กนง.มีมติไม่เอกฉันท์ 5:2 เสียง ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี 4 เดือน

ธปท. 19 ธ.ค. – กนง.มีมติไม่เอกฉันท์ 5:2 เสียง ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 1.75 % เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี 4 เดือน พร้อมลดจีดีพีปีนี้เหลือโต 4.2%  ส่วนปีหน้าโต  4%


นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน  ( กนง.) กล่าวว่า การประชุม กนง.ครั้งสุดท้ายของปี 2561 คณะกรรมการมีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จาก 1.50% เป็น 1.75% ต่อปี โดยให้มีผลทันที ขณะที่ 2 เสียง เห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี  ซึ่ง กนง.ได้คงดอกเบี้ยที่ 1.50% ต่อเนื่องในการประชุม 28 ครั้งที่ผ่านมา หรือประมาณ 3 ปีครึ่ง แต่เป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี 4 เดือน นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2554 ซึ่งคณะกรรมการเห็นว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงิน รวมทั้งเพื่อสร้างขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงิน (policy space) ในอนาคต นอกจากนี้ ความจำเป็นในการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากมีน้อยลง เพราะเศรษฐกิจขยายตัวระดับที่สอดคล้องกับศักยภาพและกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ และการที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานานอาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่สร้างความเปราะบางให้กับระบบการเงินในอนาคต โดยเฉพาะประชาชนมีพฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนสูงขึ้นและประเมินความเสี่ยงต่ำกว่าที่ควร ดังนั้น การปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้จะช่วยลดความความเสี่ยงดังกล่าวได้ 

ส่วนธนาคารพาณิชย์จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทันทีตามมติ กนง.หรือไม่นั้น คณะกรรมการคาดหวังให้ดอกเบี้ยในระบบสถาบันการเงินและตลาดพันธบัตรปรับเพิ่มขึ้นให้สอดคล้องกัน แต่ยอมรับว่าครั้งนี้ไม่ได้เหมือนในอดีต เพราะที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ขึ้นดอกเบี้ยตอบสนองทันที แต่ครั้งนี้ กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยน้อยมาก และคาดว่าไม่ได้ปรับขึ้นต่อเนื่อง เพราะการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปจะพิจารณาตามสภาวะแวดล้อม ข้อมูลเศรษฐกิจ และความเสี่ยงครั้งต่อครั้ง ไม่ได้หมายความว่าดอกเบี้ยเปลี่ยนทิศทางเป็นขาขึ้น 


อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าหากธนาคารขึ้นดอกเบี้ยตามอาจจะมีผลกระทบกับผู้กู้ที่ใช้อัตราดอกเบี้ยลอยตัว ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1ใน 3 ของลูกหนี้ทั้งหมด แต่ผลกระทบจะไม่มากนัก เพราะดอกเบี้ยนโยบายปรับขึ้นเล็กน้อย และเชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจระดับปัจจุบันสามารถรับได้

นายทิตนันทิ์ กล่าวว่า คณะกรรมการยังได้ปรับลดประมาณการณ์อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือโต 4.2% จากเดิม 4.4%  ส่วนปี 2562 โต 4% จากเดิม 4.2% เหตุส่งออกปีนี้โตลดลงเหลือ 7% จากเดิม 9% และปี 2562 โต 3.8% จากเดิม 4.3% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน และแนวโน้มราคาน้ำมันต่ำลงมาก

นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สายงาน Global Business Development and Strategy ธนาคารกรุงไทย คาดการณ์ว่า กนง.จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเป็น 2% ในช่วงครึ่งหลังปี 2562 ซึ่งจะทิ้งช่วงนานจากการปรับขึ้นครั้งนี้และถือว่าค่อยข้างน้อย เนื่องจากประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปี 2562 เติบโต 4.1% ลดลงเล็กน้อยจากปีนี้ที่คาดว่าจะโต 4.3% ไม่ได้เป็นการเติบโตร้อนแรง ประกอบกับมีความเสี่ยงได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่เริ่มเห็นการชะลอตัวแล้วตั้งแต่ปลายปีนี้ โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนและมีแนวโน้มจะชะลอตัวลงเพิ่มอีกในช่วงต้นปี 2562 จากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่อาจทวีความเข้มข้นขึ้น โดยอัตราภาษีนำเข้ากับสินค้าจากจีนมูลค่า 200,000  ล้านดอลลาร์สหรัฐ อาจเพิ่มเป็น 25% ในเดือนมีนาคม 2562 จากเดิม 10% ที่เริ่มเก็บตั้งแต่ 24 กันยายนที่ผ่านมา หากการเจรจาของทั้ง 2 ประเทศไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ภายในระยะเวลาผ่อนผัน 90 วันนี้ ซึ่งคาดว่าเป็นเรื่องยากที่จะตกลงกันได้ถึงขั้นที่จะขจัดความเสี่ยงสงครามการค้า หรือความขัดแย้งด้านเทคโนโลยีในอนาคตออกไป


ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยลดลงต่ำกว่า 1% อีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561 ซึ่ง Krungthai Macro Research คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2562 จะอยู่ที่ระดับ 1.1% เท่านั้น ถือว่าเป็นระดับที่ต่ำเกินไป สะท้อนรายได้ของภาคธุรกิจและรายได้ของแรงงานไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องไปยังกำลังซื้อภายในประเทศ. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ