fbpx

ดุสิตโพล เผยประชาชนฝากพรรคการเมืองนึกถึงส่วนรวม

กทม. 4 พ.ย. – ดุสิตโพล เผยประชาชนฝากพรรคการเมืองนึกถึงส่วนรวม เน้นช่วยเหลือประชาชน พัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า มองกรณี เพลงแร็ป “ประเทศกูมี”ถูก ใช้เป็นประเด็นโจมตีทางการเมือง


สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน 1,117 คน ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน เรื่อง “ประชาชนคิดอย่างไร? กรณีข่าวความเคลื่อนไหวทางการเมือง ณ วันนี้”พบว่าประชาชนร้อยละ 42.83 มองกรณี กิจกรรมเดินคารวะแผ่นดิน ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ว่า เป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สามารถทำได้ หลายฝ่ายจับตามอง  ส่วนร้อยละ38.30เห็นว่าต้องการลงพื้นที่เพื่อเช็คกระแส ดูการตอบรับของประชาชน และร้อยละ 30.38 เห็นว่าเป็นการเดินสายหาเสียง ขอคะแนนเสียงจากประชาชน

ขณะที่ประชาชนร้อยละ 45.56 มอง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ขู่ร้อง กกต.ยุบพรรคที่มีคนในรัฐบาลเข้าร่วม และประกาศจุดยืนพร้อมร่วมกับทุกพรรคที่เป็นประชาธิปไตยว่าขอให้ทุกฝ่ายทำตามกฎหมาย เน้นความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ส่วนร้อยละ 35.24มองว่าเป็นการประกาศจุดยืน หาแนวร่วม เรียกร้องสิทธิและร้อยละ 29.23 มองเป็นเกมการเมือง สร้างกระแส ต้องการพื้นที่ข่าว


ส่วนกรณี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประชาชนร้อยละ 44.34 มองว่า เป็นไปตามมติพรรค ได้รับการยอมรับอย่างเป็นเอกฉันท์ ร้อยละ 34.63 ขอให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด รอดูผลงานในฐานะหัวหน้าพรรคต่อไป และร้อยละ 27.83 อยากให้พรรคเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

นอกจากนี้กรณี การชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ประชาชนร้อยละ 47.23 เห็นว่า เปิดโอกาสให้สมาชิกได้แข่งขันอย่างยุติธรรม ร้อยละ 33.73 เห็นว่าแสดงถึงความขัดแย้ง การบริหารพรรคน่าจะมีปัญหา และร้อยละ 30.12 มองว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงภายในพรรค ไม่เคยมีมาก่อน น่าสนใจ

ทั้งนี้ประชาชนร้อยละ 60.45 มองกรณี เพลงแร็ป “ประเทศกูมี”ว่า ให้คนบางกลุ่มหาประโยชน์จากกรณีนี้ ใช้เป็นประเด็นโจมตีกันทางการเมือง ร้อยละ 35.66 ขอให้ทุกคนคำนึงถึงส่วนรวม รับฟังความเห็นของทุกฝ่าย ไม่ทะเลาะกัน และร้อยละ 20.75 มองว่าเป็นเพลงสะท้อนสังคม แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างทางความคิดและมุมมอง


สำหรับสิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกพรรคการเมืองไทย คือ ร้อยละ 50.17 ขอให้นึกถึงส่วนรวม เน้นช่วยเหลือประชาชน พัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ร้อยละ 39.84 อยากเห็นการแข่งขันด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ไม่เล่นเกมการเมืองและร้อยละ 35.41 อยากเห็นการเมืองไทยเข้มแข็ง สามัคคีกัน ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว