fbpx

สปส.รุกตรวจสุขภาพประจำปีให้แรงงานถึงสถานประกอบการ

ก.แรงงาน  6 ก.พ.-ประกันสังคม ลงนามร่วม 9 หน่วยงาน รุกส่งเสริมการตรวจสุขภาพประจำปีให้กับแรงงาน ถึงภายในสถานประกอบการฟรี หลังพบคนใช้บริการ เพียงร้อยละ 13 


พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคแก่ผู้ประกันตนในสถานประกอบการ ร่วมกับ 9 หน่วยงาน อาทิ สำนักงานประกันสังคม กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมการแพทย์ กรมอนามัย สมาคมโรงพยาบาลเอกชน เป็นต้น 


พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า การลงนามครั้งนี้ถือเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงแรงงาน ในการมอบของขวัญปีใหม่ 2562 ให้กับพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ซึ่งสำนักงานประกันสังคม (สปส.) มีนโยบายให้ผู้ประกันตน มีโอกาสตรวจสุขภาพประจำปี ที่โรงพยาบาลที่ที่เลือกใช้บริการตามสิทธิประกันสังคมฟรี มาตั้งแต่ปี 2560แต่กลับพบว่า มีแรงงานไปใช้บริการไม่มากนัก ประมาณ1.6 ล้านคนหรือร้อยละ13 จากผู้มีสิทธิตรวจ 13 ล้านคน ดังนั้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกันตนได้เข้าถึงการตรวจสุขภาพประจำปีอย่างทั่วถึง ซึ่งประกันสังคมจะประสานโรงพยาบาลไปตรวจสุขภาพถึงสถานประกอบการ 


โดยจะตรวจสุขภาพสูงถึง14 รายการ เช่น ตรวจสุขภาพช่องปาก ตรวจทางห้องปฏิบัติการ เอ๊กซเรย์ทรวงอก ตรวจหามะเร็งปากมดลูก เป็นต้น รวมค่าใช้จ่ายประมาณ 800 บาทฟรีและยังมีแนวทางปรับปรุงการให้บริการ จากเดิมต้องไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลตามสิทธิที่เลือกไว้  ซึ่งอาจจะรอนานจึงเปลี่ยนเป็นสามารถตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลในสังกัดแห่งไหนก็ได้ โดยจะเริ่มนำร่องกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพเชิงรุกในสถานประกอบ การครั้งแรกในวันที่ 7ก.พ.นี้ ณ นิคมอุตสาหกรรม อมตะซิตี้ จ.ชลบุรี 

อย่างไรก็ตามกระทรวงแรงงานยังคงมุ่งมั่นดูแลสุขภาพลูกจ้างผู้ประกันตนและพร้อมสนับสนุนการจัดกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพถึงลูกในสถานประกอบการเพื่อกระตุ้นให้นายจ้างและผู้ประกันตนได้รับการตรวจสุขภาพสนใจสภาวะสุขภาพมากขึ้น โดยสถานประกอบการใดมีความประสงค์ ให้สถานพยาบาลไปตรวจสุขภาพพนักงาน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ประกันสังคมในพื่นที่เพื่อประสานหน่วยพยาบาลตรวจสุขภาพเข้าไปตรวจสุขภาพแรงงานถึงสถานประกอบการ คาดมีแรงงานเข้าสู่การตรวจสภาพประจำปี ไม่ต่ำกว่าปีละ 5 ล้านคน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา