fbpx

ศธ.ชงนายกฯสอบวินัยร้ายแรง ขรก.เอี่ยว ‘อควาเรียมหอยสังข์’

ก.ศึกษาฯ 5 พ.ย.-รมว.ศธ.เตรียมชงนายกฯ สอบวินัยร้ายแรงราชการเอี่ยวทุจริต ‘อควาเรียมหอยสังข์’ ขณะที่ทุจริตคุรุภัณฑ์ พบข้อมูลใหม่ ผอ.สำนักเอี่ยวด้วย และมอบปลัดศธ.ติดตามความคืบหน้า MoeNet กับป.ป.ช.


นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตนจะทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เสนอเรื่องสรุปการชี้มูลโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรืออควาเรียมหอยสังข์ ของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และเสนอรายชื่อคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง  ให้ นายกฯลงนามแต่งตั้ง ซึ่งกรรมการจะประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กระทรวงมหาดไทย เสนอมา ขณะที่ประธานและเลขานุการ จะเป็นคนของกระทรวงศึกษาธิการ โดยประธานเป็นผู้บริหารระดับ 11 ทั้งนี้ แนวทางนี้เป็นไปตามที่หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงก็เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย


นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า ส่วนการตรวจสอบโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) งบประมาณ 6 แสนบาทต่อโรงเรียน วงเงิน 279 ล้านบาท ในเขตพื้นที่การศึกษาพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะสรุปเสนอมานั้น ตนยังไม่ได้รับแต่ตามกระบวนการก็ต้องให้สำนักนิติการ สำนักงานปลัด ศธ.ซึ่งก็ทราบเบื้องต้นนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนายณรงค์ แผ้วพลสง ผู้ตรวจราชการ ศธ.ได้ชี้แจงมาเรียบร้อยแล้ว


นอกจากนี้คณะกรรมการการสืบสวนข้อเท็จจริงพบว่าบุคคลในสำนักมัธยมปลาย สพฐ.ชื่อนายณรงค์ เพชรล้ำ ผู้อำนวยการกลุ่มแผนและงบประมาณ เกี่ยวข้องด้วยและได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งขณะนี้ได้ย้ายไปปฏิบัติงานศึกษานิเทศก์แล้ว อย่างไรก็ตาม การสอบสวนวินัยร้ายแรงบุคคลดังกล่าวตั้งนายณรงค์ แผ้วพลสง เป็นประธานแม้จะเป็นกรณีในช่วงปีงบมาณ 2558 แต่เนื่องจากทั้ง 2 คนมีความเกี่ยวข้องกับปีงบฯ2560 ทีมกฎหมายของตนทักท้วงว่าไม่เหมาะสมและได้สั่งการให้เปลี่ยนตัวประธานแล้ว 

“คุรุภัณฑ์ฯโชคดีที่ยังไม่เสียหายเพราะงบฯก็ตกไปหมดแล้ว ตอนนี้เป็นช่วงของการเอาผิดคน เพราะพบมีการเตรียมการสมบูรณ์ มีการปลอมสเปก ส่วนจะร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรงก็ต้อง แต่ตอนนี้ก็พบว่ามีการตั้งงบฯลักษณะเดียวกันในปีงบฯ2562 ประมาณ 400 ล้านบาท จึงสั่งการให้กลับไปทบทวนอีกครั้งบนหลักการ คือเงินยังคงไว้ แต่ต้องดูความจำเป็น เช่น โต๊ะเก้าอี้ จำเป็นต้องซื้อทุกปีหรือไม่ บางอย่างต้องถามความต้องการ วิเคราะห์ความขาดของโรงเรียน ซึ่งผมไปล้วงตอนเขาทำงบฯไม่ได้ เรามีหน้าที่ตรวจสอบให้นโยบายชัดเจน”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาได้พยายามติดตามตรวจสอบเรื่องต่างๆ มาต่อเนื่อง และเร็วๆนี้ ได้มอบหมายให้นานการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ.ประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  เพื่อติดตามความคืบหน้าจากในตรวจสอบการเช่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตในระบบ MoeNet ของ ศธ.ซึ่งที่ผ่านมา ศธ.ได้สรุปผลการสืบข้อเท็จจริงส่งไปให้แก่ ป.ป.ช.โดยตนจะทำหนังสือสอบถามอีกครั้งหนึ่งด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร