fbpx

ขนส่งทางบกเดินหน้ายกมาตรฐานรถสาธารณะ

กทม. 1 พ.ย.- สำหรับใครที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ รถทัวร์โดยสาร รถแท็กซี่ วันนี้กรมการขนส่งทางบก ได้ประกาศนำเทคโนโลยี มาควบคุมการให้บริการเดินรถเพื่อความปลอดภัยเต็มรูปแบบ 


ก่อนหน้านี้ เราเห็นการใช้ระบบจีพีเอส หรือระบบติดตามตำแหน่งด้วยดาวเทียม ในรถบรรทุกสินค้าทางธุรกิจ เพื่อให้เจ้าของกิจการ บริการการเดินรถ ทราบพฤติกรรมของผู้ขับ การใช้ความเร็ว การจอดหยุดรถในพื้นที่ต่างๆ ได้ และปัจจุบันก็กำลังขยายการใช้ระบบ จีพีเอส แทรคกิ้ง นี้ ไปในรถโดยสารทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถทัวร์โดยสาร รถเมล์ของขสมก. รถแท็กซี่ หรือแม้แต่รถตู้โดยสาร ที่กำลังจะยกระดับเป็นรถไมโครบัส ตามนโยบายของรัฐบาล


ในวันนี้กรมการขนส่งทางบก ได้จัดกิจกรรม ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยรถสาธารณะ โดยการใช้เทคโนโลยีร่วมขับเคลื่อน นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก บอกว่า การยกเครื่องรถสาธารณะ นอกจากการคุมเข้ม มาตรฐานต่าง เช่น สภาพตัวรถ การควบคุมพนักงานขับรถ โดยที่ผ่านมา กำหนดให้การสอบใบขับขี่รถสาธารณะ ให้เข้มข้น เพิ่มเวลาการอบรม การปรับปรุงเส้นทางการเดินรถ เช่น รถเมล์ให้สอดคล้อง ความต้องการผู้โดยสาร และเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้า แต่อย่างที่ทราบเรื่องความปลอดภัยของรถโดยสาร พฤติกรรมของผู้ขับรถ เป็นหัวใจสำคัญที่สุด ว่าจะเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ ดังนั้น การใช้เทคโนโลยี จีพีเอสจึงถูกนำมาใช้ ติดตั้งในรถสาธารณะทุกประเภท ซึ่งกรมการขนส่งทางบกตั้งเป้าหมายว่า ในอนาคต รถทุกคันต้องติดตั้งจีพีเอส และสามารถควบคุมการเดินรถผ่าน ศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบก ยกมาตรฐานรถสาธารณะ 

โดยตัวเลขการติดตั้งจีพีเอสนี้ ในส่วนรถโดยสารประจำทาง ติดตั้งไปครบแล้ว 19,504 คัน ส่วนรถรับจ้าง โดยสารไม่ประจำทาง ติดตั้งไปแล้ว 58,626 คัน โดยมีรถที่ได้รับการยกเว้นเฉพาะรถ 2 แถว ส่วนรถแท็กซี่สาธารณะ ซึ่งกรมการขนส่งทางบก กำหนดไปแล้วว่า รถจดทะเบียนใหม่ทุกคัน ต้องติดตั้งระบบ จีพีเอส แทรคกิ้ง ส่วนรถแท็กซี่ โอเค ซึ่งทราบกันแล้วว่ามีอยู่ในระบบประมาณ 13,000 คัน รถเหล่านี้ติดตั้งจีพีเอส ไปทั้งหมดแล้ว 


วันนี้กรมการขนส่งทางบก ยังได้เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ ดาราหนุ่ม “มาริโอ้ เมาเร่อ” ซึ่งจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์สร้างการรับรู้และทำความเข้าใจ ส่งเสริมให้ประชาชนใช้บริการรถสาธารณะอย่างปลอดภัย รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประชาชนมาใช้บริการรถสาธารณะมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง