fbpx

เกษตรกร จ.ตาก พอใจข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้ผลตอบแทนดี

กรุงเทพฯ 3 เม.ย. –  เกษตรกรจังหวัดตากเริ่มเก็บเกี่ยวข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ พอใจให้ผลตอบแทนมากกว่าปลูกข้าวนาปรังไร่ละ 2,650 บาท


นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานงานรณรงค์เก็บเกี่ยวโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนาที่อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ซึ่งมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ 2,876 ราย พื้นที่ปลูกรวม 25,070.75 ไร่ คาดการณ์ปริมาณผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่จะเก็บเกี่ยว 25,543.62 ตัน ประกอบด้วย อำเภอสามเงา 6,665.25 ตัน อำเภอบ้านตาก 4,115.41 ตัน อำเภอมืองตาก 163.20 ตัน อำเภอวังเจ้า 98.53 ตัน อำเภอพบพระ 1,066 ตัน อำเภอแม่สอด 12,308.45 ตัน อำเภอแม่ระมาด 395.95 ตัน และอำเภอท่าสองยาง 730.84 ตัน ขณะนี้เก็บเกี่ยวข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไปแล้ว 2,283.25 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 9.11 ของพื้นที่ปลูกทั้งหมดได้ผลผลิตข้าวโพดเฉลี่ย 1 ตันต่อไร่ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดตากคาดว่าผลผลิตส่วนใหญ่จะออกเดือนเมษายนและเก็บเกี่ยวทั้งหมดเดือนพฤษภาคม 


ทั้งนี้ สหกรณ์การเกษตรและภาคเอกชนมาตั้งจุดรับซื้อครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยสหกรณ์รับซื้อผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 6.26 บาทต่อกิโลกรัม ความชื้น 30% สหกรณ์จำหน่ายให้คู่ค้า คือ ผู้แทนบริษัทเบทาโกร จำกัด (มหาชน) 6.31 บาทต่อกิโลกรัม ความชื้น 30% เกษตรกรได้ผลตอบแทนไร่ละ 5,950 บาท ส่วนข้าวนาปรังให้ผลตอบแทนไร่ละ 3,300 บาท ดังนั้น เกษตรกรที่หันมาปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา จึงได้ผลตอบแทนมากกว่าปลูกข้าวนาปรัง 2,650 บาทต่อไร่ ทำให้เกษตรกรจังหวัดตากที่เข้าร่วมโครงการพึงพอใจอย่างยิ่ง เนื่องจากมีรายได้มากขึ้น

ด้านนายณรงค์ วงศ์ธรรมสรณ์  ผู้อำนวยการจัดซื้อและสำรองวัตถุดิบ บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ราคาที่เกษตรได้ในพื้นที่เมื่อเทียบกับราคารับซื้อข้าวโพดที่ความชื้น 14.50% จะเท่ากับกิโลกรัมละ 8.22 บาท สูงกว่าราคารับประกัน  โดยสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยรับประกันว่า ราคารับซื้อข้าวโพด กรณีความชื้น 14.50% หน้าโรงงานที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8 บาท ซึ่งขณะนี้ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 8.75 – 8.90 บาท แต่เกษตรกรได้รับความสะดวกไม่ต้องขนส่งมาเอง 


สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยระบุว่า ผลผลิตข้าวโพดในโครงการสนับสนุนปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนาจะออกมากหลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งได้ประสานกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ให้สหกรณ์การเกษตรในพื้นที่ปลูกเป็นจุดรวบรวมผลิตและมีภาคเอกชนคู่ค้ากับบริษัทอาหารสัตว์ไปตั้งจุดรับซื้อครอบคลุมทั้ง 37 จังหวัดในโครงการ โดยยืนยันว่า พร้อมรับซื้อข้าวโพดโครงการฯ ทั้งหมด เนื่องจากเป็นวัตถุดิบหลักผลิตอาหารสัตว์ที่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน