fbpx

พปชร.เตรียมเชิญ “พล.อ.ประยุทธ์” นั่งบัญชีรายชื่อนายกฯ

พรรคพลังประชารัฐ 31 ม.ค.-“อุตตม” เผยฤกษ์ 16.30 น. พร้อมยกขบวน พปชร.เชิญ “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นนายกฯ ของพรรค พรุ่งนี้ (1 ก.พ.) หวังเจ้าตัวตอบรับ เผยยังไม่ได้ติดต่อ “สมคิด” เป็นทางการ ระบุคนโจมตีเป็นพรรคทหาร หวังสร้างวาทกรรมการเมือง แย้มวันนี้เคาะรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ครบ 350 เขต


นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนการเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อยู่ในบัญชีรายชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรค ว่า พรรคได้ประสานทีมงานของ พล.อ.ประยุทธ์ เรียบร้อยแล้วว่าภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ตนจะนำคณะผู้บริหารพรรค 4-5 คนไปเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 16.30 น. เพื่อเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ ให้มาอยู่ในบัญชีนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 1 ของพรรค พร้อมกับนำเอกสารที่เกี่ยวกับนโยบายและแนวทางพรรคไปมอบให้ เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาตัดสินใจตอบรับ

นายอุตตม กล่าวด้วยว่า ส่วนความคืบหน้าการเชิญนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีด้วยอีกคนนั้น ทางพรรคยังไม่ได้ติดต่อนายสมคิดอย่างเป็นทางการ เนื่องจากนายสมคิดยังติดภารกิจอยู่ที่ต่างประเทศ คาดว่าเมื่อนายสมคิดเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว จะติดต่อประสานไป


“เมื่อเชิญ พล.อ.ประยุทธ์แล้ว ผมยังตอบไม่ได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะตอบรับเมื่อใด ซึ่งพรรคหวังว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะกรุณาตอบรับคำเชิญของพรรค และคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงต้องใช้เวลาพิจารณาเอกสารสักเล็กน้อย เรายังมีเวลาระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ ในการยื่นชื่อต่อ กกต. หลังท่านได้พิจารณาศึกษานโยบายของพรรค ถ้าตอบตกลง ท่านก็จะลงนามยินยอมในเอกสารของ กกต. จากนั้นพรรคก็จะยื่นเอกสารส่งกลับไป กกต. ตามขั้นตอน” นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวอีกว่า สำหรับการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 350 เขตของพรรคในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นั้น ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนจะทราบว่าเราได้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ เรียบร้อยแล้ว ส่วนรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 350 เขตที่ยังไม่ลงตัวอีก 1 เขตของจังหวัดพัทลุงนั้น คาดว่าในวันนี้ (31 ม.ค.) พรรคจะได้ว่าที่ผู้สมัครครบทุกเขต จากนั้นจะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์

เมื่อถามว่า การที่พรรคเสนอ 3 รายชื่อนายกรัฐมนตรีในนามของพรรค เพราะต้องการไม่ให้ถูกมองว่าเป็นพรรคทหารหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ความคิดเห็นมีหลากหลาย ทั้งสนับสนุน  มีข้อสงสัย และวิจารณ์ แต่ทั้งหมดต้องให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อได้ตัดสินใจก่อน เมื่อชัดเจนแล้วสังคมก็จะเห็น ในส่วนของตนที่มีชื่อเป็น 1 ในรายชื่อจะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่ไม่ได้เป็นเพราะว่าต้องรอ พล.อ.ประยุทธ์ และนายสมคิดตัดสินใจก่อน


เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการรณรงค์หาเสียงให้เลือกระหว่างพรรคทหารกับพรรคฝั่งประชาธิปไตย ทางพรรคจะชี้แจงเรื่องนี้อย่างไร นายอุตตม กล่าวว่า ต้องถามกลับว่าตั้งแต่ตอนตั้งพรรคมา ถามว่าเห็นทหารหรือไม่ สิ่งที่พูดเป็นเหมือนวาทกรรมทางการเมืองที่ป้ายสีออกมา และที่บางคนพูดเรื่องประชาธิปไตย ถามว่าเป็นประชาธิปไตยแบบไหน แต่ในส่วนของพรรคไม่ได้เจาะจงว่าต้องเป็นแบบไหน แต่ต้องเป็นประชาธิปไตยของคนไทย

เมื่อถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ตอบรับ จะสามารถช่วยพรรคเดินสายปราศรัยหาเสียงได้หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ต้องดูข้อกฎหมายให้ชัดเจนว่าระบุให้ทำอะไรได้บ้าง ต่อข้อถามว่า เมื่อชื่อ พล.อ.ประยุทธ์มา กระแสตอบรับดีหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เราเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความเหมาะสม เพราะเรารับฟังความต้องการจากพื้นที่ จากกรรมการบริหารพรรค จากกระแสสังคม โดยเฉพาะช่วงนี้ ประเทศต้องการการเปลี่ยนผ่าน พล.อ.ประยุทธ์ มีความเป็นผู้นำ มีความสามารถในการบริหารจัดการและมีความซื่อสัตย์สุจริต ส่วนตัวมั่นใจว่าเหมาะที่สุด

เมื่อถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ รับเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคต้องปรับเปลี่ยนบุคลิก ให้แตกต่างจากที่เป็นอยู่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ตัวตนก็คือตัวตน ต้องยอมรับว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีหลายมุม และสามารถวางตัวที่เหมาะสมได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่