fbpx

ไทยยืนยันจะผลักดันให้อาร์เซ็ปบรรลุผลในปีหน้า

สิงคโปร์ 14 พ.ย. – นายกฯ ร่วมประชุมผู้นำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ครั้งที่ 2 ยืนยันเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า จะผลักดันให้การเจรจาอาร์เซ็ปบรรลุข้อตกลงทั้งหมด เพื่อผลสำเร็จร่วมกันของทุกฝ่ายอย่างสมดุลและยั่งยืน 


“จิตตานันท์ นิกรยานนท์” ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ที่ติดตามภารกิจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 33 ที่สาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 13-15 พฤศจิกายน 2561 รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมผู้นำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค(อาร์เซ็ป: RCEP) ครั้งที่ 2 ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการซันเทค สิงคโปร์ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความขอบคุณรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกอาร์เซ็ป ที่ช่วยผลักดันให้การเจรจามีความคืบหน้า ไทยมุ่งหวังให้อาร์เซ็ปเป็นความตกลงที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานสูง และให้ทุกประเทศได้รับประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน โดยเชื่อว่าความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจจะช่วยพัฒนาภูมิภาคอาเซียนให้เจริญเติบโตอย่างเข้มแข็งไปพร้อมกัน และจะเป็นเครื่องมือในการพัฒนาเศรษฐกิจโลกไปสู่การค้าที่เสรีมากขึ้น 


“ไทยเชื่อมั่นว่าการรวมตัวของอาร์เซ็ปจะมีความแข็งแกร่งมากขึ้น เป็นที่น่าสนใจและดึงดูดการค้า การลงทุนจากทั่วโลก ซึ่งจะเสริมสร้างมูลค่าเพิ่มทางยุทธศาสตร์ของอาเซียนและภูมิภาค และทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการค้าอย่างเท่าเทียมและยั่งยืน”  นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกฝ่ายต้องร่วมกันหาจุดสมดุลทางผลประโยชน์ของสมาชิก ทุกประเทศต้องมีความยืดหยุ่นอย่างแท้จริงและมุ่งเน้นหารือในประเด็นที่สมาชิกมีผลประโยชน์ร่วมกันเป็นสำคัญ เพื่อให้สามารถสรุปเจรจาเรื่องการเปิดตลาดและการเจรจาด้านกฎเกณฑ์ที่มีมาตรฐาน มีกลไกชัดเจนและโปร่งใส และไม่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อเอื้อประโยชน์ทางการค้าแก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 

 “ไทยในฐานะประธานอาเซียนในปีหน้า จะพยายามขับเคลื่อนให้การเจรจาบรรลุข้อตกลงได้ทั้งหมด และพร้อมสนับสนุนให้คณะเจรจาทุกระดับใช้ความพยายามอย่างเต็มกำลังเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จร่วมกันอย่างสมดุลและยั่งยืน” นายกรัฐมนตรี กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต