fbpx

เตือน ปี 62 ระวัง 3 โรคติดต่อ

กรมควบคุมโรค 12 ธ.ค.-กรมควบคุมโรค  เผยปี 62  ต้องเฝ้าระวัง 3 โรคติดต่อ โรคไข้หวัดใหญ่ โรคหัด และโรคไข้เลือดออก  โดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่ คาดป่วยสูงเกือบ 1.8 แสนราย


นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลง “พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพที่สำคัญ พ.ศ.2562” เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ของโรคที่อาจเกิดขึ้นในประเทศไทย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 การพยากรณ์โรคติดต่อ และกลุ่มที่ 2 โรคไม่ติดต่อและภัยสุขภาพ  โดยโรคติดต่อที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 62 และต้องเฝ้าระวังเข้ม มี 3 โรค คือ


1.โรคไข้หวัดใหญ่ แม้จากข้อมูลในปี 61 (ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 61) พบ 1.66 แสน ราย เสียชีวิต 38 ราย  ลดลงหากเทียบกับปี 60 ที่มีผู้ป่วยเกือบ 2 แสนราย และส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์เดิม เช่น H3N2 และ H1N1 แต่จากข้อมูลข้างต้น อาจคาดการณ์ว่าปี 62 จะพบผู้ป่วยสูง 1.77 แสนราย ซึ่งใกล้เคียงกับปี 61 โดยพบจำนวนผู้ป่วยสูงในช่วงต้นปี (ม.ค.-มี.ค.) พบ 1.3-1.5 หมื่นราย และช่วงฤดูฝน (ก.ค.-พ.ย.) ประมาณ1.5 -2.5 หมื่นราย  รุนแรงน้อยกว่า ปี 60 เล็กน้อยและคาดเป็นเชื้อชนิด H1N1 ชนิดเดียวกับวัคซีนที่ฉีดให้กับประชาชนปีนี้  ซึ่งยังไม่พบสายพันธุ์ บี แต่ต้องเฝ้าระวังต่อไป ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร เพราะมีผลต่อจำนวนผู้ป่วยและความรุนแรง 

2.โรคหัด โดยปี 61 พบระบาดมากในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้ สงขลา ยะลา ปัตตานีและนราธิวาส โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน (ส.ค.-ต.ค.)  ป่วย 5,442 ราย เป็นคนไทย 3,701 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 22 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุไม่เกิน 4 ปี ที่รับวันซีนไม่ครบ คิดเป็นร้อยละ 30 รองลงมาคือคนวัยทำงาน  20-29 ปี ที่อยู่ในเรือนจำ หรือโรงงาน โดยจะพบมากใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ เนื่องจากยังคงมีความเข้าใจผิด เรื่องการรับวัคซีนไม่ใช่ฮาลาล และปัญหาด้านโภชนาการพื้นฐาน จึงทำให้พบผู้ป่วยในพื้นที่นี้มาก ยืนยัน วัคซีนหัดเป็นฮาลาลผ่านการตรวจสอบของ อย.และคาดการณ์ว่าในปี 62 หากมีมาตรการควบคุมโรคที่เข้มแข็งให้วัคซีนได้ตามเป้าหมายคือร้อยละ 95 ของทุกพื้นที่ คาดว่าจะมีผู้ป่วยเหลือเพียง 1,003 ราย  และจำกัดให้อยู่ที่ 60-70 รายต่อปี ให้ได้ภายในปี 63 นี้ ชี้โรคหัดป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน ผู้ปกครองพาเด็กเล็กไปรับวัคซีนรวมป้องกันโรคหัด-คางทูม-หัดเยอรมันให้ครบ  2 เข็ม เข็มแรกเมื่อเด็กอายุ 9 เดือน และเข็มที่สองเมื่ออายุ 2 ปีครึ่ง 

และ 3 .โรคไข้เลือดออก ปี 61 (ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2561) พบผู้ป่วย 7.87 หมื่นราย เสียชีวิต 105 ราย สำหรับ ปี 62 คาดมีผู้ป่วยสูงขึ้น  9.42 หมื่นราย และสูงขึ้นในเดือนเมษายน และสูงสุดในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม  คาดว่าจะมีอำเภอเสี่ยงสูงใน 136 อำเภอจาก 928 อำเภอ (ใช้เกณฑ์การประเมินจากพื้นที่ป่วยซ้ำซากและความรุนแรงของการเกิดโรคในปีปัจจุบัน) 


ทั้งนี้ สำหรับโรคไม่ติดต่อและภัยสุขภาพ   คือ การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลพบมากกว่าช่วงอื่น โดยปี 61 พบบาดเจ็บแล้ว 2.7 หมื่นคน เสียชีวิต 495 ราย สาเหตุหลักมาจากแอลกอฮอล์  ร้อยละ 27.8  และพบร้อยละ 80 เป็นมอเตอร์ไซค์ที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด คาด ปี 62 ใกล้เคียงปี 61 อาจพบบาดเจ็บสูงถึง 2.8 หมื่นราย เสียชีวิต 480 ราย โดยเฉพาะในช่วง 7 วันอันตราย ของเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์อาจพบมาก

นอกจากนี้ ยังมีโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และปัญหาหมอกควันทางภาคเหนือ ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน