fbpx

ออกมาตรการเข้มแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวแย่งงานคนไทย

ดินแดง 6 ก.ย.-คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานผิดกฏหมาย ออกมาตรการป้องกันปัญหาแรงงานต่างด้าวแย่งงานคนไทย สั่งตรวจเข้มพื้นที่กทม.-ต่างจังหวัด ชี้เจ้าของตลาด-ห้างต้องมีส่วนรับผิดชอบ


 

นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน  เปิดเผยผลการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานผิดกฎหมาย(อกคร.) ว่า ที่ประชุมได้กำหนดมาตรการป้องกันปัญหาแรงงานต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย  2 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา จนถึงสิ้นปี 2559  มอบกรมการจัดหางาน(กกจ.) ประสานกับฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามตรวจสอบการทำงานของแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ ใน กทม. และต่างจังหวัด โดยใน กทม.มีม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานคณะทำงาน และต่างจังหวัด มีผู้ราชการจังหวัด เป็นประธานคณะทำงาน พร้อมกำหนดมีการออกตรวจอย่างน้อย 20 ครั้งในระยะแรก โดยให้มีการจัดแผนและกำหนดพื้นที่เป้าหมายให้ชัดเจน ส่วนระยะยาวมอบหน่วยงานด้านความมั่นคง สกัดกั้นตามแนวชายแดน รวมทั้งทำแผนตรวจให้ชัดเจน


 

ทั้งนี้ ในที่ประชุม พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฯ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาคนต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย เพราะส่งผลกระทบต่อคนไทย ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง

 


ด้านนายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) กล่าวว่า การแก้ปัญหาดังกล่าว ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน  เช่น เจ้าของตลาด เจ้าของห้างสรรพสินค้า พ่อค้าแม่ค้าคนไทย รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องช่วยกันตรวจสอบดูแล โดยเฉพาะเจ้าของตลาดและห้างสรรพสินค้า ควรมีส่วนรับผิดชอบหากปล่อยให้คนต่างด้าวมาค้าขายในพื้นที่ อย่างไรก็ตามคณะอนุกรรมการฯ จะมีแนวทางการแก้ปัญหาและบทลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานผิดกฎหมายพิจารณา รวมทั้งกรณีคนต่างด้าว ใช้วีซ่านักท่องเที่ยว เข้ามาทำงานหรือค้าขายในไทย ก็ต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงพาณิชย์ วางแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ