fbpx

นายกฯ เปิดโครงการ Green Army Green Farmer

กาญจนบุรี 7 พ.ย.- นายกรัฐมนตรี เปิดโครงการ “Green Army Green Farmer” เพื่อประเทศชาติและประชาชน ยกระดับความร่วมมือด้านเกษตรและอาหารปลอดภัย ใช้พื้นที่ทหารเป็นฐานการผลิต ให้สอดรับนโยบายเกษตรแปลงใหญ่ของรัฐบาล  ปลูกต้นรวงผึ้งในพื้นที่ มทบ.17  นั่งรถรางไฟฟ้าไปชมแปลงนำร่องการผลิตเกษตรปลอดภัยและชมการสาธิตระบบ Smart Farm


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางมาที่มณฑลทหารบก ที่17 ค่ายสุรสีห์ ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เพื่อเปิดโครงการ “Green Army Green Farmer” เพื่อประเทศชาติและประชาชน ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือด้านเกษตรและอาหารปลอดภัย โดยใช้พื้นที่ทหารเป็นพื้นที่ฐานการผลิต เนื่องจากมีจุดเด่นหลายประการสามารถกำจัดขอบเขตการดูแลได้ง่าย และมีศักยภาพในการศึกษาเรียนรู้การเกษตรแบบครบวงจรภายใต้ศาสตร์พระราชา 

สำหรับโครงการ “Green Army Green Farmer” เป็นโครงการที่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ริเริ่ม ต้องการขยายพื้นที่เกษตรปลอดภัยเป็นล้านไร่  ให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่  รวมถึงเกษตรอินทรีย์และเกษตรกรรมยั่งยืน เพื่อยกระดับสุขภาพ คุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชน โดยเหตุผลที่ใช้พื้นที่ทหาร เป็นแปลงเกษตร เนื่องจากมีศักยภาพเชิงพื้นที่ และเป็นพื้นที่ทีมีขอบเขตดูแลได้ง่าย มีความพร้อมด้านกำลังพล


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เดินทางพบประชาชนพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี จนจะเป็นลม เพราะห้องที่จัดเหมือนเตาอบแต่ที่ฟื้นได้เพราะรอยยิ้มของประชาชนที่มาต้อนรับ 

ทั้งนี้ให้ความสำคัญกับจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลรวมไปถึงความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และมาเยี่ยมทหารที่เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของตน และรู้สึกดีใจที่ได้พบกับเกษตรกรด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เกษตรกรที่ได้รับใบรับรองเกษตร GAP ไม่ใช่เรื่องที่ง่าย เกษตรกรต้องอาศัยเทคโนโลยีและจะต้องลดการใช้สารเคมีสู่เกษตรอินทรีย์ที่ปลอดภัย การปลูกต้องคำนึงถึงตลาดผ่านบิ๊กดาต้า แม้ว่าจะยากแต่ก็ไม่ยากเกินความสามารของเกษตรกร  รัฐบาลต้องแก้ปัญหาเรื่องเงิน การลงทุน และส่งเสริมการตลาด ทุกอย่างมีต้นทุนสูงขึ้น ผลผลิตลดลง 


“ขอฝากข้าราชการติดตามตาม Agri map ซึ่งอยากให้ศูนย์การเรียนรู้นำมาศึกษาด้วย เพราะ Agrimap จะนำไปสู่การเชื่อมโยงเกษตรพื้นที่อื่น ทุกวันนี้เกิดสงครามทางการค้า บางประเทศนำเมล็ดพันธุ์ไปปลูกในประเทศของตนเอง ซึ่งเราเองต้องพัฒนาเมล็ดพันธุ์ ที่ข้าวไทยตกอันดับ เพราะไม่ได้สนใจส่งประกวด ส่งเพียงแค่บริษัทเดียวจึงทำให้แพ้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ราคาพืชผลการเกษตรที่ตกต่ำลง รัฐบาลไม่สามารถช่วยเหลือได้มากนัก เนื่องจากมีอีกหลายงานที่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก รัฐบาลคสช. ไม่ได้ทำหนี้สาธารณะเพิ่มมากขึ้น อย่ากังวล แม้รัฐบาลจะลงทุนเป็นจำนวนมาก แต่สามารถควบคุมงบประมาณตามกรอบของกฎหมายได้ ในช่วงที่ผ่านมามีการบริหารจัดการข้าวที่ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมากกว่า 8 แสนล้าน ที่ต้องตามแก้ไข อย่ากลับไปสู่วังวนเดิม อย่าสนใจใครบอกจะให้เท่าไหร่ไม่สามารถทำได้ อย่ามองว่าประเทศเป็นมหาอำนาจด้านการเกษตร อย่ามองแค่ปริมาณการปลูก ต้องมองการจำหน่ายด้วย 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การเขียนยุทธศาสตร์ชาติเป็นการดูแลประชาชนทั้งเสียงส่วนใหญ่และส่วนน้อย สิ่งใดที่เป็นประโยชน์กับชาวบ้านหรือประชาชน ทหารยินดีให้ใช้พื้นที่  ถ้าไม่มีพื้นที่ทหารที่ดูแลอยู่ ก็ไม่มีที่อีกต่อไป หลายคนพยายามสร้างความเข้าใจที่บิดเบือนให้กับทหาร ตนเป็นทหารมาก่อน วันนี้เป็นนายกรัฐมนตรีก็ยังมีจิตสำนึกที่ดีของทหารอยู่ และสิ่งที่สำคัญอีกเรื่องคือการทำการเมืองให้โปร่งใสสะอาดมีประสิทธิภาพ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกอย่างกำลังเดินไปได้ดี  ไปสู่ประชาธิปไตย ขออย่าให้กลับมาสู่ความขัดแย้ง ต่างประเทศเห็นความเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย และไม่รังเกียจ ตนมองว่าประเทศไทยมีศักยภาพอยู่แล้ว อย่านำอย่างอื่นมาทำลายศักยภาพที่มีอยู่ แม้ตนจะเป็นอย่างนี้ ต่างประเทศก็ยังคุยและเจรจากับตน ทั้งเรื่องการลงทุน กติกาการค้า การให้สิทธิประโยชน์ ขอให้ทุกคนคิดใหม่ทำใหม่ อย่าคิดแต่ตัวเอง ไม่คิดถึงคนอื่น ประเทศไทยเราต้องไม่แบ่งแยกกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกวันนี้รัฐบาลดูแลโรงพยาบาลกว่าหมื่นแห่ง และอยากให้ทุกคนช่วยกันรักษาสุขภาพ ไม่ป่วยดีกว่า ตนไม่ได้ห้ามป่วย ตอนนี้ตนก็เป็นหวัดคัดจมูกอยากให้ออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง ทุกวันนี้ลูกหลานตัวเล็กลงทุกวันต้องบอกให้ออกกำลังกาย  หากจะเลือกสามีต้องเลือกที่ดี มีหลักมีเกณฑ์ ไม่ใช่แอ๊คอาร์ต และกล่าวกับเกษตรกรว่าให้ปลูกไม้เศรษฐกิจด้วย

อย่างไรก็ตามในโอกาสเปิดโครงการครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบเกียรติบัตรรับรองผลผลิตเกษตรปลอดภัย ที่ผ่านการตรวจรับรองคุณภาพ จำนวน 8 จังหวัด

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ปลูกต้นรวงผึ้ง ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  พร้อมกล่าวว่า ฝากเรื่องการปลูกต้นไม้มีค่า เพื่อเป็นมรดกให้ลูกหลาน ซึ่งจะมีการจดทะเบียนและประเมินแต่ละปีว่าโตเท่าไหร่ เพื่อ 10-20 ปีข้างหน้าเป็นไม้ยืนต้นที่มีค่า 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมห้องนิทรรศการศูนย์การเรียนรู้มณฑลทหารบกที่ 17 ก่อนนั่งรถรางมาเยี่ยมชมนิทรรศการโครงการ Green Army, Green Farmer เยี่ยมชมแปลงผลิตนำร่องบนฐานคิดการตลาดนำการผลิต เกษตรปลอดภัยและได้ชมการสาธิตระบบ Smart Farm และร่วมหว่านเมล็ดข้าวสายพันธุ์ กข.43 โดยนายกรัฐมนตรี ได้ดูแปลงต้นกล้ากระเพรา และเยี่ยมชมฝายทดน้ำและนิทรรศการส่งเสริมสุขภาพ ก่อนปล่อยพันธุ์ปลาชนิดต่าง ๆ  ซึ่งเป็นปลากินพืชลงในแปลงนาข้าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ควง รมต.ป้ายแดง ลงพื้นที่มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด

นายกฯ นำคณะลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.มหาสารคาม – จ.ร้อยเอ็ด ติดตามปัญหายาเสพติด หนี้นอกระบบ และพบปะประชาชน 5 – 6 พฤษภาคม นี้

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง