fbpx

เร่งส่งเสริมการใช้ยางพาราทำถนนท้องถิ่น

อุตรดิตถ์ 16 ม.ค.-ไปดูการนำยางพารามาใช้ปรับปรุงซ่อมแซมถนนลูกรังที่ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่ชาวบ้านในการขนส่งพืชผัก วันนี้ ได้กลายเป็นถนนปลอดฝุ่น ผิวถนนแข็งแรงสัญจรสะดวกสบายขึ้น


เส้นทางในหมู่บ้านหลังวัดกลาง ต.นายาง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ เดิมเป็นถนนลูกรังที่ชาวบ้านในพื้นที่ใช้สัญจรและขนพืชผลทางการเกษตรออกจากไร่นา มาวันนี้กลายเป็นถนนยางพารา หรือถนนพาราซอยซีเมนต์ 1 ใน 7 เส้นทางนำร่องของ จ.อุตรดิตถ์ หลังการยางแห่งประเทศไทยสนับสนุนให้ใช้ยางพาราในประเทศมาใช้ปรับปรุงซ่อมแซมถนน โดยกองทัพภาคที่ 3 สนับสนุนทหารช่างและเครื่องมือช่างเข้าดำเนินการเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ก่อสร้างเป็นถนนผิวแอสฟัลติกคอนกรีตผสมน้ำยางข้นกว่า 1,800 ตัน เฉพาะที่ ต.นายาง มีระยะทาง 1,700 เมตร ปัจจุบันดำเนินการเสร็จแล้ว


เส้นทางใหม่ที่ซ่อมแซมปรับปรุงจากยางพารา นอกจากจะสร้างโดยใช้งบประมาณน้อย ยังกลายเป็นถนนปลอดฝุ่น ผิวถนนแข็งแรง ช่วยเพิ่มอายุการใช้งาน 2-3 เท่า เมื่อเทียบกับถนนลูกรังเดิม ขณะที่ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์จากการขนส่งและสัญจรสะดวกสบายขึ้น

นอกจากนี้ การยางแห่งประเทศไทยและกองทัพบกยังขยายการดำเนินการปรับปรุงถนนจากยางพาราใน 11 จังหวัดภาคเหนือ รวม 78 เส้นทาง ระยะทาง 174 กิโลเมตร เพื่อส่งเสริมการใช้ยางพารา และช่วยเหลือผู้ปลูกยางพาราในพื้นที่อีกหลายหมื่นราย


ก่อนหน้านี้ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อประชาสัมพันธ์ชี้แจงโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร โดยมีองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นจากทั่วประเทศ ร่วมประชุมเพื่อรับทราบข้อแนะนำการก่อสร้างถนนดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางพาราสำหรับงานถนนท้องถิ่น นายกฤษฎา กล่าวว่า กยท.รายงานข้อมูลล่าสุดว่ามี อบจ.หลายจังหวัดเริ่มดำเนินการแล้ว 

ทั้งนี้ การสร้างถนนสัญจรในชุมชนเป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยกระทรวงกลาโหมสร้างถนนชุมชนต่างๆ แล้วใน 30 จังหวัด สำหรับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมชลประทาน สร้างถนนและคันคลองชลประทานที่มียางพาราเป็นส่วนผสมตามเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ให้หาแนวทางเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศ โดยถนนดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางพารามีความทนทานกว่าถนนดินลูกรังบดอัดแน่น ซึ่งทำกันอยู่เดิมถึง 3 ปี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้