fbpx

แนะต่อยอดการพัฒนาวัสดุธรรมชาติ แทนการใช้โฟม

ทำเนียบฯ 22 ม.ค.-บรรยากาศก่อนประชุม ครม. รมว.วัฒนธรรม เข้าพบนายกฯ ประชาสัมพันธ์นิทรรศการ “การเยี่ยมชมโบราณวัตถุของไทยจากสหรัฐฯ กลับคืนสู่มาตุภูมิ” ทั้งหมด 46 รายการ ขณะเดียวกันผู้ว่าฯ เลย ประชาสัมพันธ์นวัตกรรมการผลิตภาชนะจากวัสดุธรรมชาติ แทนการใช้โฟม นายกฯ แนะต่อยอดหาวิธีทำให้แข็งแรงนำกลับมาใช้ใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (22 ม.ค.) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะผู้บริหารเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์นิทรรศการ “การเยี่ยมชมโบราณวัตถุของไทยจากสหรัฐอเมริกากลับคืนสู่มาตุภูมิ” ซึ่งมีทั้งหมด 46 รายการ ส่วนใหญ่เป็นโบราณวัตถุยุคก่อนประวัติศาสตร์ 2,000-3,000 ปี และบางรายการอยู่ในยุคก่อนประวัติศาสตร์วัฒนธรรมบ้านเชียง สมัยต้นอายุ 3,000-4,300 ปีมาแล้ว

นายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงการดูแลเก็บรักษาวัตถุต่าง ๆ ที่ได้คืนมาว่าเจ้าของเต็มใจส่งมอบคืนให้หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าสิ่งที่ได้คืน ทุกคนเต็มใจให้เป็นสมบัติของชาติ และมีการดูแลรักษาเป็นอย่างดี มีการจดบันทึกและขึ้นทะเบียนไว้ทุกชิ้น


นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นำกลุ่มผลิตภาชนะจากกาบหมากและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ บ้านท่าดีหมี อ.เชียงคาน จ.เลย ประชาสัมพันธ์นวัตกรรมการผลิตภาชนะจากวัสดุธรรมชาติทดแทนการใช้โฟม โดยนายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมภาชนะจาน ชาม ที่ทำจากกาบกล้วย กาบหมาก ใบตองแห้ง ใบสัก พร้อมกับแนะนำว่าอยากให้เพิ่มความแข็งแรงของภาชนะต่าง ๆ เพื่อให้สามารถนำกลับมาใช้ได้หลาย ๆ ครั้ง อีกทั้งให้ทำภาชนะเป็นหลายรูปแบบ และประกอบเป็นชุด เพื่อเวลานำไปใช้จริง จะสามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกชิ้น และแนะนำให้มีการวาดลวยลายให้เกิดความสวย เพื่อนำไปจำหน่าย แข่งขันกับวัสดุที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติ

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ ภายในตลาดสดจังหวัดเลยจะเริ่มลดการใช้ถุงพลาสติก และนำวัสดุธรรมชาติที่เหลือใช้มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ภาชนะใส่อาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งได้กำหนดให้อำเภอเชียงคาน เป็นชุมชนต้นแบบ ซึ่งจะดำเนินการควบคู่กับการแยกขยะ โดยเบื้องต้นสามารถลดขยะได้ร้อยละ 21 ทั้งนี้มีแนวคิดจะนำไปวางจำหน่ายที่ร้านอาหารเพื่อสุขภาพและกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติ

ขณะที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำตัวแทนลูกจ้างกลุ่มใหม่ที่ได้รับการคุ้มครอง  ตามพระราชบัญญัติเงินทดแทน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอนิทรรศการ เรื่อง การบังคับใช้พระราชบัญญัติเงินทดแทน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐให้ลูกจ้างได้รับประโยชน์ และนายจ้างได้รับความเป็นธรรม


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ให้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้ใช้แรงงานทราบถึงสิทธิประโยชน์ตามร่างกฎหมายดังกล่าว และขอให้สื่อมวลชนช่วยกันเผยแพร่สิ่งดี ๆ ที่ประชาชนได้รับผลประโยขน์ แม้จะเป็นเรื่องยาก แต่ก็ต้องทำ เพราะถ้าทำอะไรที่ง่าย ๆ ก็จะไม่ยั่งยืน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยและสอบถาม นายณัฐกิตติ์ ราชเนตร อายุ 28 ปีที่ประสบอุบัติเหตุจากการทำงานจนพิการ ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ซึ่งทางสำนักงานประกันสังคม จ่ายค่ารักษาพยาบาล 17,999 บาท และค่าทดแทนขาดรายได้ เดือนละ 5,958 บาท.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่