fbpx

นายกฯ รับมอบแถลงการณ์ตัวแทนเยาวชนเอเปค

ทำเนียบ 14 พ.ย. – นายกฯ รับมอบแถลงการณ์จากตัวแทนเยาวชน APEC ย้ำการมีส่วนร่วมของเยาวชน เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ให้เติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืนสู่คนรุ่นต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบ ว่า คณะผู้แทนเยาวชนจากเขตเศรษฐกิจเอเปค ในโครงการ APEC Voices of the Future เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อมอบแถลงการณ์เยาวชน (Youth Declaration)

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับคณะผู้แทนเยาวชนจากเขตเศรษฐกิจเอเปคในโครงการ APEC Voices of the Future ว่ารัฐบาลตระหนักถึงบทบาทสำคัญของเยาวชน ในฐานะผู้ที่ขับเคลื่อนการพัฒนาและความเจริญเติบโตให้แก่ภูมิภาคในอนาคต รวมทั้งไทยพร้อมส่งเสริมมุมมองและการมีส่วนร่วมของเยาวชน ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ให้เติบโตอย่างสมดุลและคำนึงถึงอนาคตของคนรุ่นต่อไป


ผู้แทนเยาวชนไทย กล่าวในนามคณะผู้แทนเยาวชนจากเขตเศรษฐกิจเอเปคฯ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีในวันนี้ เพื่อมอบแถลงการณ์เยาวชน พร้อมทั้งขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของเยาวชน รวมถึงภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรม APEC Voices of the Future 2022 ซึ่งเป็นโอกาสอันดีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมิตรภาพอันล้ำค่าร่วมกัน และเป็นที่ทราบดีว่า ทุกภาคส่วนต่างมีจุดมุ่งหมายร่วมกัน ในการขับเคลื่อนการเจริญเติบโตของภูมิภาค ด้วยเหตุนี้ คณะผู้แทนเยาวชนฯ จึงได้ร่างแถลงการณ์เยาวชน เพื่อสานต่อประเด็นหลักที่ไทยผลักดัน ภายใต้หัวข้อ “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” (Open. Connect. Balance.) โดยในประเด็น Open ให้ความสำคัญด้านการเข้าถึงการศึกษา และการเตรียมความพร้อมทักษะสำหรับอนาคต ประเด็น Connect ให้ความสำคัญเรื่องห่วงโซ่อุปทาน และประเด็น Balance สนับสนุนแนวคิด BCG ทั้งนี้ คณะผู้แทนเยาวชนฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า แถลงารณ์นี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลง และนำความเจริญงอกงามมาสู่ภูมิภาค

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีรับมอบแถลงการณ์เยาวชน พร้อมทั้งยินดีต่อการมีส่วนร่วมของเยาวชนซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญ ในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ให้ก้าวหน้าไปได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นภาคส่วนที่จะต้องสานต่อการดำเนินการต่าง ๆ ในอนาคต นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า รัฐบาลไทยพร้อมรับฟังเสียงของเยาวชน ในฐานะ “เสียงของอนาคต เสียงของคนรุ่นใหม่” เพื่อนำไปเป็นส่วนหนึ่งในการปรับเปลี่ยนนโยบายให้สอดคล้อง และคำนึงถึงคนรุ่นต่อไป อันจะทำให้ภูมิภาคเดินหน้าต่อไปได้อย่างเข้มแข็ง

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายกรัฐมนตรีพาคณะผู้แทนเยาวชนจากเขตเศรษฐกิจเอเปคฯ เยี่ยมชมตึกและห้องสำคัญสำหรับการพบหารือผู้นำต่างประเทศ ทั้งห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ตึกภักดีบดินทร์ จากนั้นได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกบริเวณสนามหญ้า หน้าตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมระบุว่า เยาวชนมาจากหลายประเทศ ทุกคนชื่นชอบประเทศไทย เพราะมีความสวยงามและมีความสุขที่ได้เดินทางมา และนี่คือเสียงของอนาคตเป็นคนรุ่นใหม่ ดังนั้นคนรุ่นเก่าก็ต้องทำให้คนรุ่นใหม่ ไว้ หากทำวันนี้ไม่ได้อะไรเลยก็ยากที่จะมาร่วมมือกัน จึงจะต้องมาร่วมมือกันตั้งแต่วันนี้ โครงการนี้มีมาหลายปีแล้ว ซึ่งทุกรัฐบาลทุกนายกรัฐมนตรี ก็จะรับฟังเสียงเยาวชนไปประกอบนโยบายด้วย และตรงความต้องการของเยาวชนหรือไม่ เนื่องจากในวันข้างหน้าเยาวชนจะต้องสานต่อจากรุ่นสู่รุ่น


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกว่ามีความสุขและขอให้เยาวชนมีความสุขในช่วงการประชุมเอเปค ก่อนส่งสัญลักษณ์ยกมือไอเลิฟยูให้กับเยาวชน พร้อมกล่าวว่า รักกันไว้เถิด และ very happy และบอกกับสื่อมวลชน ว่าจะไม่ให้สัมภาษณ์เรื่องอื่นๆ จะพูดเรื่องเอเปค อย่างเดียว ส่วนการเตรียมความพร้อมการประชุมไปถึงร้อยละ 90 แล้ว เหลือแต่วันจริง โดยได้เตรียมการมานานนับเดือน และจะทำให้ดีที่สุด และประเด็นสำคัญสำคัญได้พูดคุยในการประชุมอาเซียนที่กัมพูชา เป็นเจ้าภาพมาแล้ว ว่าเวทีนี้ เป็นเวทีแห่งเศรษฐกิจ พร้อมย้ำว่าขอให้ประชาชนเป็นเจ้าภาพที่ดี ช่วยกันดูแลความปลอดภัย

สำหรับโครงการ APEC Voices of the Future มีการจัดกิจกรรมคู่ขนานกับช่วงสัปดาห์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ระหว่างวันที่ 13 – 19 พฤศจิกายน 2565 เพื่อเป็นโอกาสและพื้นที่สำหรับผู้นำรุ่นใหม่ และผู้ให้ความรู้แก่เยาวชนจากเขตเศรษฐกิจเอเปคได้เสนอแนะเชิงนโยบายและแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ รวมถึงประเด็นห่วงกังวล ร่วมกับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค รัฐมนตรีเอเปค เจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค สมาชิกสภาที่ปรึกษาธุรกิจเอเปค (ABAC) และผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทเอกชนต่าง ๆ .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด