fbpx

ชาวสวนยางชูป้ายขอบคุณ “นายกฯ-ธรรมนัส” ทำราคาสูง

สุราษฎร์ธานี 6 เม.ย. – ทีมรองโฆษกรัฐบาล นำคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ผลผลิตและราคายางพารา ที่สำนักงานตลาดกลางยางพารา จ.สุราษฎร์ธานี ชาวสวนยางขอบคุณรัฐบาล ทำให้ราคายางสูงขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระหว่างวันที่ 6-8 เมษายน 2567 วันนี้ (6 เม.ย.) สำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดยนางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เยี่ยมชมบริษัท นิว ไบโอดีเซล จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ น้ำมันไบโอดีเซล น้ำมันปาล์มโอเลอิน ก๊าซชีวภาพ

นายทักษิณ ลี ผู้อำนวยการสายงานบริหารธุรกิจโรงงาน บริษัท นิว ไบโอดีเซล จำกัด อยากให้รัฐบาลช่วยส่งเสริมความรู้กับเกษตรกรเกี่ยวกับการคัดเลือกต้นกล้าที่มีคุณภาพ การตัดปาล์มให้สุกพอดี เพื่อให้มีผลผลิตที่ดีภายในระยะเวลา 3 ปี และได้รายได้ที่เหมาะสม ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกปาล์มให้มากขึ้น กำหนดกฎเกณฑ์ให้ชัดเจน เชื่อว่าผลผลิตจะไม่ล้นตลาด เพราะไทยเองมีความต้องการจำนวนมากในการนำไปผลิต B7 และในอนาคตหากทำ B100 ส่งออกได้จะทำให้ราคาปาล์มไม่ตก พร้อมขอให้ส่งเสริมไบโอดีเซล ตามเป้าหมายที่ประเทศไทยจะเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) และอยากให้รัฐช่วยเพิ่มช่องทางนำปาล์มน้ำมันไปเป็นส่วนผสมของสินค้าอื่นๆ ให้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปาล์มสามารถเป็นส่วนผสมของผลิตเป็นสินค้าอื่นๆ ได้อีกมาก โดยเฉพาะสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน


ผอ.สายงานบริหารธุรกิจโรงงาน บริษัท นิว ไบโอดีเซล จำกัด ยังระบุว่า ขณะนี้ราคาปาล์มน้ำมันในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ เฉลี่ยกิโลกรัมละ 6 บาท ถือเป็นราคาที่สูงกว่าช่วงที่ผ่านมา แม้ปริมาณปาล์มดิบจะลดลง เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน เกิดสภาวะเอลนีโญ อากาศร้อนจัด ส่งผลให้คุณภาพปาล์มลดลง แต่เกษตรไม่หันไปปลูกยางพาราที่ขณะนี้ราคาสูงขึ้น

นอกจากนี้รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและคณะสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล เดินทางต่อไปยัง สำนักงานตลาดกลางยางพารา จ.สุราษฎร์ธานี

นายสมจิตร คล้ายประสงค์ นายกสมาคมผู้ผลิตยางแผ่นรมควันภาคใต้ กล่าวขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเพิก เลิศวังพง ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ที่สนองนโยบายรัฐบาล ทำราคายางสูงขึ้นตั้งแต่ 48 บาท ในเดือนกันยายน 2566 จนถึงปัจจุบันราคาสูงขึ้นถึง 94 บาท โดยเฉพาะแผ่นยางรมควัน ที่มีรายได้เพิ่มขึ้น 5,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลไม่ต้องออกเงินเลยสักบาท รวมถึงไม่ต้องมีโครงการแทรกแซง แค่จัดการบริหารการตลาด และปราบยางเถื่อน รวมทุกผลิตภัณฑ์ 1,100 ล้านบาท พร้อมฝากทีมรองโฆษกรัฐบาลนำเรื่องราวต่างๆ ไปเรียนต่อนายกรัฐมนตรีและส่วนที่เกี่ยวข้อง เพราะอยากให้ราคายางมีราคาเพิ่มขึ้นถึงหลักร้อย


ด้านนายญาณกิตติ์ ฮารุดีน ผู้อำนวยการสำนักงานตลาดกลางยางพารา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ร.อ.ธรรมนัส เตรียมคิกออฟส่งออกยางแผ่นรมควันตามมาตรฐาน EUDR หรือกฎหมายสินค้าปลอดการตัดไม้ทำลายป่า ไปยังตลาดยุโรปในวันที่ 20 เมษายนนี้ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการสร้างศักยภาพทางการตลาดให้กับยางพาราในประเทศไทย โดยเฉพาะราคายางที่ปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะยางแผ่นรมควันที่ปรับราคาสูงขึ้นจาก 48 บาทต่อกิโลกรัม ขณะนี้ราคาถึง 95 บาทต่อกิโลกรัม โดยราคาที่ปรับขึ้นนี้มาจากมาตรการที่รัฐจริงจังกับการปราบยางเถื่อน ทำให้เกษตรกรพึงพอใจ

นายญาณกิตติ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลได้จัดทำมาตรการส่งออกยางไปตลาดยุโรป ซึ่งมีความต้องการใช้ถึง 2 ล้านตัน นำไปผลิตยางล้อในยุโรป ซึ่งมีหลายบริษัทสนใจ และต้องเป็นไปตามมาตรฐาน EUDR คือการผลิตยางต้องไม่อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนฯ มีเอกสารสิทธิชัดเจน ซึ่งทางการยางแห่งประเทศไทยได้ทำเอกสารรับรอง เพื่อเปิดตลาดไปสู่ยุโรป และยืนยันว่าประเทศไทยมีฐานข้อมูล โดยเฉพาะการยางแห่งประเทศไทยได้ทำฐานข้อมูลรองรับไว้แล้ว ทั้งแผนที่และข้อมูลเกษตรกร ย้ำว่ายางพาราไทยมีคุณภาพดีที่สุด เนื่องจากมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาควบคุมดูแล เช่นเดียวกับสำนักงานตลาดกลางยางพารา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่หลายบริษัททั่วโลกยอมรับ เชื่อมั่นในคุณภาพ และผ่านการคัดจากเกษตรกร ไม่มีสิ่งเจือปน ดังนั้น เมื่อมีการเปิดตลาดตามมาตรการ EUDR จะส่งผลดีให้เกษตรกรในพื้นที่อย่างมากว่าจะได้รับราคาที่สูงขึ้น และเป็นตลาดใหม่ในการส่งออกยางของไทยจากเดิมที่สัดส่วนร้อยละ 80 ส่งออกไปยังจีน และหลังจากนี้ไทยจะมีตลาดส่งออกทั้งจีนและยุโรป ล่าสุดในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่ามีเนื้อที่กว่า 2 ล้านไร่ ที่อยู่ในเกณฑ์ของ EUDR ซึ่งขณะนี้จัดทำฐานข้อมูลของเกษตรกรไว้พร้อมแล้ว

จากนั้นนายญาณกิตติ์ได้นำทีมรองโฆษกรัฐบาลและสื่อมวลชน ชมสาธิตการกรีดยางพารา ในโครงการทดลองการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บเกี่ยวผลผลิตในสวนยางพารา โดยใช้แก๊สเอทธิลีน พร้อมทั้งให้ทดลองกรีดยางพาราด้วยตัวเอง.-316-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย