fbpx

ก. เกษตรฯ ไฟเขียวซื้อเครื่องบินฝนหลวง 1.4 พันล้านบาท

กรุงเทพฯ 25 ม.ค. – รมว.เกษตรฯ ไฟเขียวกรมฝนหลวงฯ ซื้อเครื่องบินใหม่ 2 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ งบกว่า 1,400 ล้านบาท เชื่อมั่นฝนหลวงมีศักยภาพช่วยทำฝนช่วยเหลือพื้นที่นอกเขตชลประทาน 120 ล้านไร่ ด้านอธิบดีฝนหลวงฯ ระบุมีภารกิจมากขึ้น เร่งเจรจา ก.พ.เพิ่มอัตรากำลังอีกเท่าตัว เผยขาดแคลนนักบินกว่า 10 อัตรา


นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการเกษตรและสหกรณ์ กล่าวมอบนโยบายผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เนื่องในงานวันคล้ายวันสถาปนากรมฝนหลวงฯ ครบรอบ 2 ปี ว่า กรมฝนหลวงฯ สามารถช่วยชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรได้ดียิ่งขึ้น หัวใจสำคัญการทำการเกษตรประกอบด้วยดิน น้ำ และอากาศ ประเทศไทยมีพื้นที่เกษตรกรม 149 ล้านไร่ อยู่ในเขตชลประทาน 30 ล้านไร่ ส่วน 120 ล้านอยู่นอกเขตชลประทานต้องอาศัยน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติและน้ำฝน ซึ่งการปฏิบัติการฝนหลวงช่วยให้เกษตรกรส่วนใหญ่มีน้ำใช้ในการทำการเกษตร


สำหรับการทำฝนหลวงแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลได้ใช้เทคนิคตามตำราฝนหลวงพระราชทาน ทำให้เกิดฝนตกในกรุงเทพฯ และรอบนอก เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่ง แต่ช่วงนี้ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศต่ำและค่าดัชนีการยกตัวของเมฆอยู่ในเกณฑ์ไม่เหมาะสมจึงยังเป็นอุปสรรค แต่สั่งให้กรมฝนหลวงฯ เตรียมพร้อมตลอดเวลาเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวยให้ขึ้นปฏิบัติการทันที ขณะนี้ได้จัดตั้งหน่วยฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งมีเครื่องมือติดตามสภาพอากาศ นักวิทยาศาสตร์ นักบิน เครื่องบินและสารฝนหลวงพร้อมปฏิบัติการทุกทิศของกรุงเทพฯ ตามทิศทางลมที่จะพัดเมฆเข้ามาตกเป็นฝนในกรุงเทพฯ เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก

นายกฤษฎา กล่าวถึงมาตรการแก้ปัญหาเผาซากพืชและวัชพืชจากการทำเกษตรว่า ที่ผ่านมาประสานกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รณรงค์ทำความเข้าใจกษตรกร ทำให้การเผาลดลงอย่างมากตรวจสอบได้จากจุดความร้อน (Hotspot) ลดลงตั้งแต่ปี 2560 รวมทั้งกระทรวงเกษตรฯ แนะนำให้เกษตรกรใช้สารชีวพันธุ์ช่วยย่อยสลายซากพืช เช่น ตอกซังข้าว หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว รวมถึงข้าวโพดยังคงมีตอของต้นเหลืออยู่ จากเดิมเกษตรกรใช้วิธีเผา ซึ่งปัจจุบันไถกลบแล้วใช้สารจุลินทรีย์ช่วยย่อยสลายภายใน 1สัปดาห์ โดยขณะนี้เกษตรกรนิยมใช้กันมาก ส่วนฝุ่นควันที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านทุกปีนั้น ได้ประสานงานเพื่อขอความร่วมมืองดเผาซากพืช ซึ่งรัฐบาลทำได้ก้าวหน้าระดับหนึ่ง โดยช่วงฤดูแล้งเครื่องบินพาณิชย์ไม่ต้องหยุดบินเหมือนบางปี

นายกฤษฎา กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้เห็นชอบแผนเพิ่มประสิทธิภาพฝนหลวง  ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องบินขนาดใหญ่ 14 ลำ และให้จัดซื้อใหม่อีก 2 ลำ เพื่อทดแทนเครื่องบินฝูงเก่าที่ใช้งานมานานมีอายุตามวงรอบและจัดหาเฮลิคอปเตอร์ อีก 1 ลำ ตั้งงบประมาณไว้แล้ว นอกจากนี้ ได้ให้แนวทางนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงฯ และเจ้าหน้าที่ช่วยกันทดลองศึกษาหาเทคนิคเพิ่มเติมกรณีความชื้นสัมพัทธ์และค่าดัชนีการยกตัวของเมฆไม่เหมาะสมจะขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงได้ ซึ่งนายสุรสีห์รายงานว่าขณะนี้กำลังทำวิจัยพัฒนาประสิทธิภาพของสารฝนหลวง โดยพัฒนาให้สามารถดูดความชื้นมากขึ้นและจะนำไปทดลองใช้ในการปฏิบัติการหน้าแล้งนี้ 


ส่วนสถานการณ์น้ำจากนี้ไปจนกระทั่งถึงช่วงต้นฤดูฝน กรมชลประทานยืนยันว่ามีน้ำเพียงพอ แม้จะมีการปลูกข้าวต่อเนื่องกันมาก จากที่รณรงค์ให้ปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน แต่เนื่องจากข้าวราคาดี เกษตรกรจึงยังคงปลูกข้าว จึงกำชับให้กรมชลประทานบริหารจัดการน้ำตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด ยืนยันว่ามีน้ำใช้เพียงพอทั้งเพื่ออุปโภคบริโภค การเกษตร และรักษาระบบนิเวศน์อย่างแน่นอน

ด้านนายสุรสีห์ กล่าวว่า กำลังจัดซื้อเครื่องบินใหม่คาซ่า 2 ลำ งบ 900 ล้านบาท จากประเทศอินโดนีเซีย และเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ ราคา 500 ล้านบาท เป็นงบประมาณต่อเนื่องปี 2561-2563 โดยปีนี้จะได้เครื่องบินคาช่ามา 1 ลำ และปีหน้าอีก 1 ลำ มาทดแทนเครื่องเก่า ซึ่งเครื่องบินฝนหลวงที่มีอายุการใช้งานเก่าสุด 40 ปี และใหม่สุด 2 -3 ปี ซึ่งเครื่องบินที่สั่งมาใหม่มีเทคโนโลยีทันสมัยมากขึ้น ทั้งนี้ ยังมีปัญหาบุคลากรไม่เพียงพอ โดยขณะนี้มีข้าราชการ 205 คน พนักงานและลูกจ้างกว่า 200 คน ซึ่งภารกิจฝนหลวงเพิ่มขึ้นทั้งพื้นที่เกษตรและในเขตเมืองจากภาวะความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งได้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งสั่งการให้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ขออัตรากำลัง พร้อมเปิดรับสมัครนักบินอีก 4 ตำแหน่ง แทนผู้เกษียณอายุราชการ ทั้งนี้ กรมฝนหลวงฯ ยังต้องการนักบินเพิ่มอีก 10 ตำแหน่ง จึงจะมีจำนวนเหมาะสมกับภารกิจ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต