fbpx

ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจยกแผง

กทม. 3 เม.ย.- ราคาน้ำมันตลาดโลกสูงสุดในรอบ 5 เดือน ด้าน กกร.กังวลการเมือง และเป็นหน่วยงานล่าสุดปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจยกแผง


ช่วงนี้หลายหน่วยงานออกมาแถลงคาการณ์เศรษฐกิจหลังจากผ่านพ้นไตรมาส 1 และผ่านพ้นการเลือกตั้งไปแล้ว แต่ยังวุ่นถกเถียงเรื่องการนับคะแนน ซึ่งแต่ละหน่วยงานที่แถลงออกมา ดูจากกราฟฟิก ก็พบว่า เป็นไปในทางเดียวกัน คือปรับลดประมาณการณ์ลงทั้งนั้น เช่น คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน หรือ กกร. วันนี้แถลงลดคาดการณ์จีดีพีไทยหรืออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเหลือร้อยละ 3.7-4.0 จากเดิมร้อยละ 4.0-4.3 ในขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยและแบงก์ชาติแถลงก่อนหน้านี้ก็ปรับลดคาดการณ์ลงเช่นกันจากขยายตัวร้อยละ 4 เหลือร้อยละ 3.7-3.8 ส่วนการส่งออกทั้ง กสิกรไทยและแบงก์ชาติ ต่างปรับลดเป็นปีนี้ขยายตัวประมาณร้อยละ 3 ส่วน กกร.ลดคาดการณ์การส่งออกขยายตัวเหลือร้อยละ 3-5 จากเดิมคาดโตร้อยละ 5-7 ในขณะที่สภาผู้ส่งออกวานนี้ก็แถลงเช่นกันการส่งออกปีนี้จะโตไม่ถึงร้อยละ 5 


ทั้งนี้ การปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจ เพราะทุกหน่วยงานหวั่นทิศทางเศรษฐกิจโลกมีสัญญาณของความไม่แน่นอนมากขึ้น แม้ว่าจะมีความคาดหวังในเชิงบวกต่อประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ในขณะเดียวกัน กรณีอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ก็ยังไร้ข้อสรุปและยังคงเป็นความท้าทายต่อเศรษฐกิจโลกเช่นกัน ประเด็นนี้ก็ทำให้ธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย หรือเอดีบี รายงานคาดการณ์เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 45 ประเทศ ได้รับผลกระกระทบเช่นกัน ปรับลดคาดการณ์จีดีพีในปีนี้เหลือขยายตัวในอัตราร้อยละ 5.7% ลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อปี 2561 ว่าจะขยายตัวในอัตราร้อยละ 5.9% ส่วนเศรษฐกิจไทยปีนี้เอดีบี คาดจะชะลอตัวลงจีดีพีอาจโตเหลือร้อยละ3.9   

ในขณะเดียวกัน ภาคเอกชน กกร. มีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศและอยากขอให้ทุกฝ่ายดูแลสถานการณ์ให้สงบ เพื่อให้ประเทศก้าวเข้าสู่พระราชพิธีสำคัญ ภายในต้นเดือนพฤษภาคมอย่างเรียบร้อย รวมทั้งช่วยกันลดแรงกดดันทางด้านการเมือง ไม่ให้เกิดปัญหาความขัดแย้งมากขึ้น และขอให้ผลักดันการดำเนินการนโยบายด้านเศรษฐกิจต่างๆ ของประเทศเดินหน้าได้ต่อเนื่อง


อีกด้านหนึ่งช่วงนี้เป็นช่วงประชุมผู้ถือหุ้นก็ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่งเพราะแต่ละการประชุมก็จะมีการจ้างงาน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอีเวนต์ การเช่าสถานที่จัดงาน ธุรกิจอาหาร โดยเฉพาะบริษัทในกลุ่ม ปตท. ที่มีผู้ถือหุ้นเป็นจำนวนมาก เช่น จีพีเอสซี ซึ่งได้ซื้อกิจการโกลว์เอ็นเนอร์ยีและมีการขยายงานเพิ่มเติมก็จะมีเม็ดเงินลงทุนในกิจการไฟฟ้าและธุรกิจต่อเนื่องก็จะมีเม็ดเงินลงทุนรวมนับแสนล้านบาท

ในขณะที่ ไออาร์พีซี ก็วางแผนตั้งงบลงทุน 5 ปีนี้ รวม 1.05 แสนล้านบาท แยกเป็นโครงการลงทุนที่มีความชัดเจนแล้ว 7.1 หมื่นล้านบาท โครงการหลักคือ Maximum Aromatics (MARS) มูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านบาท เพิ่มกำลังการผลิตพาราไซลีน 1.1-1.3 ล้านตันต่อปี และเบนซีน 3-5 แสนตันต่อปี ส่วนอีก 3.4 หมื่นล้านบาท เป็นเงินลงทุนในโครงการที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น โครงการเอทิลีนในกลุ่ม ปตท. ที่อาจจะใช้แนฟทา ทั้งจาก ไออาร์พีซี จากโครงการ CFP ขยายกำลังกลั่น ของ บมจ.ไทยออยล์, การซื้อกิจการ (M&A) ใน Value chain ในธุรกิจต่อเนื่อง สำหรับผลของราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจากไตรมาส 4 ปีที่แล้ว และส่วนต่างของกำไรเพิ่มขึ้นก็ทำให้กำไรขั้นต้นจากการผลิตของกลุ่ม หรือ GIM รวมผลกระทบจากสตอกน้ำมันในไตรมาส 1/62 สูงขึ้นคาดว่าจะอยู่ที่ 11-12 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล สูงกว่าระดับ 6.58 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในไตรมาส 4/61 คาดว่ากลุ่มโรงกลั่นทั้งหมดจะมีกำไรจากสตอกน้ำมัน เพราะราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปิดสิ้นเดือนมี.ค. อยู่ที่ 67 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล สูงกว่าราคาปิดสิ้นปี 61 และกลุ่มปตท.ยังประเมินว่าราคาน้ำมันดิบดูไบทั้งปีนี้จะแกว่งตัวระดับ 65 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนกรณีที่ราคาน้ำมันดิบขณะนี้สูงขึ้นสูงสุดในรอบ 5 เดือน และราคาก๊าซหุงต้มตลาดโลกก็ขยับสูงขึ้นนั้น ผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่า คงเป็นปัจจัยชั่วคราว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ