fbpx

โพลนักวิเคราะห์ลดเป้าดัชนีหุ้นไทยปีนี้เหลือ 1,740 จุด

กรุงเทพ ฯ 1 เม.ย. – โพลสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุนปรับลดเป้าดัชนีหุ้นไทยปีนี้เหลือ 1,740 จุด จับตารัฐบาลใหม่ หวั่นเสถียรภาพต่ำอาจกระทบความมั่นใจการลงทุน


นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน เปิดเผยผลสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์การลงทุน ต่อทิศทางการลงทุนในไตรมาสที่ 2 ถึงสิ้นปี 2562 จากการสำรวจทีมนักวิเคราะห์การลงทุน 25 บริษัท โดยดัชนีหุ้นไทย (SET Index) ณ วันสิ้นปี 2562 มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1,740 จุด ซึ่งน้อยกว่าผลสำรวจของเดือนมกราคมที่ผ่านมาที่ดัชนีสิ้นปีนี้อยู่ที่ 1,782 จุด  

สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อดัชนีราคาหุ้นไทยระยะสั้นนั้น นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าเรื่องการเมืองในประเทศ รวมถึงการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหากรัฐบาลใหม่มีเสียงสนับสนุนไม่ถึง 300 เสียง หรือคะแนนสูสีกับฝ่ายค้าน รัฐบาลจะไม่มีเสถียรภาพ อาจจะกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนโดยตรง และการลงทุนในตลาดหุ้น อาจทำให้ต้องมีการปรับประมาณการใหม่  ส่วนปัจจัยรองลงมา คือ สงครามการค้าและเศรษฐกิจโลก  อย่างไรก็ตาม เมื่อมองภาพที่ยาวขึ้นถึงสิ้นปี 2562 คาดการณ์จุดต่ำสุดของดัชนีราคาหุ้นไทยระหว่างปีมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดที่ 1,583 จุด และค่าเฉลี่ยจุดสูงสุดอยู่ที่ 1,764 จุด


ส่วนปัจจัยที่มีผลบวกต่อดัชนีราคาหุ้นไทยปี 2562 ได้แก่ ปัจจัยทางด้านการเมืองและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐอเมริกา รวมทั้งกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายจากต่างประเทศเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยได้รับการโหวตถึงร้อยละ 64

ทั้งนี้ คาดการณ์กำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) ของตลาดปี 2562 เฉลี่ยที่ 110.02 บาท และ ณ สิ้นปี 2562 คาดอัตราการเติบโตของ EPS เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 9.67 นอกจากนี้ ผลสำรวจส่วนใหญ่คาดว่าคณะกรรมการนโยบายทางการเงิน (กนง.) จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยปีนี้  สำหรับหุ้นที่นักวิเคราะห์แนะนำ 5 หุ้นเด่น ที่ได้รับถูกเลือกมากที่สุด ได้แก่ 1.บมจ.ท่าอากาศยานไทย ( AOT ) มีปัจจัยสนับสนุน คือ ธีม การท่องเที่ยว ซึ่งเป็นนโยบายหลักของแทบทุกพรรคการเมือง  2.ธนาคารกรุงเทพ (BBL) จากภาวะการลงทุนในประเทศฟื้นตัว หนุนการขอสินเชื่อมากขึ้น  3.บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) การบริโภคฟื้นตัว จากมาตรการผลักดันของภาครัฐ ผลดีจากการกระตุ้นการบริโภค และยังเป็นบริษัทที่มีกระแสเงินสดแข็งแกร่ง  4.บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC ) ปัจจัยสนับสนุนจากกำไรกลับมาเติบโตอีกครั้ง จากธุรกิจปูนซีเมนต์ฟื้นตัว และ ราคาน้ำมันในเสถียรภาพ  5.บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) อิงธีมการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ หุ้นรับเหมาก่อสร้างที่ได้ประโยชน์จากการเดินหน้าโครงการลงทุนขนาดใหญ่  และมีงานในมือ 120,000 ล้านบาท และมีโอกาสได้งานใหม่เพิ่ม .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก