fbpx

คลังปรับลดจีดีพีปี 62 เหลือร้อยละ 3.8

กระทรวงการคลัง 29 เม.ย. – คลังปรับลดคาดการณ์จีดีพีปี 62 เหลือร้อยละ 3.8 หลังการส่งออกชะลอตัวจากเศรษฐกิจโลก เตรียมนำมาตรการดันเศรษฐกิจ เสนอ ครม.พิจารณาพรุ่งนี้ ทั้งส่งเสริมท่องเที่ยว อสังหาฯ เพิ่มกำลังซื้อผู้มีรายได้น้อย 


นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากแนวโน้มเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณชะลอตัว  ตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกต่อเนื่องไตรมาส 2 ของปีนี้  เมื่อมีหลายปัจจัยเข้ามากระทบจนน่าเป็นห่วง กระทรวงคลังจึงขยับเป้าหมายจีดีพีปี 2562 ขยายตัวได้เพียงร้อยละ 3.8  ต่ำกว่าคาดการณ์เดิมร้อยละ 4   เพราะปัจจัยการส่งออกลดลง เป็นผลมาจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าชะลอลงและจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้กระทรวงการคลังปรับลดคาดการณ์ส่งออกปีนี้จาก ร้อยละ 4.5 เหลือเพียงร้อยละ 3.4 

สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจเดือนมีนาคมและไตรมาสแรกของปี นับว่าสะท้อนการลงทุนชะลอตัวลง  ทั้งการลงทุนภาครัฐและเอกชน จากตัวเลขเบิกจ่ายงบลงทุนและการนำเข้าเครื่องจักรวัตถุดิบ  การส่งออกบริการมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่องตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน รวมทั้งได้รับแรงสนับสนุนจากการขยายระยะเวลามาตรการยกเลิกค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival: VOA) ขณะที่แรงส่งจากโครงการลงทุนของภาครัฐยังคงจำเป็นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามกรอบงบประมาณรายจ่ายลงทุนภาครัฐจากงบประมาณ 2562 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และคาดว่าการร่วมลงทุนของภาครัฐและเอกชน (PPP) ในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานยังช่วยสนับสนุนให้การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวสูงกว่าปีที่ผ่านมา 


สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจของไทยยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี  โดยเสถียรภาพเศรษฐกิจภายในประเทศคาดว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2562 อยู่ที่ร้อยละ 1.4 การปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนตามแนวโน้มต้นทุนจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีทิศทางเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งจากการที่สหรัฐยกเลิกผ่อนผันมาตรการลงโทษต่อประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลกเพิ่มขึ้นไม่มาก ขณะที่เสถียรภาพเศรษฐกิจภายนอกประเทศ คาดว่าดุลบัญชีเดินสะพัดจะเกินดุล 37.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นร้อยละ 6.8 ของ GDP 

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้เตรียมเสนอมาตรการพยุงเศรษฐกิจ เพื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 30 เมษายนนี้ ยอมรับว่ามาตรการพยุงเศรษฐกิจครั้งนี้ใช้เงินหมื่นกว่าล้านบาท แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ ครม. ยอมรับว่าช่วยผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 ในช่วงปลายปี  แนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลังกระทรวงการคลังคาดการณ์ว่าจีดีพีมีโอกาสกลับมาขยายตัวได้ดีกว่าครึ่งปีแรก มองว่าจีดีพีขยายตัวร้อยละ 4.5-4.6 หลังจากมีรัฐบาลใหม่เข้ามาสานต่อนโยบาย หรือมาตรการใหม่ออกมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อเนื่อง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามาตการที่กระทรวงคลังเสนอมีหลายมาตรการ ทั้งการเพิ่มกำลังซื้อให้กับรายย่อย การช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ การส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น การลดค่าธรรมเนียมการโอน  ค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ จากเดิมร้อยละ 2 ของราคาประเมินทุนทรัพย์ เหลือร้อยละ 1 ของมูลค่าแต่ไม่เกิน 200,000 บาท  หากจำนอง ลดเหลือร้อยละ 0.01 ระยะเวลา 3 เดือน การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับการซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียม มูลค่าไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของตนเอง โดยสามารถใช้สิทธิ์ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต่อเนื่องกัน 5 ปีภาษี นับแต่ปีภาษีที่มีการจดทะเบียนการโอนกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ โดยให้แบ่งใช้สิทธิ์เป็นจำนวนเท่ากันแต่ละปีภาษี เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้