fbpx

ย้ำมหาวิทยาลัยเห็นด้วยที่ผู้บริหารระดับสูงต้องยื่นทรัพย์สิน

ทปอ. 16 พย.หมออุดม ย้ำมหาวิทยาลัยเห็นด้วยที่ผู้บริหารระดับสูงต้องยื่นทรัพย์สิน เเต่เเนะป.ป.ช.พิจารณาอำนาจหน้าที่ เพราะสภามหาวิทยาลัยไม่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง ขณะที่ทปอ.ใหญ่เตรียมหารือกัน 19 พ.ย.นี้ เพื่อยื่นข้อเสนอต่อป.ป.ช


นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมติคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามแห่งชาติ ยืนยันให้ตำแหน่ง นายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัย ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน โดยขยายระยะเวลาการบังคับใช้อีก 60 วัน โดยจะเริ่มใช้วันที่ 31 ม.ค.62ว่า ยืนยันว่ามหาวิทยาลัยเห็นด้วยที่ผู้บริหารระดับสูงต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน แต่ อยากให้ ป.ป.ช. พิจารณาจากตำแหน่งหน้าที่ เพราะนายกสภาและกรรมการสภามหาวิทยาลัย ไม่เกี่ยวข้องกับการ อนุมัติเรื่องการเงินการจัดซื้อจัดจ้าง ขณะที่ตำแหน่งผู้อำนวยการกองคลังต้องดูแลรับผิดชอบ หรือมีเงินผ่านมือวันละเป็นหมื่นล้าน แต่กลับไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน อย่างไรก็ตามการขยายเวลาบังคับใช้ 60 วัน ก็ขอให้นายกสภาและกรรมการสภา อย่าเพิ่งลาออก ขอเวลาให้รัฐบาลกับ ป.ป.ช. หารือ ซึ่งตนเชื่อว่าเรื่องนี้จะมีทางออกแน่นอน แต่หากสุดท้ายแล้ว ป.ป.ช. ยังยืนยันให้นายกสภาและกรรมการสภามหาวิทยาลัยต้องอยู่ทรัพย์สิน และนายกสภาและกรรมการสภาคนใดรู้สึกไม่สบายใจก็คงต้องให้ลาออกไปเราคงไม่สามารถทัดทานได้


ด้านนายสุชัชชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ทปอ.ยืนยันว่าเห็นด้วยกับยื่นบัญชีทรัพย์สินของผู้บริหารระดับสูงมหาวิทยาลัย คืออธิการบดีและรองอธิการบดี เรื่องที่ดีเป็นธรรมาภิบาลและความบริสุทธิ์ใจ แต่ประเด็นที่ ทปอ.วิงวอนป.ป.ช.และสังคมในส่วนนายกสภาฯและกรรมการสภาฯเพราะว่ามีอำนาจทางวิชาการ อนุมัติหลักสูตร ปริญญาเท่านั้น ส่วนกรอบงบประมาณการจัดซื้อจัดจ้างเป็นเรื่องของสำนักงบประมาณจริงๆ นายกสภาฯกรรมการสภาฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องจริง ซี่งถ้าหากมีการลาออกผลกระทบจะตกอยู่กับมหาวิทยาลัย ลูกหลานของเรา เพราะหลายคนเป็นนักธุรกิจต้องการมาช่วย แต่พอมาเจอการยื่นบัญชีอาจทำให้บุคคลเหล่านี้คิดหนักทำให้มหาวิทยาลัยเสียโอกาส แม้จะบอกว่ามีคนเก่งอีกมากมาย ตนยอมรับแต่คนที่เหมาะสมที่จะมาอยู่อยากจะเชิญมาก็เสียโอกาส

อย่างไรก็ตามในวันจันทร์หน้า(19 พ.ย.61) ทปอ.จะหารือร่วมกับกลุ่มที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ทั้งมหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ เพื่อหารือถึงแนวทางว่าจะทำอะไรได้บ้างเกี่ยวกับมติที่เกิดขึ้นและนำข้อเสนอไปหารือร่วมกับ ป.ป.ช.ต่อไป.-สำนักข่าวไทย

  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด