fbpx

โรงกลั่นฯ พร้อมผลิตยูโร 5 ปี 66

ก.พลังงาน 13 ก.พ. –กระทรวงพลังงานหารือโรงกลั่นลดปัญหา PM 2.5 ให้ลดสำรองน้ำมันดิบเหลือร้อยละ 1 แลกกับการผลิตน้ำมันยูโร 4 พลัส เพื่อลดกำมะถันลง  ด้านโรงกลั่นฯ พร้อมผลิตยูโร 5 ทุกหยดภายในปี 66


นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีการประชุมร่วมกับผู้ค้าน้ำมันเชื้อเพลิงและผูประกอบการโรงกลั่นน้ำมัน เพื่อเร่งรัดมาตรการลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน หรือ PM 2.5 โดยเร็วและยั่งยืน ซึ่งได้ข้อสรุปร่วมกันว่าผู้ประกอบการโรงกลั่นทั้ง 6 รายพร้อมผลิตน้ำมันดีเซลคุณภาพยุโรประดับที่ 5 หรือยูโร 5 ได้ทั้งหมดภายในปี 2566 จากเดิมเริ่มผลิตปี 2567-2568 ซึ่งจะทำให้ช่วยลดปริมาณฝุ่นดีขึ้น เพราะมาตรฐานยูโร 5 ปลดปล่อยกำมะถันได้ต่ำลงเหลือ 10 PPM จากยูโร 4 อยู่ที่ 50 PPM ซึ่งในกรณีที่ทางกระทรวงอุตสาหกรรมหารือกับค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ประกาศผลิตรถยนต์ยูโร 5 ตั้งแต่ปี 2564 นั้น นับเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งรถยนต์ยูโร 5 เมื่อใช้น้ำมันยูโร 4 จะช่วยลดฝุ่นได้ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากใช้น้ำมันยูโร 5 แล้วจะลดฝุ่นประมาณร้อยละ 25 สำหรับระหว่างนี้โรงกลั่นทุกแห่งยังไม่สามารถผลิตน้ำมันยูโร 5 ทั้งหมด ปัจจุบันมีเพียงกำลังการผลิตบางส่วนของบริษัท พีทีทีโกบอลเคมิคอล (จีซี) และบางส่วนของบริษัท บางจากคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ผลิตยูโร 5 ได้ โดยคิดเป็นอัตราประมาณ 440-500 ล้านลิตรต่อเดือน จากความต้องการใช้ดีเซลของประเทศที่ประมาณ 1,800-2,000 ล้านลิตรต่อเดือน ดังนั้น ในช่วงนี้ผู้ประกอบการทุกรายจะกลับไปสรุปภายในระยะเวลา 1 เดือน เพื่อร่วมกันหาแนวทางที่จะปรับปรุงคุณภาพน้ำมันดีเซลจากมาตรฐานยูโร 4 ให้มีคุณภาพดีขึ้นหรือเป็นยูโร 4 พลัส ซึ่งจะลดค่ากำมะถันลงเหลือ 30 PPM ซึ่งจะช่วยรักษาคุณภาพอากาศให้ดียิ่งขึ้น


อย่างไรก็ตาม โรงกลั่นจะต้องมีต้นทุนสูงขึ้นด้วยการปรับปรุงอุณหภูมิการกลั่นสูงขึ้นและนำเข้าน้ำมันดิบคุณภาพสูง หรือกำมะถันต่ำมากนั้น ทางกระทรวงพลังงานจึงจะช่วยในการลดต้นทุนโรงกลั่น เพื่อไม่ให้กระทบผู้บริโภค โดยเตรียมจะประกาศลดสำรองน้ำมันดิบทางกฎหมายลงจากร้อยละ 6 เหลือร้อยละ 1 ซึ่งจะเท่ากับสำรองน้ำมันสำเร็จรูปผู้ค้าทั่วไป ขณะเดียวกันอาจจะหามาตรการกำหนดพื้นที่ให้มีการจำหน่ายน้ำมันดีเซลยูโร 5 เป็นลักษณะโซนนิ่งโดยเฉพาะในพื้นที่เมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพฯ และปริมณฑล เชียงใหม่ ขอนแก่น หาดใหญ่ ให้มีการขายน้ำมันยูโร 5 หรือเกรดพรีเมี่ยมให้มากที่สุด โดยจะให้กำหนดราคาขายใกล้เคียงหรือสูงกว่าราคาน้ำมันไบโอดีเซลบี 7 ไม่มาก จากปัจจุบันราคาจำหน่ายมีความแตกต่างประมาณ 3.50 บาทต่อลิตร โดยอาจจะพิจารณาใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาอุดหนุนในส่วนนี้ ขณะเดียวกันจะมีการรณรงค์เพิ่มการใช้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษบี 20 เพิ่มมากขึ้น โดยเตรียมความพร้อมถึงการทดสอบในกลุ่มรถยนต์ทั่วไป เช่น รถกระบะ 1 ตัน จากปัจจุบันบี 20 ใช้เฉพาะรถบรรทุก รถโดยสารขนาดใหญ่ และเรือโดยสารสาธารณะ  ขณะนี้การทดสอบการใช้บี 20 ในรถของ ขสมก. 2075 คัน พบว่าช่วยลดปัญหาการปล่อยควันดำไอเสียได้สูงถึงร้อยละ 50 นอกจากจะช่วยบรรเทาปัญหา PM 2.5 แล้ว ยังช่วยัรักษาสมดุลราคาปาล์มน้ำมัน และช่วยเหลือเกษตรกรทางหนึ่งด้วย 

ทั้งนี้ จากการที่มีการเปิดจำหน่ายบี 20 ผ่านปั้มน้ำมัน ปตท.และบางจาก 10 ปั้ม พบว่ายอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพียง 3 วัน ขายได้ถึง 150,000 ลิตร ดังนั้น จะเร่งขยายผลส่งเสริมให้ปั้มขายบี 20 เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งจะพิจารณาขยายระยะเวลาการอุดหนุนราคาบี 20 ให้ถูกกว่าบี 7 อัตรา 5 บาทต่อลิตร จากเดิมหมดระยะเวลา 3 เดือนภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ 

“นายกรัฐมนตรีสั่งการให้การแก้ไขปัญหา PM 2.5 เป็นวาระแห่งชาติ ทางโรงกลั่นจึงร่วมมือผลิตยูโร 5 เร็วขึ้นภายใน 3 ปีครึ่งนับจากนี้  การส่งเสริมบี 20 และยูโร 4 พลัส จะช่วยทำให้ PM 2.5 ลดลงได้เช่นกัน ซึ่งจะลดสำรองน้ำมันให้โรงกลั่นก็นับว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมและไม่กระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงาน” รมว.พลังงาน กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้