fbpx

ไทยเข้าสู่ฤดูร้อน 21 ก.พ.นี้ คาดร้อนกว่าปีที่แล้ว

กรุงเทพฯ 18 ก.พ.-กรมอุตุฯ ประกาศ ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อนในวันที่ 21 ก.พ. ถึงกลาง พ.ค. อุณหภูมิมากกว่าปกติ 1-2 องศาฯ ร้อนสูงที่สุดประมาณ 39 องศาฯ ช่วงกลางเดือน มี.ค.- ปลายเดือน เม.ย.


วันนี้ (18 ก.พ.) เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อนในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ ก่อนจะสิ้นสุดในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม โดยคาดว่าฤดูร้อนในปีนี้ อุณหภูมิจะสูงกว่าปีที่แล้ว ทำให้อากาศร้อนกว่าปกติประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส หรือราว ๆ 42-43 องศาเซลเซียส แต่ไม่สูงถึง 44.6 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นสถิติอุณหภูมิที่สูงที่สุดที่ จ.แม่ฮองสอน


จากการคาดการณ์ มี 7 จังหวัด ที่คาดว่าอากาศจะร้อนที่สุด ได้แก่ จ.แม่ฮ่องสอน จ.ลำปาง จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.ตาก จ.นครสวรรค์ และ จ.กาญจนบุรี โดยอุณหภูมิจะอยู่ที่ 42-43 องศาเซลเซียส ขณะที่ กรุงเทพมหานคร อุณหภูมิจะอยู่ที่ 38-39 องศาเซลเซียส

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ฤดูร้อนของประเทศไทยในปีนี้จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. 2562 และจะสิ้นสุดลงประมาณกลางเดือน พ.ค. 2562 ร้อนมากกว่าปกติ 1-2 องศาเซลเซียส และร้อนกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งกรุงเทพฯ จะมีอากาศร้อน อุณหภูมิสูงที่สุดประมาณ 39 องศาเซลเซียส สูงกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงกลางเดือน มี.ค.- ปลายเดือนเม.ย. และจะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ในบางช่วง

ทั้งนี้ หลายพื้นที่ของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะมีอากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุดในตอนกลางวัน 40 องศาเซลเซียส ขึ้นไป ในบางช่วงของเดือน มี.ค. และ เม.ย. อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิสูงสุด ในปีนี้จะไม่ทำลายสถิติอากาศร้อนที่สุดของประเทศไทย ซึ่งวัดอุณหภูมิได้ 44.6 องศาเซลเซียส ที่อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2559


นายภูเวียง กล่าวว่า บางช่วงของฤดูร้อนจะมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน แผ่ลงมาปะทะกับอากาศร้อนที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้เกิดพายุฤดูร้อนขึ้นได้ ทำให้มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมักเกิดลูกเห็บตกด้วย ซึ่งจะสร้างความเสียหายแก่บ้านเรือน ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ฝนจะตกน้อย ปริมาณฝนอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการในหลายพื้นที่ ดังนั้น ประชาชนจึงควรใช้น้ำอย่างประหยัด ในช่วงฤดูร้อนอากาศจะเอื้ออำนวยต่อการเกิดอัคคีภัยและไฟป่า ประชาชนจึงควรระมัดระวังการเผาไหม้และใช้เชื้อเพลิงในการทำกิจกรรมต่างๆ ไว้ด้วย

สำหรับ ภาคใต้ จะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในบางช่วง อุณหภูมิสูงสุด 38-39 องศาเซลเซียส บริเวณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ยะลา กระบี่ ตรัง และสตูล มีฝนตกได้ในบางวัน คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร และตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย.2562 จะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันตกของภาค อาจมีการก่อตัวของพายุไซโคลน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด