยฝนตกหนัก และตกหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 6 เตือน 22-24 พ.ค.67 ทั่วไทยฝนตกหนักหลายพื้นที่ และตกหนักมากบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง