fbpx

เขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า : เศรษฐกิจมาเก๊ามุ่งสู่การพัฒนาที่หลากหลาย

4 ก.ค. – ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยรัฐบาลเขตบริหารพิเศษมาเก๊า ในไตรมาสแรกของปี พ.ศ. 2567 จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนมาเก๊า สูงถึง 8.876 ล้านคน เพิ่มขึ้น 79.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี และอัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมเกิน 85% ในไตรมาสแรกของปี พ.ศ. 2567 GDP ของมาเก๊าขยายตัว 25.7% ที่แท้จริง โดยมีอัตราการว่างงานลดลงเหลือ 2.1% และค่ามัธยฐานของรายได้จากการทำงานของประชากรที่มีงานทำทั้งหมดเพิ่มขึ้น 1,000 ปาตากามาเก๊า (MOP) เมื่อเทียบเป็นรายปี


ในรายงานของรัฐบาลประจำปีงบประมาณ 2566 (policy address 2023) รัฐบาลเขตบริหารพิเศษมาเก๊าได้เสนอยุทธศาสตร์ “1+4″ ในการพัฒนาที่หลากหลายในระดับปานกลางอย่างชัดเจน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมหลักสี่แห่ง ในปีที่ผ่านมา รัฐบาลเขตบริหารพิเศษมาเก๊าได้ติดตามแผนการลงทุนในอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากกว่า 10 แผน และสนับสนุนการดำเนินการตามผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงและประยุกต์ใช้ ในการพัฒนาอุตสาหกรรมการเงินสมัยใหม่ มาเก๊าได้ยึดเอาข้อได้เปรียบตามธรรมชาติของ”ท่าเรือเสรี” และมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาทางการเงินพิเศษ เช่น พันธบัตร การบริหารความมั่งคั่ง การเงินสีเขียว และการเช่าทางการเงิน และมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในขนาดของตลาดพันธบัตรและจำนวนพันธบัตร

นอกจากนี้ การจัดตั้งเขตความร่วมมือเชิงลึก เหิงชินกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า มอบให้มาเก๊ามีพื้นที่มากขึ้นสำหรับจินตนาการเพื่อการพัฒนาที่หลากหลาย แผนพัฒนาของเขตความร่วมมือได้กำหนดการก่อสร้างสวนอุตสาหกรรมแบรนด์มาเก๊าไว้อย่างชัดเจน ณ เดือนเมษายน 2567 จำนวนวิสาหกิจมาเก๊าทั้งหมดในเขตความร่วมมือมีจำนวน 6,208 แห่ง เพิ่มขึ้น 12.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเพิ่มขึ้น 33.88% เมื่อเทียบกับการจัดตั้งเขตความร่วมมือ “สำนักงานใหญ่ในมาเก๊าและการดำเนินงานในเหิงชิน” ได้กลายเป็นรูปแบบใหม่สำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมของมาเก๊า


แม้ว่ามาเก๊าจะมีขนาดเล็ก แต่มีความสำคัญมากและมีโอกาสมากมาย มาเก๊าสมควรที่จะมีอนาคตที่สดใส.

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

“ชัชชาติ” สั่งเร่งเยียวยาเหตุเพลิงไหม้ย่านเยาวราช

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สั่งเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช ล่าสุดเช้านี้เจ้าหน้าที่ยังคงฉีดน้ำหล่อเลี้ยงป้องกันปะทุซ้ำ

เต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งดัมพ์ราคา

สงครามราคารถไฟฟ้าจีน รถยนต์สันดาป หรือรถที่เราใช้กันส่วนใหญ่ รถน้ำมัน รถแก๊ส ทำธุรกิจเต็นท์รถมือสองต้องเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่จริงหรือไม่ และเต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งกันดัมพ์ราคา

ส่องร้อยเอ็ดโมเดล สู่จังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติด

จังหวัดร้อยเอ็ด มีเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนเต็มที่จะเป็นจังหวัดสีขาวนำร่องปลอดยาเสพติด ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชูเป็นโมเดลของประเทศ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะอำเภอนำร่องอย่างธวัชบุรี ที่หวังจะให้เป็นสีขาวภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา ก็ยังเจอปัญหามากมาย