fbpx

นายกฯ ย้ำทุกกระทรวงเร่งทำความเข้าใจประชาชน

ทำเนียบฯ 18 ก.พ.-นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำทุกกระทรวงเร่ง ทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องของข่าวบิดเบือนในระยะนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจและลดความขัดแย้ง ยันการลงพื้นที่อยุธยา ไม่ได้หาเสียง


พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (18 ก.พ.) ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบรายงานการเฝ้าระวังการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของคณะกรรมการยุโรป ภายหลังการเผยแพร่รายงานการเฝ้าระวังทรัพย์สินทางปัญญาของคณะกรรมการยุโรปในเดือนธันวาคม 2561 เป็นครั้งแรก ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งรัฐบาลและหน่วยงานกำกับดูแลให้ความสำคัญกับการใช้มาตรการที่จำเป็นในทุกช่องทาง มุ่งเน้นสร้างการตระหนักรู้ให้กับผู้บริโภคให้ทราบถึงความเสี่ยงในการละเมิดตามในแหล่งต่าง ๆ

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ได้มีการระบุรายชื่อของตลาด สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ที่รวมถึงสินค้าตลาดออนไลน์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การค้าการลงทุนของประเทศ รวมถึงกระทบความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีผลกระทบกับภาคส่วนหลายหน่วยงาน  โดยกระทรวงพาณิชย์ได้เสนอให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย อาทิ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สํานักงานตํารวจแห่งชาติ กองทัพบก กระทรวงมหาดไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมศุลกากร สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งในสถานที่จำหน่ายและเว็บไซต์ให้มีความจริงจังและต่อเนื่อง พร้อมตัดช่องทางการลำเลียงสินค้า ประสานองค์กรหรือหน่วยงานที่เป็นเจ้าของ ที่ได้ระบุไว้ในรายงานนี้ ดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรม


“นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือ ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งจะต้องร่วมมือกัน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ก่อนที่จะขยายวงกว้างไปมากกว่านี้” พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าว

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ได้มีการสั่งการอะไรเป็นพิเศษเรื่องความเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ขอให้ทุกหน่วยงานติดตามข่าวสารของกระทรวงและองค์กรของตนเอง หากพบการบิดเบือน หรือข่าวลือในลักษณะต่าง ๆ ให้เร่งชี้แจงต่อประชาชน สร้างความเข้าใจไม่ให้กระจายออกเป็นวงกว้าง และยืนยันว่ารัฐบาลมีการติดตามข่าวสารได้ทุกช่องทาง จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องของรัฐบาลตามช่องทางที่เป็นทางการ

สำหรับร่าง พ.ร.บ.ข้าวที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้  พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้มีการแชร์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและไม่ครบถ้วนออกไป จึงขอให้รอฟังการชี้แจงจากหน่วยงานที่นำเสนอ คือ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยกฎหมายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือชาวนา ซึ่งยังไม่ได้ออกประกาศใช้ แต่กลับมีการนำเสนอข้อมูลว่ากฎหมายประกาศใช้แล้ว ทำให้เกิดความตื่นตระหนก ทำให้การทำงานของ สนช.ล่าช้ากว่าเดิม เพราะต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง


ขณะที่นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ข้าว อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนช. แต่นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องนี้ อยากให้แต่ละหน่วยงานชี้แจงกับประชาชน หลังจากเกิดความสับสนหลายอย่าง

ส่วนกรณีการลงพื้นที่ต่าง ๆ ของนายกรัฐมนตรี รวมถึงพิธีปลูกหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ จากประเทศศรีลังกา ที่วัดวชิรธรรมาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในวันพรุ่งนี้  (19 ก.พ.) พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นการลงพื้นที่ตามปกติ ไม่ใช่การหาเสียง ส่วนที่มีประชาชนมารอให้การต้อนรับ เพราะประชาชนส่วนใหญ่อยากพบนายกรัฐมนตรี  ไม่ใช่ประชาชนจัดตั้ง หรือจ้างมา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด