fbpx

ศธ.กำหนดมาตรการแก้ปัญหาฝุ่น ระยะเร่งด่วน-ระยะยาว

ศธ.5 ก.พ.-ศธ.กำหนดมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นPM2.5 ระยะเร่งด่วนต้องให้นักเรียนสวมหน้ากากอนามัยมาเรียน และให้จัด Big Cleaning Dayทำความสะอาดโรงเรียนภายในเดือนนี้ 


นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน  ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ.ที่มี พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธาน ว่า พล.อ.สุรเชษฐ์ ได้แจ้งว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห่วงใยเด็กและเยาวชนอาจจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 และได้กำชับให้ ศธ.ดูแลใกล้ชิด ซึ่ง ศธ.ได้ตั้งคณะกรรมการศูนย์ประสานงานเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ศธ.ที่มีนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ.เป็นประธาน โดยขณะนี้ได้กำหนดมาตรการมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองระยะเร่งด่วน และระยะยาว 


นายชลำ กล่าวต่อว่า ระยะเร่งด่วนให้สถานศึกษาในพื้นที่คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพกำหนดให้นักเรียนทุกคน สวมหน้ากากอนามัยมา โรงเรียนในกรณีที่มีหน้ากากอนามัยไม่เพียงพอให้ประสานขอ รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)ให้ สอศ.ผลิตเครื่องพ่นละอองน้ำ750ชุดและให้บริการติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำในพื้นที่คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ จัดตั้งศูนย์อาชีวะอาสาลดควัน ลดฝุ่น Fix It Center100 ศูนย์บริการประชาชนในเขตกรุงเทพฯ รวมถึงผลิตหน้ากากอนามัยจำนวน100,000 ชิ้น แจกจ่ายให้สถานศึกษาและประชาชนที่ศูนย์อาชีวะอาสา ลดควันฯ กำหนดให้รถยนต์ของหน่วยงานราชการและบุคลากรของ ศธ.เข้ารับการตรวจสอบสภาพรถกับศูนย์อาชีวะอาสาฯซึ่งรถที่ได้รับตรวจสอบจะได้รับสติ๊กเกอร์ว่า ‘ผ่านการตรวจสภาพรถ’ ซึ่งข้อมูลจะเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลกรมการขนส่งทางบก นอกจากนี้จะผลิตสื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับฝุ่นละอองขนาดเล็ก และให้สถานศึกษากำหนดวันจัดกิจกรรม  ทำความสะอาดสถานศึกษา (Big Cleaning Day) ภายในเดือนก.พ.นี้ 


สำหรับมาตรการระยะยาวกำหนดให้ทุกส่วนราชการลดหรือหลีกเลี่ยง การจัดกิจกรรมที่มีกลุ่มคนจำนวนมากในพื้นที่กรุงเทพฯ รณรงค์ให้ข้าราชการ ครู เจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนนักศึกษาเดินทางด้วยระบบขนส่งทางมวลชนและวางแผนการเดินทางโดยใช้รถยนต์ร่วมกัน ให้ทุกส่วนราชการปรับแผนปฏิบัติการประจำปี ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เน้นการดูแลคุณภาพสิ่งแวดล้อม ในสถานศึกษา 

นอกจากนี้ให้สร้างเครือข่ายนักเรียน นักศึกษา“ผู้พิทักษ์ PM 2.5”ในสถาน ศึกษาตามความเหมาะสม รวมถึงให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)จัดทำหน่วยการเรียนรู้เกี่ยวกับฝุ่นละอองขนาดเล็กในทุกระดับชั้นให้ตั้งคณะกรรมการกำหนดค่ามาตรฐานความปลอดภัยเกี่ยวกับมลพิษในสถานศึกษาและให้มีการประเมินประจำทุกปีเพื่อการรับรองเป็นสถานศึกษาปลอดภัย ตลอดจนให้ สอศ.และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ส่งเสริมการผลิตและพัฒนานวัตกรรมเพื่อลดมลพิษทางอากาศด้วย .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน