fbpx

“อนุทิน” ดีใจเลือกตั้งปี 62 ได้เก้าอี้เพิ่ม

พรรคภูมิใจไทย 25 มี.ค.-“อนุทิน ชาญวีรกูล” ดีใจเลือกตั้งปี 62 ได้เก้าอี้เพิ่ม เปรียบพรรคโตขึ้น ยังกั๊กร่วมรัฐบาล บอกรอผลคะแนนเป็นทางการก่อน กำชับ ส.ส.สอบตก ทำการบ้านมากขึ้น ไม่หนุนนายกฯ ที่ได้เสียงข้างน้อย


นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคโตขึ้นจากปี 2554 ซึ่งปีนี้สามารถชนะในเขตได้เกือบ 40 คน ถือว่าเป็นพัฒนาการที่ดีขึ้น เป็นไปตามเป้าที่คาดการณ์ไว้ โดยพรรคพยายามโตอยู่ในจุดนี้ แบบค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป ส่วนที่ได้เก้าอี้ในพื้นที่ภาคใต้เพิ่ม ทำให้พรรคเราใหญ่ขึ้น

“รู้สึกดีใจเป็นธรรมดา ในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรค และทุ่มเทการทำงานทั้งหมด โดยเฉพาะผู้บริหาร และผู้สมัครแบบต่าง ๆ ทั้งนี้ เราพูดมาตั้งแต่แรกแล้วว่าจะทำทุกอย่างตามที่กติกากำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และน้อมรับผลการเลือกตั้ง เพราะเป็นการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน ถือเป็นเสียงที่กำหนดให้เราเป็นแบบนี้” นายอนุทิน กล่าว


เมื่อถามว่า เป็นพรรคที่เนื้อหอมที่สุด มีพรรคการเมืองอื่นติดต่อมาแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนตน ยังไม่ได้โทรหาใคร เพราะเพิ่งกลับมาจากจังหวัดบุรีรัมย์ และยังไม่มีใครโทรมาหา เพราะขณะนี้ยังกำหนดท่าทีอะไรไม่ได้ เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังประกาศผลการเลือกตั้งไม่เรียบร้อยดีทั้งหมด การประกาศผลคะแนนเสียงแต่ละเขตยังไม่ครบถ้วน ยังมีเวลา เพราะเพิ่งมายังไม่ถึง 24 ชั่วโมง ดังนั้นต้องคิดอะไรให้มาก และดูก่อนว่าประชาชนต้องการอะไร สิ่งที่ยืนยันได้ คือ จะไม่สกัดกั้นประโยชน์ของประชาชนที่จะได้รับ และไม่ทำให้ประเทศไทยเสียหายแน่นอน

เมื่อถามว่า มีพื้นที่ใดที่ยังต้องเฝ้าติดตามรอผลคะแนน นายอุทิน กล่าวว่า ในนามพรรคคงไม่มีอะไร เพราะเฝ้ารอจนถึง 24.00 น. ที่ผ่านมาก็ไม่มีใครบ่นอะไรเข้ามา ส่วนผู้ทำคะแนนไม่เข้าเป้า ก็โทรมาขอโทษ แต่ตนได้ให้กำลังใจและบอกว่าอย่าเพิ่งท้อถอย ขอให้เตรียมต่อสู้กันต่อไปในครั้งหน้า โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ชนะในเขตเลือกตั้ง ต้องทำงานให้หนักมากขึ้นหลายเท่าเพื่อเอาชนะใจประชาชน

นายอนุทิน ยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยจะไม่สนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีที่มีเสียงข้างน้อยเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนที่โซเชียลระบุว่าพรรคภูมิใจไทยจะไม่สนับสนุนพรรคใดพรรคหนึ่งนั้น นายอนุทิน ยืนยันว่า ทุกอย่างต้องทำตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลที่จะเกิดขึ้นภายหลังหารเลือกตั้ง ต้องเป็นรัฐบาลที่มั่นคงและทำงานให้กับประชาชนได้ ไม่ใช่เป็นรัฐบาลที่ตั้งขึ้นมาเพื่อเอาชนะกัน  ทุกอย่างต้องมีความมั่นคงตั้งแต่เริ่มต้น เพราะเราต้องการเข้ามาทำงานไม่ได้เข้ามาเล่นเกม


“พรรคภูมิใจไทยไม่เคยพูดว่าจะไม่เอานายกรัฐมนตรีที่ไม่มาจาก ส.ส. เราจะไม่ให้คน 250 คน มากำหนดคน 500 คน” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ กกต. นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เป็นอะไร น้อมรับการเลือกที่มาจากประชาชน ขออย่าโกงก็แล้วกัน อะไรที่ถูกก็อย่ามายัดสิ่งที่ผิดให้ ขอยืนยันว่าคนของพรรคได้รับการปลูกฝังและได้รับการบอกกล่าวอย่างชัดเจนว่าห้ามทำผิดกฎหมาย การเลือกตั้งต้องบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่สนับสนุนอะไรที่ทำผิดกฎหมาย หวังว่าเมื่อเราเล่นแฟร์เกม ทุกคนก็ต้องเล่นแฟร์เกมด้วย 

เมื่อถามว่า ผลการนับคะแนนของ กกต. ภาพรวม 94% ที่ระบุว่า พรรคเพื่อไทย ได้ 135 ที่นั่ง ขณะที่พรรคพลังประชารัฐได้ 119 ที่นั่ง การที่พรรคภูมิใจไทยระบุว่าไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่เป็นเสียงข้างน้อย แสดงว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าพรรคภูมิใจไทยจะเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องรอผลการประกาศอย่างเป็นทางการก่อน ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าใครได้อะไรเท่าไร ตนยังไม่ยืนยันอะไรทั้งสิ้น ต้องรอผลการเลือกตั้งก่อน

เมื่อถามว่า คาดว่าจะใช้เวลากี่วัน ที่จะแสดงท่าทีของพรรคได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องรอผลการเลือกตั้งที่ชัดเจนก่อน เพราะยังไม่ทราบจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่าได้เท่าไร อีกทั้งยังมีจำนวนบัตรเสียและบัตรลงคะแนนเกินจำนวนคนมาให้สิทธิอีก ซึ่งผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ต้องแก้ไขปัญหานี้

เมื่อถามว่า คนจับจ้องนโยบายกัญชาเสรี นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกนโยบายของพรรค จะต้องนำไปปฏิบัติ คือ เงื่อนไข เพราะพรรคภูมิใจไทยโตมาได้เพราะนโยบาย เพราะพรรคเราขายนโยบาย ดังนั้นเงื่อนไขของพรรค คือนโยบายต้องได้รับการสนับสนุนและการตอบรับจากเพื่อนร่วมงานทุกคน จึงจะคุยกันรู้เรื่อง

เมื่อถามว่า มีสูตรการจัดตั้งรัฐบาลในใจแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ใจเย็น ๆ รอให้ทุกอย่างนิ่งก่อน และไม่มีการร้องเรียน เคลียร์ทุกปัญหาให้ได้ ก่อนที่จะมาคุยเรื่องอื่น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง