fbpx

สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือดีขึ้นตามลำดับ

ตาก 9 เม.ย.-สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือดีขึ้นตามลำดับ แต่ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เกิดไฟไหม้ป่าอย่างรุนแรงเสียหายกว่า 200 ไร่ คาดชาวบ้านเผาป่า


ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดเกิดไฟไหม้พื้นที่ป่าอย่างรุนแรง ที่เชิงเขาเหนืออ่างเก็บน้ำห้วยลึก ติดกับหมู่บ้านแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พื้นที่ป่าถูกไฟเผาผลาญไม่ต่ำกว่า 200 ไร่ เจ้าหน้าที่สนธิกำลังดับไฟ แต่รถดับเพลิงเข้าไปไม่ถึงจุดศูนย์กลางของต้นเพลิง เจ้าหน้าที่ต้องใช้การเดินเท้าลัดเลาะภูเขาสูงชันเข้าปฏิบัติงานด้วยความยากลำบาก จนสามารถควบคุมไฟได้ในวงจำกัด แต่ยังคงต้องฉีดน้ำเลี้ยง เพื่อป้องกันไฟปะทุขึ้นมาอีก เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดถึง 41 องศาฯ ในช่วงกลางวัน ส่วนสาเหตุของไฟป่าในครั้งนี้เจ้าหน้าที่คาดว่ามาจากชาวบ้านลักลอบจุดไฟเผาป่าเพื่อหาของป่า ขณะที่นายอำเภอแม่สอด สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สอด สนธิกำลังกับทหาร หน่วยดับไฟป่าหลายสิบนาย เข้าปฏิบัติการเดินเท้าลาดตะเวน พร้อมจัดกำลังเฝ้าพื้นที่ป่าจุดเสี่ยงตลอด 24 ชั่วโมง


วันนี้เป็นวันครบ 1สัปดาห์ หลังจากนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่เร่งรัดการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ พบว่าสถานการณ์หมอกควันไฟป่าเริ่มคลี่คลาย จุดฮอตสปอตทั้ง 9 จังหวัดลดเหลือ 219 จุด จังหวัดที่ไม่เกิดจุดความร้อน คือ ลำพูน ส่วนที่เชียงใหม่ ลดเหลือ 27 จุด ผลจากจุดฮอตสปอตที่ลดลง ทำให้คุณภาพอากาศที่เชียงใหม่เช้าวันนี้ดีขึ้น เริ่มมองเห็นดอยสุเทพ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จาก 3 สถานีตำรวจวัดในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ เฉลี่ยอยู่ที่ 48-69 ไมโครกรัม อยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ


พลโทสุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 สรุปผลการปฏิบัติงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ว่าสถานการณ์จุดความร้อนลดลงถึงร้อยละ 91 สามารถแก้ไขปัญหาได้ในระดับที่น่าพอใจ มีการจัดกำลังเข้าปฏิบัติงานใน 9 จังหวัด กว่า 5,700 นาย เป็นกำลังทหาร 1,700 นาย ที่เหลือเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และประชาชนจิตอาสา มีการใช้อากาศยานสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ประกอบด้วยอากาศยานกองทัพบก 5 ลำ บินดับไฟป่า 72 เที่ยว พื้นที่ดับไฟ 260 ไร่ และอากาศยานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  3 ลำ ปฏิบัติภารกิจทิ้งน้ำดับไฟป่าในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลำปางและเชียงรายกว่า 160 เที่ยว ใช้ปริมาณน้ำกว่า 80,000 ลิตร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้