fbpx

สำรวจพบคนพิการเกือบ 4 ล้านคน ไม่ได้จดทะเบียนผู้พิการ

สะพานขาว 29 มี.ค.-สำนักงานสถิติฯ เผยผลสำรวจคนพิการ ปี60 พบผู้พิการ 3.7ล้านคน เเต่เกินครึ่งยังไม่ได้จดทะเบียนผู้พิการ ขณะที่อยู่ในวัยเรียน ไม่ได้เรียนหนังสือเกือบครึ่ง ส่วนวัยเเรงงานไม่ได้ทำงานกว่าร้อยละ 60 ส่วนใหญ่ยังได้รับการช่วยเหลือหรือสวัสดิการจากรัฐไม่ครบถ้วน เเนะรัฐสนับสนุนให้ครอบคลุม ด้านยูนิเซฟย้ำเป็นประเด็นท้าทายที่รัฐต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้พิการทุกคน


นายภุชพงค์ โนดไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เป็นประธานเเถลงผลการสำรวจคนพิการ พ.ศ.2560 ที่สำนักงานสถิติแห่งชาติร่วมกับองค์การยูนิเซฟประเทศไทยจัดทำขึ้น เพื่อสะท้อนสถานการณ์ผู้พิการในประเทศ ทั้งในด้านจำนวน ข้อมูลภาวะสุขภาพ สวัสดิการ การทำงานรวมถึงการใช้ชีวิตเเละเพื่อให้ประเทศได้มีข้อมูลสถิติคนพิการที่จำเป็นต่อการกำหนดนโยบายต่างๆ ที่จะนำไปสู่การวางแผนดูเเลคนพิการให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้พิการอย่างมีคุณภาพ 


โดยการสำรวจครั้งนี้เก็บข้อมูลจาก 109,000 ครัวเรือนในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม 2560 ซึ่งปีนี้เป็นปีเเรกที่ใช้ชุดคำถามความพิการของเด็กอายุ 2-17 ปีและ18 ปีขึ้นไป ซึ่งพัฒนาโดยกลุ่มวอชิงตันเเละยูนิเซฟ เพื่อให้เหมาะสมกับลักษณะความพิการที่เกิดขึ้นในวัยเด็กเเละกลุ่มผู้ใหญ่เพื่อให้การสำรวจครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด


นายภุชพงค์ กล่าวว่า ผลสำรวจพบว่า  ไทยมีประชากรพิการ 3.7 ล้านคนหรือคิดเป็นร้อยละ 5.5 ของประชากรทั่วประเทศ โดยเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชายเล็กน้อย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ในเชิงพื้นที่              พบผู้พิการนอกเขตเทศบาลมากกว่าในเขตเทศบาล โดยเฉพาะภาคเหนือเเละภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบผู้พิการมากกว่าภาคอื่น เมื่อพิจารณาตามลักษณะความพิการ พบร้อยละ4.1 มีความลำบากหรือปัญหาสุขภาพที่เป็นข้อจำกัดในการทำกิจกรรม ร้อยละ4.2 บกพร่องทางร่างกาย จิตใจเเละสติปัญญา เเละกลุ่มผู้พิการที่มีปัญหาทั้งสองลักษณะ ร้อยละ 2.8 หรือประมาณ 1.9 ล้านคน

ขณะที่พบว่าผู้พิการร้อยละ44.4 ได้จดทะเบียนคนพิการร้อยละ43.8 ได้รับเบี้ยยังชีพคนพิการ มีเพียงร้อยละ 0.6 ที่จดทะเบียนเเล้วเเต่ยังไม่ได้เบี้ยยังชีพ เเต่ขณะเดียวกันยังมีผู้พิการที่ยังไม่ได้จดทะเบียนคนพิการถึงร้อยละ 55.6 เเบ่งเป็นไม่ต้องการจดทะเบียน หรือความพิการไม่ได้อยู่ในระดับที่จดทะเบียนได้ ร้อยละ 48 ส่วนอีกร้อยละ 7.6 ไม่ได้จดทะเบียนเพราะไม่ทราบข้อมูล ไม่มีคนพาไปหรือเดินทางไม่สะดวก ทั้งนี้ มีผู้พิการร้อยละ15.1 จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยเเต่ไม่มี และ1ใน 5 ของจำนวนนี้ต้องการความช่วยเหลือจากรัฐเเต่ยังไม่ได้รับ 

ขณะที่ความช่วยเหลือที่ผู้พิการมีความต้องการมากที่สุด 5 อันดับเเรก ได้แก่ การสนับสนุนผู้ช่วยคนพิการ การกู้ยืมเงินเพื่อประกอบอาชีพ การส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระ การปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยเเละการให้คำเเนะนำปรึกษา

นอกจากนี้สำรวจในกลุ่มเด็กพิการวัยเรียนอายุ 5-17 ปี มีร้อยละ 37.8 ที่ปัจจุบันไม่ได้เรียนหนังสือ ซึ่งในจำนวนนี้รวมเด็กที่ไม่เคยเรียนหรือเคยเรียนเเต่ปัจจุบันไม่ได้เรียน สาเหตุส่วนใหญ่เพราะป่วยหรือพิการ จนไม่สามารถเรียนได้ ส่วนที่เหลือมีบางส่วนจบการศึกษาเเละบางส่วนมีปัญหาทางความประพฤติ 

ส่วนผู้พิการวัยเเรงงานอายุ15-59 ปี มีเพียงร้อยละ 40.6 ที่มีงานทำ ขณะที่การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศหรือคอมพิวเตอร์เเละอินเทอร์เน็ต ของผู้พิการตั้งแต่5 ปีขึ้นไปมีสัดส่วนน้อยมาก มีเพียงร้อยละ 9.2 เท่านั้น

‘ผลสรุปจากการสำรวจเเสดงให้เห็นว่า ผู้พิการยังได้รับความช่วยเหลือหรือสวัสดิการจากรัฐบาลไม่ครบถ้วนเพียงพอ ทั้งเรื่องการศึกษา การประกอบอาชีพ การจดทะเบียนคนพิการเเละอุปกรณ์เครื่องช่วยสำหรับผู้พิการ ดังนั้นรัฐบาลจึงควรสนับสนุนให้ครอบคลุม เพื่อให้ผู้พิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น’ ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าว

ด้าน MR.Thomas Davin ผู้เเทนองค์การยูนิเซฟประเทศไทย กล่าวว่า จากการสำรวจยังพบหลากหลายประเด็นที่ท้าทายการทำงานเพื่อดูเเลผู้พิการของประเทศไทย ที่จะต้องสร้างความเป็นธรรม การเข้าถึงโอกาสเเละการพัฒนาชีวิตให้มีคุณภาพมากขึ้น .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา