fbpx

ส่งเสริม “พาราโบลาโดม” หนุนผลิตภัณฑ์เกษตรอบแห้ง

กทม. 7 ก.พ.- เกษตรกรปลื้มโรงอบแสงอาทิตย์สร้างมูลค่าเพิ่มอบแห้ง ฝั่งค่ายรถชี้ปรับมาตรฐานผลิตเป็นยูโร 5 ใน 1-2 ปี เป็นเรื่องยาก 


สินค้าที่ได้ประโยชน์จากระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบเรือนกระจกหรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า พาราโบลาโดม ที่พัฒนาขึ้นโดย ศาสตราจารย์ ดร.เสริม จันทร์ฉาย ภาควิชาฟิสิกส์ คณะกรรมการวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์ มีการพัฒนาและส่งเสริมเกษตรกรวิสาหกิจชุมชน เอสเอ็มอี มาตั้งแต่ปี 2554 – 2561 ปีนี้ก็ยังส่งเสริมต่อ โดยผู้สนใจสามารถขอรับแบบเพื่อไปลงทุนติดตั้งเองที่ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน  หรือ ยื่นหนังสือถึง กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เพื่อขอรับการสนับสนุนในอัตราร้อยละ 30 ของเงินลงทุน เงินจะมาจากกองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน แต่การให้เงินอุดหนุนก็ต้องรอการพิจารณา ดูถึงพื้นที่เหมาะสม และอื่นๆ และมีงบไม่มากนัก  


โดยรูปแบบโดมจะมี 3 ขนาด ราคากลางของทางราชการหากลงทุนเองก็อยู่ ระหว่าง 390,000 – 1,200,000 บาท ซึ่งตั้งแต่ดำเนินการ มากองทุนอนุรักษ์สนับสนุนไปแล้ว 256 ระบบ อบแห้งหลากหลายผลิตภัณฑ์ เช่น ผลไม้ ผัก ข้าวแต๋น ถั่วลิสง ลูกเดือย มังคุด ลูกประคบ หมอนยางพารา กล้วย อาหารสุนัข กากของเสียที่ได้ภายหลังจากการผลิตก๊าซชีวภาพ ประหยัดทั้งเชื้อเพลิง ลดความสูญเสียผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่ม ละการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมๆ เกิดประโยชน์ 66 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเจ้าโดมนี้จะใช้แผ่นโพลีคาร์บอร์เนต ในการทำหลังคา ทำให้แสงอาทิตย์ส่องผ่านเข้าไปในระบบอบแห้งได้ดี แผ่นโพลีคาร์บอร์เนตยังเป็นฉนวนความร้อนที่ดี ทำให้เกิดผลเรือนกระจก และเพื่อระบายความชื้นหรือน้ำที่ระเหยออกมาจากผลิตภัณฑ์ จึงมีการติดตั้งพัดลมดูดอากาศและมีช่องอากาศเข้าเพื่อให้อากาศไหลเข้าโรงอบแห้งที่ถูกดูดออกมา

ผู้ประกอบการหลายรายบอกว่า ได้โดมนี้ก็เหมือนเสือติดปีกให้กิจการ กระทรวงพลังงานเรียกโครงการสนับสนุนนี้ว่า พลังงานพารวย ในขณะที่ล่าสุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ก็พร้อมอุดหนุนสินเชื่อกรีนเครดิตด้วย ลองไปฟัง ความเห็นจากผู้ประกอบการว่าเค้าได้ประโยชน์อย่างไรจากพาราโบล่าโดม


อีกเรื่องหนึ่งคือ เรื่องพลังงาน ก็คือ มาตรฐานน้ำมันของไทย ปัจจุบันประกาศใช้บังคับ มาตรฐาน ยูโร 4 หรือ ยุโรประดับที่ 4 ซึ่งมีค่ากำมะถันต่ำกว่า 50 ppm หรือ 50 ส่วนในล้านส่วน ในขณะนี้พูดกันมากกว่า กำลังพัฒนาจะเป็นยูโร 5 ค่ากำมะถันต่ำจะต่ำกว่า 10 ppm จะช่วยลดมลพิษ โดยเฉพาะ PM 2.5 ซึ่งโรงกลั่นน้ำมันทุกแห่งบอกว่าพร้อม หาก ครม.ประกาศใช้มาตรฐานยูโร 5 ภายในปีนี้ ทุกโรงกลั่นก็ต้องใช้เวลาเตรียมตัวปรับปรุง พร้อมผลิตทุกราย ภายใน 5 ปีถัดไปหรือ ไม่เกินปี 2567 

ในขณะที่ทางสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม บอกว่า จะกำหนดให้ค่ายรถยนต์ผลิตรถยนต์ยูโร 5 ภายใน 1-2 ปี นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กล่าวว่า คงเป็นเรื่องยากเพราะการผลิตรถยนต์ต้องเดินหน้าไปพร้อมกับการจำหน่ายน้ำมัน เพราะหากผลิตรถยนต์ยูโร 5 ออกมาแล้วไม่มีน้ำมันใช้ยูโร 5 ใช้ มันก็อาจจะมีปัญหากับเครื่องยนต์ได้

ส่วนกรณีที่ ครม.มีมติว่า มีมาตรการระยะยาว ปี 2564 – 2570 ในการแก้ปัญหาฝุ่น เช่น เร่งการปรับใช้มาตรฐานน้ำมัน ยูโร 6 ภายในปี 2566 เร็วขึ้นจากเดิม 1 ปี พัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งสาธารณะทุกระบบ ส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ห้ามนำเข้าเครื่องยนต์ที่ใช้แล้วนั้น นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์มีการเห็นชอบนำเข้าเครื่องยนต์เก่าเป็นจำนวนมาก ส่วนภาครัฐจะประกาศมาตรฐานน้ำมันที่ชัดเจนจะเป็นปีไหนนั้น ภาคเอกชนก็รอความชัดเจน ซึ่งทั่วไปแล้วหลังจากประกาศก็ต้องเตรียมพร้อมหลังจากนั้น 5 ปี

อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญ ในขณะนี้ คือ การดูแลบังคับใช้กฏหมาย หากภาครัฐเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องควันดำ ฝุ่นละอองจากงานก่อสร้าง การบังคับให้ต้องล้างล้อรถยนต์ก่อนออกจากไซต์ก่อสร้าง ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาได้ ส่วนมาตรฐานยูโร 4 ปัจจุบันก็นับว่าเป็นมาตรฐานที่ดีระดับหนึ่ง  

จำนวนรถยนต์ทั่วประเทศ ปี 2561 มีรถยนต์นั่ง (ไม่เกิน 7 ที่นั่ง) อยู่ 9 ล้านคัน อยู่ในกรุงเทพครึ่งหนึ่ง รถยนต์นั่ง (เกิน 7 ที่นั่ง) ราว 500,000 คัน รถบรรทุกส่วนบุคคลราว 6,500,000 คัน โดย 20% หรือ 1,300,000 คน วิ่งใน กทม.มีแท็กซี่ 80,000 – 90,000 คัน รถโดยสาร 100,000 คัน และรถบรรทุก มีอยู่ราว 1,000,000 คัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้