fbpx

ก.เกษตรฯ ระดมสำรวจความเสียหายจาก”ปาบึก”

กรุงเทพฯ 5 ม.ค.-ก.เกษตรฯ ระดมกำลังทุกหน่วยงานในสังกัดเร่งสำรวจความเสียหายจากพิษ “ปาบึก” ด้านกรมชลฯ  ระวังอ่างเก็บน้ำต่อเนื่องคาดระบายพื้นที่ท่วมขังภายใน 1 สัปดาห์


นายสุรจิตต์ อินทรชิต รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการและบัญชาการสถานการณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ศอบ.กษ.) พายุโซนร้อนปาบึก เปิดเผยว่า นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้เปิดศูนย์อำนวยการและบัญชาการสถานการณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ศอบ.กษ.) พายุโซนร้อนปาบึก ขึ้น เพื่อติดตามสถานการณ์ รวบรวมข้อมูล และความต้องการช่วยเหลือ ประสานความร่วมมือกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสรุปรายงานสถาการณ์ภาพรวมเป็นรายวัน จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ณห้องปฏิบัติการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

“ทุกหน่วยงานจะเร่งสำรวจความเสียหายด้านการเกษตรและเข้าให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ อาทิ ด้านชลประทาน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเตรียมความพร้อมเครื่องจักรเครื่องมือ ได้แก่ เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ รถขุด ด้านปศุสัตว์ กำหนดจุดอพยพสัตว์ สำรองเสบียงสัตว์ ด้านพืช ด้านประมง กามส่งเสริมการเกษตร และกรมประมงได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่เตรียมความพร้อมและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาบึกด้วยแล้ว” นายสุรจิตต์ กล่าว


นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมามีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ หลังจากที่เมื่อเวลา 12.45 นาฬิกาของวานนี้ (4 มกราคม 62) พายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) เคลื่อนขึ้นฝั่งที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีศูนย์กลางพายุบริเวณอำเภอช้างกลาง ทำให้ที่อำเภอปากพนังมีฝนตกเฉลี่ย 117 มิลลิเมตร อำเภอเมืองฝนตกเฉลี่ย 225 มิลลิเมตร บริเวณที่ลุ่มต่ำในอำเภอเมืองน้ำท่วมขังและน้ำล้นตลิ่งคลองสายสำคัญๆ ซึ่งกรมชลประทานได้เร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่องโดยใช้เครื่องสูบน้ำ 55 เครื่องและเครื่องผลักดันน้ำ 50 เครื่องที่ได้ติดตั้งไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว และใช้เครื่องจักรหนัก 40 คันเปิดทางน้ำโดยการขุดขยายปากแม่น้ำที่จะออกสู่ทะเลและขุดลอกสันดอนอออกเพื่อให้การระบายน้ำทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ล่าสุดสำหรับอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ยังไม่มีน้ำล้นทางระบายน้ำล้น โดยอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี คาดการณ์ปริมาณน้ำไหลเข้า 1.66 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่อ่างฯ ยังสามารถรับน้ำได้อีก 96.34 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนที่อ่างเก็บน้ำปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คาดการณ์ปริมาณน้ำไหลเข้า 4.57 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่อ่างฯ ยังสามารถรับน้ำได้อีก 33.43 ล้านลูกบาศก์เมตร เดิมวานนี้ (4 มกราคม 62) ได้เพิ่มการระบายน้ำออกจากอ่างเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 8 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรองรับฝนหนัก แต่เส้นทางของพายุที่ขยับลงตอนล่างของภาค ทำให้น้ำไหลเข้าไม่มาก ในวันนี้จึงจะปรับลดลงเหลือ 300,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน , ที่เขื่อนบางลาง จังหวัดยะลาคาดการณ์ปริมาณน้ำไหลเข้า 38.82 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่อ่างฯ ยังสามารถรับน้ำได้อีก 340.18 ล้านลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ยังมีเขื่อนที่รับผิดชอบโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คือ เขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี คาดการณ์ปริมาณน้ำไหลเข้า 239.82 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่อ่างฯ ยังสามารถรับน้ำได้อีก 698.18 ล้านลูกบาศก์เมตร 

นายทองเปลวกล่าวเพิ่มเติมว่า อ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่คาดการณ์ว่า น้ำจะล้นมี 7 แห่งคือ อ่างเก็บน้ำห้วยสามเขา จังหวัดเพชรบุรี อ่างเก็บน้ำคลองจะกระและอ่างเก็บน้ำคลองบึง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จ.สุราษฎร์ธานี อ่างเก็บน้ำคลองสวนหนัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี อ่างเก็บน้ำคลองกะทูน และอ่างเก็บน้ำคลองดินแดง จังหวัดนครศรีธรรมราช และอ่างเก็บน้ำคลองหยา จังหวัดกระบี่  


“ได้สำรองเครื่องสูบน้ำไว้อีก 453 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำ 300 เครื่อง เครื่องกำเนิดไฟฟ้า 82 เครื่อง รถขุดและรถแทรกเตอร์ 108 คัน สะพานเหล็กแบบถอดประกอบได้ 5 ชุด และเครื่องจักร-เครื่องมืออื่นๆ กระจายอยู่ครอบคลุมทั้ง 16 จังหวัด  และจากการประเมินสถานการณ์ หากปริมาณฝนสะสมจนถึงวันที่ 6 มกราคมไม่เกิน 300 มิลลิเมตร ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ ซึ่งแม้ถือว่า เป็นฝนหนักมาก แต่การที่กรมชลประทานวางแผนรับสถานการณ์มาล่วงหน้า จึงคาดว่า จะสามารถเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ต่างๆ ได้หมดภายใน 1 สัปดาห์” นายทองเปลว กล่าว. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้