พาณิชย์ขอรวบรวมข้อมูลก่อนชง ครม.คุมรักษาพยาบาล

นนทบุรี 11 ม.ค. – กระทรวงพาณิชย์หารือตัวแทนกระทรวงสาธารณสุข และผู้ประกอบการสถานพยาบาล ระบุต้องการฟังเหตุผลรอบด้านก่อน แม้จะมีมติ กกร.ให้เป็นสินค้าและบริการควบคุม ย้ำขอเวลาพิจารณาอาจนำเสนอ ครม.ไม่ทันเดือนนี้


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือตัวแทนกระทรวงสาธารณสุขและผู้ประกอบการสถานพยาบาล และมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค โดยใช้เวลาประชุมเกือบ 3 ชั่วโมง ซึ่งยอมรับว่าการหารือร่วมกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรการควบคุมราคายาและเวชภัณฑ์ รวมถึงบริการทางการแพทย์ครั้งนี้ เพื่อต้องการรับทราบว่าการวางมาตรฐานราคายาและบริการทางการแพทย์เป็นเรื่องยากกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากมีความหลากหลายและสลับซับซ้อน ซึ่งโรคหนึ่งโรคมีวิธีการักษาหลายแบบ ทั้งตัวผู้ป่วย การจ่ายยา ค่าตัวแพทย์ และการบริการ ก็มีความแตกต่างกัน อีกทั้งทุกส่วนยังเกี่ยวพันกันทั้งหมดและยังกระทบกับระบบดูแลสุขภาพโดยรวมของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ต้องมีการหารืออย่างรอบคอบ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จำเป็นต้องรับฟังทุกส่วนเชิงลึก ก่อนวางมาตรการเป็นโครงร่างที่ชัดเจนให้มากขึ้นก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ดังนั้น จึงไม่อยากให้มองว่าทำเพื่อความสนุก เพราะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก แต่ขอให้สบายใจได้ว่ากระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้าทำเรื่องนี้ต่อ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ได้เมื่อไหร่ อีกทั้งยังยืนยันว่าไม่มีใครมาล็อบบี้ให้ถอนมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร.ในเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์อยู่แล้วที่ต้องแก้ปัญหาในเรื่องที่ประชาชนเดือดร้อน 


“กระทรวงพาณิชย์ยังคงเดินหน้าไม่เปลี่ยนแปลงจะดูแลสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภคเกี่ยวกับการเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชนอย่างเป็นธรรม แต่ขณะเดียวกันต้องดูว่ามาตรการที่จะออกมาบังคับใช้จะต้องให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้” นายสนธิรัตน์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ