fbpx

คาดจ่ายเงินช่วยค่าครองชีพชาวสวนยางพาราได้ก่อนปีใหม่

กรุงเทพฯ 17 ธ.ค.- รองผู้ว่าการ กยท. คาดจ่ายเงินช่วยเหลือค่าครองชีพชาวสวนยางพาราและคนกรีดยาง ไร่ละ 1,800 บาท ได้ก่อนปีใหม่ โดยขณะนี้มีเกษตรกรทยอยมาขอรับรองสิทธิแล้ว ขณะที่ขั้นตอนตรวจสอบพื้นที่ปลูกใช้เวลาไม่นาน ส่วนการจ่ายเงินรอคณะกรรมการบริหาร ธ.ก.ส.ประชุมอนุมัติ


จากกรณีคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยางพารา ตามที่คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เสนอ โดยจะมอบเงินให้รายละไม่เกิน 15 ไร่ ไร่ละ 1,800 บาท โดยแบ่งสัดส่วนแก่เจ้าของสวนยาง 1,100 บาท คน กรีดยาง 700 บาท นั้น


นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า จำนวนเกษตรกรซึ่งมาขึ้นทะเบียนกับ กยท. ตามข้อมูลล่าสุดวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561 เจ้าของสวนยางที่มีเอกสารสิทธิที่ดินถูกต้องมี 1,054,396 ราย คนกรีด 304,246 ราย รวมเป็น 1,358,642 ราย พื้นที่ทั้งหมด 14,678,485 ไร่ 

ทั้งนี้ กยท.มอบหมายให้ กยท.แต่ละจังหวัดนำรายชื่อผู้ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว ไปติดประกาศตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา จากนั้นเกษตรกรตรวจสอบรายชื่อ แล้วสมัครเข้าร่วมโครงการ โดย กยท.จะสำรวจรายละเอียดเกี่ยวกับพื้นที่ปลูกเพิ่มเติมอีก เนื่องจากบางรายได้ปรับเปลี่ยนสวนยางไปปลูกพืชอื่น และบางรายเปิดพื้นที่กรีดใหม่ จากนั้นจึงจะประกาศรับรองสิทธิ ซึ่งเกษตรกรที่ได้รับการรับรองสิทธิแล้ว สามารถไปรับเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร


นายณกรณ์ กล่าวว่า ได้เร่งดำเนินการโครงการนี้ โดยประสานข้อมูลออนไลน์รายชื่อเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับข้อมูลสมาชิก ธ.ก.ส. เพื่อให้ขั้นตอนการจ่ายเงินทำได้รวดเร็ว หากเกษตรกรรายใดยังไม่ได้เป็นสมาชิก ธ.ก.ส. ให้ไปสมัครได้เลย แล้วเมื่อมาขอรับรองสิทธิจาก กยท. ให้ระบุหมายเลขบัญชี ธ.ก.ส.มาด้วย

ขณะนี้มีเกษตรกรทยอยมาขอรับรองสิทธิแล้ว ขั้นตอนการตรวจสอบพื้นที่ปลูกใช้เวลาไม่นาน ส่วนการจ่ายเงินกำลังรอให้คณะกรรมการบริหารของ ธ.ก.ส.ประชุมเพื่ออนุมัติ ซึ่งทราบว่าจะประชุมในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนนี้ จากนั้นสามารถจ่ายเงินได้ทันที ก่อนสิ้นปีเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่เกษตรกรชาวสวนยาง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด