เลี้ยงผีเสื้อส่งออกต่างประเทศ

ขอนแก่น 26 ต.ค.-พาไปชมผีเสื้อกลางวัน ที่ศูนย์วิจัยกีฏวิทยาป่าไม้ที่ 2 อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ที่นี่ศึกษาวิจัยและต่อยอดส่งเสริมให้เกษตรเลี้ยงส่งขายต่างประเทศ 


พาไปชมผีเสื้อกลางวัน ที่ศูนย์วิจัยกีฏวิทยาป่าไม้ที่ 2 อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ที่นี่ศึกษาวิจัยแมลงป่าไม้ รวมถึงผีเสื้อกลางวัน (ผีเสื้อกลางวันจะมีสีสันสวยงาม หากินในเวลากลางวัน) จากการศึกษาวิจัยเลี้ยงผีเสื้อได้ต่อยอดส่งเสริมให้เกษตรเลี้ยงส่งขายต่างประเทศ เนื่องจากไทยมีผีเสื้อกลางวันถึง 1,300 ชนิด ขณะที่หมู่เกาะอังกฤษมีเพียง 59 ชนิด ซึ่งในต่างประเทศมีโดมหรือสวนผีเสื้อประมาณ 400 แห่ง มีการนำเข้าผีเสื้อจากทุกภูมิภาค เพื่อนำไปบินโชว์ ผีเสื้อจะบินโชว์ได้เพียง 7-10 วัน ก็ต้องนำผีเสื้อเข้าอีก ดังนั้นการเลี้ยงผีเสื้อเชิงพาณิชย์จึงน่าสนใจ


ผีเสื้อใบไม้ใหญ่ คือผีเสื้อที่ต้องเฝ้าระวังการสูญพันธุ์ เป็นหนึ่งในผีเสื้อกลางวันหลายชนิดที่ศูนย์วิจัยกีฏวิทยาป่าไม้ที่ 2 อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ศึกษาวิจัยเพาะเลี้ยง

ศูนย์วิจัยกีฏวิทยาป่าไม้ที่ 2 เลี้ยงผีเสื้อที่มีในท้องถิ่นกว่า 20 ชนิด เช่น ผีเสื้อแพนซีเทา, แพนซีสีตาล ผีเสื้อหนอนมะนาว การเพาะเลี้ยงเริ่มจากนำพ่อแม่พันธุ์ผีเสื้อปล่อยในกรงตาข่าย กรงขนาด 2×2 เมตร ปล่อยผีเสื้อราว 10 คู่ ผีเสื้อเกือบทุกชนิดกินเกสรดอกไม้และผลไม้สุกเป็นอาหาร แต่ในระยะตัวหนอนผีเสื้อแต่ละชนิดจะกินพืชอาหารแตกต่างกัน เช่น ผีเสื้อแพนซีเทา ในกรงมีกล้วยน้ำว้าสุกเป็นอาหาร มีต้นต้อยติ่งน้ำเป็นพืชอาหารหนอนที่ผีเสื้อจะมาวางไข่ ผีเสื้อยังวางไข่บนตาข่ายกรง เจ้าหน้าที่จะเก็บไข่ทุกๆ วัน


เมื่อตัวหนอนโตจะย้ายมาอยู่ในกล่องพลาสติก เพื่อลอกคราบและเข้าดักแด้ ออกเป็นตัวเต็มวัย ศูนย์วิจัยกีฏวิทยาป่าไม้ที่ 2 นำองค์ความรู้จากการวิจัยผีเสื้อกลางวันถ่ายทอดสู่ชุมชน รวมกลุ่มเกษตรกรกว่า 10 ราย ในตำบลนาหนองทุ่ม อำเภอชุมแพ เพาะเลี้ยงผีเสื้อส่งขายต่างประเทศ โดยส่งในระยะดักแด้ เพื่อให้ออกเป็นผีเสื้อที่ปลายทาง ราคาขึ้นอยู่กับชนิด ตั้งแต่ตัวละ 7-80 บาท เช่น แพนซีเทาตัวละ 25 บาทผีเสื้อใบไม้ใหญ่ตัวละ 60-80 บาท

ศูนย์วิจัยกีฏวิทยาป่าไม้ที่ 2 ยังเลี้ยงผีเสื้อเพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติและเป็นศูนย์เรียนรู้ศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพของแมลง เปิดให้ประชาชนเข้าชมทุกวัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย